Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Béo bụng có thể dẫn tới nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Chị em phụ nữ “béo bụng” trong ba tháng đầu thai kỳ có nguy cơ cao bị tiểu đường trong những tháng tiếp theo, một nghiên cứu gần đây cho biết.

Nghiên cứu được tiến hành trên gần 500 thai phụ, độ tuổi từ 18 đến 42, đã được siêu âm để đo lượng mỡ bụng ở tuần thai thứ 11 đến 14. Các mẹ bầu có lượng mỡ bụng cao hơn có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở tuần thai 24 tới 28. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được mối liên quan  giữa lượng mỡ ở bụng và nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.
“Đây là một nghiên cứu sàng lọc dựa trên đo lượng mỡ bụng của thai phụ trong những tuần đầu của thai kỳ để dự đoán khả năng bị tiểu đường thai kỳ. Thông qua siêu âm để đo lượng mỡ bụng của thai phụ trong giai đoạn sớm của thai kỳ, chúng tôi có thể nhận diện nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ trong giai đoạn tiếp theo của họ”, tác giả nghiên cứu Leanne De Souza, từ bệnh viện St. Michael's tại Toronto (Canada) cho biết.  De Souza là giám đốc chương trình nghiên cứu tại bệnh viện St. Michael's và là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại khoa sản phụ khoa, Đại học Toronto (Canada).
Các nghiên cứu có thể được tiến hành để dự đoán khả năng bị tiểu đường ở thai phụ
 
Tiểu đường thai kỳ là tiểu đường mắc phải lần đầu khi chị em mang thai. Trước đó, bà bầu không có tiền sử tiểu đường.
Thông thường, bác sĩ sẽ khám sàng lọc tiểu đường thai kỳ vào vào giai đoạn 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ, xem xét các yếu tố nguy cơ  như độ tuổi, dân tộc, tiền sử gia đình, xét nghiệm đường máu, mỡ máu.
"Vấn đề ở chỗ, những yếu tố rủi ro đó không cho biết chính xác ai đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường" De Souza cho biết. Có tới 60% phụ nữ thừa cân khi bắt đầu có thai, nhiều phụ nữ có con khi lớn tuổi và đa số phụ nữ có thành viên trong gia đình mắc tiểu đường type 2, vì vậy các yếu tố nguy cơ gây tiểu đường ở phụ nữ ngày càng nhiều, khiến nhóm nghiên cứu khó xác định chính xác nhóm  nguy cơ chính gây tiểu đường thai kỳ.
Các nghiên cứu trước cũng chỉ ra từ 20% tới 50% phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ bị tiểu đường type 2 trong vòng 5 năm kể từ lần mang thai đó, tác giả nghiên cứu cho biết.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nên áp dụng chế độ ăn và lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh, đặc biệt tránh để tăng mỡ ở bụng.
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

Xem thêm