Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vã mồ hôi sau sinh

Gia đình bạn mới xuất hiện thêm một thiên thần nhỏ? Và cho dù đây là lần đầu bạn sinh con hay không, thì có thể bạn vẫn sẽ thắc mắc về những thay đổi mà mình sẽ trải qua sau khi sinh.

Vã mồ hôi vào ban đêm là một phiền toái mà nhiều phụ nữ gặp phải, sau khi sinh khoảng một vài tuần. Dưới đây là một số thông tin về triệu chứng không mấy thoải mái này, làm cách nào để đối phó với nó và khi nào thì nên đi khám bác sỹ.

Hồi phục sau sinh: Chuyện gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Cơ thể bạn đã trải qua những thay đổi rất đáng kể trong suốt quá trình mang thai. Sau khi em bé được sinh ra, mọi thứ sẽ không trở về như lúc đầu ngay lập tức được. Bạn sẽ trải qua một số sự thay đổi về thể chất và cảm xúc, khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Dưới đây là một số thay đổi thường gặp:

  • Sưng đau âm đạo, tiết dịch từ âm đạo
  • Tiểu tiện không tự chủ
  • Tử cung co thắt
  • Các vấn đề về đường ruột
  • Đau tức ngực, vú
  • Thay đổi về da và tóc
  • Thay đổi cảm xúc, trầm cảm
  • Giảm cân

Và, đã bao giờ bạn thức dậy giữa đêm trong tình trạng quần áo hoặc chăn màn đầm đìa mồ hôi chưa? Cùng với những phiền toái khác của thời kỳ hậu sản, thì việc vã mồ hôi cũng khiến không ít phụ nữ gặp rắc rối.

Tại sao bạn lại vã mồ hôi vào ban đêm?

Vã mồ hôi vào ban đêm có thể xảy ra vì rất nhiều lý do khác nhau. Đôi khi, bạn thức dậy với cảm giác nóng và có ra mồ hôi một chút, nhưng sẽ không được coi là “vã mồ hôi” vào ban đêm. Thay vào đó, điều này chỉ có nghĩa là bạn quá nóng hoặc đắp quá nhiều chăn. Vã mồ hôi vào ban đêm có thể là một phản ứng phụ của một vài loại thuốc hoặc là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe như lo âu, cường giáp hoặc mãn kinh.

Bạn có thể bị ra mồ hôi rất nhiều trong cả ban ngày và ban đêm sau khi sinh. Đó là nhiệm vụ của các hormone. Các hormone sẽ chịu trách nhiệm loại bỏ các dịch lỏng thừa đã hỗ trợ, nâng đỡ bạn và em bé trong suốt thai kỳ ra ngoài. Cùng với việc vã mồ hôi, bạn có thể nhận thấy rằng bạn sẽ tiểu tiện thường xuyên hơn. Đó cũng là một cách khác để cơ thể loại bỏ lượng dịch thừa ra khỏi cơ thể.

Triệu chứng này sẽ kéo dài bao lâu?

Vã mồ hôi vào ban đêm thường xảy ra sau khi sinh vài ngày đến vài tuần. Vã mồ hôi không phải là dấu hiệu của một vấn đề gì quá nghiêm trọng cả. Nhưng nếu tình trạng vã mồ hôi của bạn kéo dài hơn, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để tìm xem liệu mình có bị nhiễm trùng hậu sản hoặc có biến chứng gì khác hay không.

Điều trị vã mồ hôi vào ban đêm sau sinh

Thức dậy trong tình trạng đầm đìa mồ hôi thật không thoải mái chút nào. Bạn có thể sẽ làm được một số việc để giúp bản thân cảm thấy thoái mái hơn, trong khi sống chung với tình trạng vã mồ hôi sau sinh. Đầu tiên, bạn nên nhớ rằng triệu chứng này sau sinh chỉ là vấn đề tạm thời. Lượng hormone và dịch trong cơ thể sẽ sớm được điều chỉnh về ngưỡng bình thường.

Ngoài ra, bạn có thể:

Uống nhiều nước: Vã nhiều mô hôi có thể sẽ khiến bạn bị mất nước. Việc uống đủ nước là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn đang cho con bú. Vậy làm thế nào để biết được bạn đã uống đủ nước hay chưa? Bạn sẽ nhận thấy mình đi tiểu thường xuyên hơn và nước tiểu của bạn có màu trong suốt, hoặc vàng rất nhạt. Một số bác sỹ cho rằng: khi nào nước tiểu của bạn cũng trong như nước bạn uống vào, thì đó chính là lúc cơ thể bạn đã uống đủ nước.

Thay đồ ngủ: Kể cả trước khi bạn bắt đầu vã mồ hôi, bạn vẫn có thể giữ cơ thể mình mát mẻ bằng cách mặc đồ ngủ rộng rãi, nhẹ, thoáng mát thay vì mặc những bồ đồ ngủ bí bách. Đồ ngủ làm bằng cotton hoặc các loại sợi thiên nhiên thường là lựa chọn tốt hơn những loại sợi tổng hợp vì những loại sợi thiên nhiên sẽ giúp cơ thể bạn “dễ thở” hơn.

Làm mát phòng: Bạn có thể thực hiện bất cứ cách nào để làm mát phòng ngủ của mình: bật điều hòa, bật quạt hay mở cửa sổ. Để nhiệt độ phòng của bạn hạ xuống một chút sẽ giúp bạn giảm được tình trạng vã mồ hôi vào ban đêm.

