Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 bí quyết chăm sóc sức khỏe đôi mắt

Các bí quyết sau sẽ giúp chăm sóc sức khỏe đôi mắt, cửa sổ tâm hồn của bạn

Theo Trung tâm Phòng chống Mù lòa Mỹ (PBA), tỉ lệ mắc bệnh về mắt tại quốc gia này đang tăng nhanh chóng. Mỗi năm có khoảng 50.000 người mắc bệnh, không phải do di truyền mà do chính con người gây ra.

10 khuyến cáo dưới đây được xem là đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả tăng cường thị lực do PBA đề xuất.

Nói không với mỡ và đồ ngọt

Thực phẩm có hàm lượng mỡ cao như bánh mì kẹp thịt, thức ăn nhanh, khoai tây rán cũng như bánh kẹo và các loại thực phẩm giàu mỡ, đường, nhất là acid béo omega-6 được xem là thủ phạm gia tăng bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD).

Tăng cường nhóm quả mọng

Đặc biệt là quả việt quất (bluebery), bởi đây là trái cây giàu chất chống oxy hóa. Một cốc sữa chua bổ sung quả mọng ăn vào buổi sáng sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh ARMD.

Hành đỏ

Thay vì dùng hành vàng, khi nấu nướng nên dùng hành đỏ. Bởi hành đỏ có chứa hàm lượng quercetin rất cao, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ mắt, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ bổ sung vitamin C từ 10 năm trở lên sẽ giảm được tới 77% rủi ro mắc bệnh đục thủy tinh thể. Nên bổ sung vitamin tổng hợp và coi đây là thực đơn không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Liều dùng thấp nhất 150mg vitamin C.

Không nên để điều hòa chiếu thẳng vào mắt

Khi đang lái xe, ngồi trong xe hoặc trong phòng không nên để cho luồng không khí từ máy điều hòa chiếu thẳng vào mắt. Người lái nếu phơi nhiễm nguồn khí lạnh này dài kỳ có thể dẫn đến trầy xước giác mạc, khô mắt và nhiều căn bệnh nan y khác.

Nên đặt màn hình máy tính thấp hơn tầm nhìn của mắt

Với vị trí này sẽ giảm căng thẳng cho mắt. Mắt luôn ở trạng thái nửa nhắm, nửa mở so với căng tròn, mở toàn bộ khi đặt ở vị trí cao hơn tầm nhìn của mắt và về lâu dài sẽ hạn chế hiện tượng gây kích thích, khô mắt.

Mỗi tuần ăn hai bữa cá

Cá là thực phẩm giàu acid béo omega-3, có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt. Nếu không có điều kiện ăn cá thì nên bổ sung dầu cá để cấp thêm nguồn omega-3 cho cơ thể.

Nên ăn nhiều khoai lang

Khoai lang, nhất là khoai lang tím là nhóm thực phẩm giàu vitamin A, có tác dụng cải thiện tầm nhìn của mắt vào ban đêm.

Tăng cường thực phẩm giàu lutein
Giống như cá, mỗi tuần nên ăn hai bữa thực phẩm giàu lutein. Lutein có nhiều trong các loại thực vật rau xanh dạng lá như: rau cải, xà lách; hoặc trong các loại trái cây: cam, bắp cải, súp lơ và broccoli và trong lòng đỏ trứng gà. Trong cơ thể con người, lutein có nhiều ở mắt và cùng với những chất tương tự, có tên là carotenoid, tạo màu cho điểm vàng của mắt, giúp mắt sáng thêm và nhìn rõ đồ vật đặt trước mặt.

Các thực phẩm tốt cho sức khỏe mắt

Tránh xa thuốc lá

Nếu đã trót hút và nghiện thì nên có kế hoạch bỏ càng sớm càng tốt vì thuốc lá là một nguyên nhân chính gây đục thủy tinh thể, tăng hội chứng khô mắt và bệnh tăng nhãn áp. Ngoài ra, hút thuốc còn gây ra nhiều chứng bệnh nan y, nhất là ung thư tim mạch và ảnh hưởng đến những người xung quanh như: người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, bởi trong khói thuốc có chứa tới hàng trăm hóa chất độc hại khác nhau.

KHẮC HÙNG - Theo Sức khỏe đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 26/05/2024

    Viêm da mô và những điều bạn nên biết

    Viêm da mô là một nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da mô bao gồm sung, nóng, đỏ và đau ở ngoài da.

  • 26/05/2024

    Triệu chứng ở móng tay cảnh báo bệnh nguy hiểm

    Dù khó tin nhưng triệu chứng ở móng tay cũng có thể tiết lộ tình trạng bệnh tật, bao gồm cả bệnh ung thư.

  • 25/05/2024

    7 mối nguy hại cho sức khỏe do ngồi một chỗ quá lâu

    Ngồi lâu một chỗ là một thói quen phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là với những người làm việc văn phòng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thói quen này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Dưới đây là 7 mối nguy hại mà bạn cần lưu ý.

  • 25/05/2024

    "Ngộ độc thực phẩm - Mối lo ngại không thể bỏ qua vào mùa hè

    Ngộ độc thực phẩm rất phổ biến, có thể xảy ra ở bất kì ai và bất kì lứa tuổi nào, đặc biệt gia tăng vào mùa hè. Nguyên nhân do đâu và làm thế nào để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

  • 25/05/2024

    Rạn da và cách điều trị rạn da

    Một số người hoàn toàn thoải mái với những vết rạn da của mình và chọn cách chấp nhận chúng. Nhưng những người khác có thể không thích sự xuất hiện của chúng và cố gắng loại bỏ chúng. Cho dù thái độ của bạn với vết rạn da là gì, hãy đọc tiếp để tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng, ai có nguy cơ và cách điều trị chúng.

  • 25/05/2024

    Giai đoạn tiền đái tháo đường không nên bỏ bữa

    Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ để chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường. Trong quá trình kiểm soát đường huyết, người bệnh cần tuyệt đối tránh thói quen bỏ bữa.

  • 25/05/2024

    Mụn ở ngực do đâu và cách khắc phục?

    Ngoài mặt thì ngực chính là vị trí thường xuyên xuất hiện mụn, khiến nhiều người tự ti và đôi khi phải chịu cảm giác ngứa hoặc đau do những nốt mụn gây ra. Một số biện pháp tại nhà có thể giúp giảm mụn ở ngực hiệu quả

  • 24/05/2024

    Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết ở phái nữ

    Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây vô sinh, ảnh hưởng tới 1/10 chị em trong tuổi sinh sản. Những dấu hiệu nào cảnh báo chị em đang gặp vấn đề với hormone?

Xem thêm