Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc tử cung người mẹ phơi nhiễm quá nhiều với một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp có thể làm tăng nguy cơ sinh ra con bị mắc bệnh béo phì.
Nghiên cứu này bao gồm các thông tin thu được trên 200 người mẹ và con của họ ở vùng Cincinnati (Hoa Kỳ). Khám phá này cho thấy trẻ nhỏ mà có mẹ bị tiếp xúc với nồng độ cao một hóa chất có tên gọi là PFOA trong suốt quá trình mang thai sẽ bị tích lũy mỡ trong cơ thể nhiều hơn. Đặc biệt là những trẻ được sinh ra bởi những người mẹ này cũng sẽ có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn ở độ tuổi lên 8 khi so sánh với những đứa trẻ mà mẹ chúng ít tiếp xúc với hóa chất hơn trong thời gian thai kỳ.
PFOA là một chất hóa học dùng trong công nghiệp dệt để tạo nên những sản phẩm không thấm dầu và nước, dùng làm xà phòng cứu hỏa và làm chất bao phủ chống dính. Hóa chất này đã được sử dụng trong nhiều năm qua tại một khu công nghiệp dọc theo bờ song Ohio ở thượng lưu vùng Cincinnati.
Những phát hiện này là "đủ rõ ràng để tiến hành thêm những nghiên cứu bổ sung để xem liệu xu hướng này có tiếp diễn khi trẻ trưởng thành hay không, và liệu những dấu hiệu khác của quá trình lớn lên của bào thai hay sự phát triển nhanh chóng của trẻ sơ sinh ở giai đoạn sớm cũng có liên quan đến việc phơi nhiễm này," theo trưởng nhóm nghiên cứu Joseph Braun – giáo sư chuyên ngành dịch tễ học tại đại học Brown, Providence, R.I (Mỹ).
Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học tiến hành đo chiều cao, cân nặng và khối lượng mỡ trong cơ thể trẻ. Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã không tìm được mối liên hệ nào giữa việc phơi nhiễm với PFOA với cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, Braun và cộng sự đã chỉ ra rằng nghiên cứu đó chỉ dựa trên những thông tin sẵn có. Họ cho rằng đó là lý do có những điểm khác nhau giữa 2 nghiên cứu.
Khi nhóm nghiên quan sát những đứa trẻ mà được sinh bởi khoảng 2/3 trong số những người mẹ bị tiếp xúc nhiều nhất với PFOA trong suốt thai kỳ, họ thấy rằng những đứa trẻ này có trọng lượng cơ thể cao hơn khoảng 2.4 pound vào lúc 8 tuổi so với những trẻ mà được sinh ra bởi 1/3 số phụ nữ còn lại mà ít phơi nhiễm hơn với hóa chất này.
Theo GS. Braun tuy số cân nặng chênh lệch không quá nhiều nhưng vẫn cần hết sức lưu ý bởi nó có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 sau này. Ông nói: "Không có một giới hạn cụ thể nào để chúng tôi có thể khuyên bạn rằng bạn không nên tiêu thụ chất béo. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người lớn tỷ lệ thuận với chỉ số BMI của cơ thể."
BMI (chỉ số khối cơ thể) là việc đo sơ bộ lượng mỡ của cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao.
Nghiên cứu này được đăng online trên tạp chí "Obesity".
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.