Che phủ ga trải giường: Bạn có thể thay quần áo thường xuyên, nếu quần áo bị ướt đẫm mồ hôi. Nhưng bạn không thể thay ga trải giường thường xuyên như thay quần áo được. Do vậy, bạn nên trải lên ga trải giường một chiếc khăn, để mồ hôi của bạn sẽ thấm vào khăn, và bạn chỉ cần thay khăn, chứ không phải là thay ga trải giường. Nếu bạn dùng đệm, bạn có thể bảo vệ đệm bằng một miếng cao su hoặc nilon, trải bên dưới ga giường bình thường của bạn.

Cân nhắc về việc sử dụng bột chống mẩn đỏ: Nếu việc vã mồ hôi vào ban đêm khiến bạn gặp phải các vấn đề da liễu, bạn có thể rắc một chút bột chống mẩn đỏ không chứa talc (talc – free powder).

Khi nào nên đi khám bác sỹ?

Bạn nên liên lạc với bác sỹ nếu tình trạng vã mồ hôi vào ban đêm của bạn kéo dài hơn vài tuần sau sinh, hoặc nếu vã mồ hôi đi kèm với sốt hoặc các triệu chứng khác. Một cơn sốt có thể cho thấy rằng bạn đang bị nhiễm trùng, vì vậy, việc kiểm tra và chú ý tới các triệu chứng khác là vô cùng quan trọng.

Các biến chứng sau sinh có thể bao gồm:

  • Nhiễm trùng vết mổ
  • Hình thành cục máu đông, đặc biệt là huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Nhiễm trùng tử cung (hoặc nội mạc tử cung)
  • Nhiễm trùng vú (viêm vú)
  • Cháu máu quá nhiều
  • Trầm cảm sau sinh

Bạn nên đi khám bác sỹ ngay nếu có bất cứ triệu chứng nào dưới đây:

  • Sốt hơn 38 độ C
  • Tiết dịch âm đạo bất thường, hoặc dịch âm đạo có mùi hôi
  • Xuất hiện các cục máu đông lớn, hoặc xuất huyết màu đỏ nhạt kéo dài hơn 3 ngày sau khi sinh
  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Đau, đỏ hoặc khô vết mổ
  • Sưng đỏ ở vú
  • Đau bụng dữ dội
  • Gặp các vấn đề về hô hấp, chóng mặt, hoặc choáng ngất
  • Cảm thấy rất trầm cảm hoặc lo lắng.

Bạn nên tiếp tục tái khám trong vòng 4-6 tuần sau sinh để bác sỹ đảm bảo rằng bạn đang hồi phục đúng cách. Những lần khám lại này cũng là cơ hội tốt để bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc tránh thai, trầm cảm sau sinh hoặc bất cứ mối lo ngại nào khác của bạn.

Kết luận

Thức dậy vào nửa đêm để cho em bé bú, thay tã hoặc vỗ về em bé đã là rất khó khăn rồi, nhưng những việc này sẽ còn khó khăn hơn nếu bạn thức dậy mà mồ hôi ướt đẫm quần áo. Nếu bạn tin rằng việc vã mồ hôi vào ban đêm của mình là rất nghiêm trọng hoặc đã kéo dài quá lâu thì bạn nên đi khám bác sỹ. Bạn không cần thiết  phải chịu đựng một mình. Cơ thể bạn vẫn đang thay đổi để chuyển từ giai đoạn mang thai sang giai đoạn hậu sản. Chăm sóc bản thân và em bé mới sinh cẩn thận, bạn sẽ sớm trở lại bình thường như trước thôi!

Bình luận
Tin mới
  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

  • 22/07/2024

    5 biệp pháp giảm bớt các triệu chứng do rong kinh

    Rong kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc. Vậy làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện tình trạng rong kinh?

  • 22/07/2024

    Đột quỵ do nhiệt: Triệu chứng và điều trị

    Đột quỵ do nhiệt thường xảy ra do sự tiến triển của một số bệnh nhẹ hơn như chuột rút do nhiệt, ngất do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Nhưng nó có thể tấn công ngay cả khi bạn không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt trước đó.

  • 22/07/2024

    4 mẹo ăn uống giúp bạn cắt giảm tới 300 calo/ngày

    Cắt giảm calo là nguyên tắc của mọi chế độ ăn kiêng giảm cân. Thay vì phải nhịn ăn kham khổ, bạn có thể áp dụng các mẹo ăn uống sau để có thể giảm tới 300 calo mỗi ngày

  • 21/07/2024

    Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ, nhưng thực tế là khác nhau. Sự khác biệt và lợi ích của giảm cân, giảm mỡ là gì? Cách để giảm mỡ cơ thể hiệu quả?

  • 21/07/2024

    Hội chứng Truman: Thực hay giả?

    Một số người mang chứng ảo tưởng tin rằng họ đang sống trong một thế giới mà chính họ là nhân vật chính và mọi thứ xung quanh đang theo dõi họ, nhưng các bác sĩ không đồng tình về việc liệu đó có phải chỉ là diễn xuất hay không.

  • 21/07/2024

    Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

    Từ lâu, các loại thực phẩm lên men đã trở nên phổ biến, có mặt trong chế độ ăn thường ngày của hầu hết người dân trên khắp thế giới. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 loại thực phẩm lên men khác nhau, chiếm từ 5 - 40% khẩu phần ăn thường ngày.

Xem thêm