Sôcôla làm giảm stress rõ rệt
Rất nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh được tác dụng của các chất chống oxy hóa và nhiều chất khác trong sôcôla có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và nhiều loại bệnh tật khác. Nhưng gần đây, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn sôcôla có thể làm giảm cảm giác căng thẳng, làm bạn yêu đời hơn.
Một nghiên cứu được tiến hành trên 60 sinh viên y – ngành học được toàn thế giới công nhận là có nhiều căng thẳng hơn so với tất cả các ngành học khác. Các sinh viên này được chia thành 3 nhóm, tiêu thụ sôcôla đen, sôcôla sữa, và sôcôla trắng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả 2 nhóm sinh viên tiêu thụ sôcôla đen và sôcôla sữa có mức độ stress giảm đi đáng kể sau 2 tuần, trung bình giảm 2-3 điểm stress. Và kết quả này có thể quan sát rõ ràng hơn ở nhóm các sinh viên nữ so với sinh viên nam. Khuyến nghị của các nhà nghiên cứu đưa ra là: tiêu thụ 40g sôcôla đen hoặc sôcôla sữa hàng ngày trong vòng 2 tuần có thể là một cách hiệu quả để làm giảm stress, đặc biệt là đối với nữ giới.
Stress là một phản ứng không đặc hiệu của cơ thể trước bất kỳ nhu cầu phải thay đổi nào. Ảnh hưởng của stress lên sức khỏe đã được nhìn nhận khá rõ ràng. Stress có thể liên quan đên rất nhiều loại bệnh tật, từ nhẹ đến nặng, từ các bệnh về tim mạch, đến tiểu đường và thậm chí là một vài loại ung thư. Do vậy, việc giảm stress trong cuộc sống rất quan trọng. Ngoài việc thực hiện các kỹ thuật thư giãn, như ngồi thiền, tập yoga, thì ăn sôcôla cũng là một cách hiệu quả giúp bạn có thể giảm stress.
Ăn sôcôla giúp bạn tỉnh táo hơn
Rất nhiều người trong số chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ, uể oải hơn và khó tập trung hơn vào buổi chiều. Giải pháp cho tình trạng này là gì? Rất có thể là một chút sôcôla giàu cacao, hay còn gọi là sôcôla đen.
Một nghiên cứu mới đây vào tháng 8 năm 2015, và cũng là nghiên cứu đầu tiên nghiên cứu tác dụng của sôcôla lên khả năng tập trụng của não bộ. Hoạt động của não bộ được đánh giá thông quasử dụng kỹ thuật phân tích điện não đồ, đã chứng minh được tác dụng tăng cường nhận thức của sôcôla. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi những người tham gia tiêu thụ sôcôla chứa 60% cacao, não bộ của họ đã cho thấy những dấu hiệu của sự tỉnh táo hơn và tập trung cao hơn.
Sôcôla trên thực tế là một chất kích thích, và kích thích não bộ theo một cách rất đặc biệt. Sôcôla giàu cacao có chứa L-theanin, một amino axit, ngoài tác dụng giảm huyết áp còn kích thích não bộ mức độ vừa phải, giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn.
Ăn sôcôla giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của người cao tuổi
Với người trẻ, giảm căng thẳng và duy trì sự tỉnh táo là vấn đề quan trọng hàng đầu. Còn với người cao tuổi, việc giữ não bộ luôn khỏe mạnh, hạn chế chứng quên, giảm mất trí nhớ lại là điều cần thiết hơn. Và sôcôla không chỉ giúp cho người trẻ, mà cũng có tác dụng trong việc duy trì trí nhớ ở người cao tuổi.
Một nghiên cứu mới đây của Đại học Y khoa Harvard tại Boston ở 60 người trên 73 tuổi cho thấy, những người cao tuổi, bị suy giảm lưu lượng máu não sẽ tăng 8.3% lượng máu đến não sau thời gian 30 ngày can thiệp, mỗi ngày uống 2 ly cacao nóng. Thời gian để làm các bài kiểm tra về ghi nhớ và kỹ năng suy nghĩ của những người này cũng giảm đáng kể sau thời gian can thiệp trên, từ 167 giây trước can thiệp xuống còn 116 giây sau khi can thiệp.
Lượng máu đến não và khả năng nhận thức có mối liên hệ rất mật thiết. Việc ăn sôcôla có thể cải thiện cả lượng máu đến não và khả năng nhận thức. Vì các phần của não sẽ cần rất nhiều năng lượng để não thực hiện chức năng của mình, nên não sẽ cần nhiều máu hơn. Việc tưới máu đầy đủ, thích hợp cho não đóng một vai trò quan trọng trong rất nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về nhận thức ở người cao tuổi, như bệnh Alzheimer. Tưới máu não đầy đủ cũng sẽ giúp bảo toàn cấu trúc lượng chất trắng trong não – chất đóng vai trò dẫn truyền tín hiệu thần kinh tới các cơ quan và ngược lại, từ các cơ quan về hệ thần kinh.
Ăn sôcôla khiến bạn lạc quan, yêu đời hơn
Một số người có thói quen sẽ ăn sôcôla khi cảm thấy buồn hoặc chán nản. Thói quen này không phải tự nhiên, mà hoàn toàn có cơ sở khoa học.
Nghiên cứu trên hơn 1.000 người cao tuổi tại Phần Lan từ năm 2007 đã chỉ ra rằng, những người có thói quen ăn sôcôla sẽ ít khi cảm thấy cô đơn hơn, thường xuyên cảm thấy hạnh phúc hơn, có nhiều dự định cho tương lai hơn và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm của họ cũng sẽ thấp hơn.
Một nghiên cứu khác cũng tiến hành tại Phần Lan, trên đối tượng là phụ nữ mang thai cũng cho thấy, trẻ em được sinh ra từ những phụ nữ có thói quen ăn sôcôla hàng ngày trong suốt quá trình mang thai sẽ có những phản ứng hành vi (bao gồm sự lạc quan, yêu đời, hay cười và giảm sợ hãi) tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ khác. Đặc biệt hơn, với những đứa trẻ có mẹ bị stress khi mang thai mà ăn nhiều socola thì sẽ ít có các biểu hiện quấy khóc, lo lắng hơn. Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Early Human Development.
Như vậy, có thể nói, ăn sôcôla có thể giúp mọi người cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn, cho dù đó là người cao tuổihay em bé chưa ra đời, phụ nữ mang thai ha những người luôn bận rộn, căng thẳng.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.