Trẻ em sinh ra từ những người mẹ có tiêu thụ caffeine (kể cả lượng thấp dưới mức khuyến nghị hiện tại là 200 mg mỗi ngày) trong thời kỳ mang thai sẽ thấp hơn một chút so với những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ không tiêu thụ caffeine khi mang thai.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả khi lượng caffeine thấp trong thai kỳ cũng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, sự khác biệt về chiều cao quan sát được là nhỏ - dưới 2,5cm - và cần nghiên cứu thêm để xác định xem những khác biệt này có bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe của trẻ hay không.
Phát triển chiều cao tối ưu cho con trẻ là một trong những vấn đề được bố mẹ quan tâm hàng đầu trong cuộc sống hiện nay. Bên cạnh yếu tố gen duy truyền, một chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh cùng chế độ sinh hoạt - luyện tập khoa học sẽ giúp con phát triển chiều cao vượt sức mong đợi. Đăng ký ngay Gói khám Tăng chiều cao tối ưu cho con tại Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng và vận động đồng hành cùng bố mẹ trong hành trình chăm sóc cho con.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0935.18.39.39 hoặc 0243.633.5678 để nhận tư vấn chi tiết.
Phụ nữ mang thai được khuyên nên tiêu thụ ít hơn 200 mg caffeine mỗi ngày
Các hướng dẫn hiện tại về tiêu thụ caffeine trong thai kỳ khuyến nghị phụ nữ nên tiêu thụ ít hơn 200 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với một tách cà phê 350ml. Ngoài cà phê, các loại trà, nước tăng lực, nước ngọt và sô cô la đều chứa lượng caffeine khác nhau.
Những hướng dẫn này dựa trên nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ ít hơn 200 mg caffeine mỗi ngày không gây sẩy thai hoặc sinh non.
Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xem liệu việc tiếp xúc với caffeine khi còn trong bụng mẹ có ảnh hưởng gì đến đứa trẻ sau khi chúng được sinh ra hay không. Nghiên cứu mới của NIH được công bố vào ngày 25 tháng 3 năm 2021, trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy lượng caffeine vừa phải trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến kích thước khi sinh nhỏ hơn.
Tiêu thụ một lượng nhỏ caffeine hàng ngày trong thời kỳ mang thai có liên quan đến chiều cao của trẻ thấp hơn
Trong số 788 trẻ em trong nghiên cứu nghiên cứu này, những đứa trẻ được sinh ra từ những phụ nữ tiêu thụ caffeine sẽ thấp hơn trung bình 1,5 cm so với những trẻ có mẹ không tiêu thụ caffeine. Trung bình, phụ nữ mang thai trong nghiên cứu tiêu thụ ít hơn 50 mg caffeine mỗi ngày. Sự tăng trưởng của trẻ được đo một lần, ở độ tuổi trung bình là 7 tuổi.
Bắt đầu từ 4 tuổi, trẻ em được sinh ra từ mẹ có sử dụng caffeine bắt đầu có chiều cao thấp hơn nhóm trẻ còn lại, khoảng cách tăng từ 0,68 cm khi 4 tuổi lên 2,2 cm khi 8 tuổi. Dựa vào đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng một lượng nhỏ caffeine hàng ngày trong thời kỳ mang thai có liên quan đến tầm vóc của trẻ nhỏ hơn ít nhất là đến 8 tuổi.
Phụ nữ có nên ngừng uống cà phê khi đang mang thai?
Theo các nhà nghiên cứu, mỗi phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ để quyết định mức tiêu thụ caffeine an toàn trong thai kỳ.
Các hướng dẫn hiện tại của Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và các chuyên gia khác nói rằng phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ 200mg caffein mỗi ngày (tương đương với một tách cà phê) là an toàn cho phụ nữ mang thai.
Nếu sử dụng lượng cà phê nhiều hơn có thể làm tăng nhẹ nguy cơ sảy thai, mặc dù các bằng chứng hiện có chưa đủ để kết luận. Nhưng vì caffeine có thể thấm qua hàng rào nhau thai, nên hầu hết các bác sĩ khuyên nên sử dụng ở mức độ giới hạn 200mg.
Hãy nhớ rằng caffeine cũng được tìm thấy trong trà và cà phê, cụ thể:
Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, khi mang thai hãy thông báo cho bác sĩ theo dõi sức khỏe biết lượng caffeine đang uống hoặc ăn để có tư vấn thích hợp đến mức hợp lý caffeine tiêu thụ.
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.