Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm không tốt cho bệnh crohn

Không có một chế độ ăn nào có thể áp dụng chung cho tất cả các loại bệnh cả, đặc biệt là với bệnh Crohn. Tuy nhiên, nếu chú ý đến một số loại thực phẩm phổ biến là nguyên nhân gây bệnh Crohn và kiểm soát chặt chẽ lượng đồ ăn thức uống của bạn, bạn hoàn toàn có thể hạn chế được các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này.

Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về các loại thực phẩm ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh Crohn như thế nào, nhưng, có một số loại thực phẩm nhất định, ví dụ như thực phẩm có chứa sữa, gluten, giàu chất béo hoặc chất xơ, có thể sẽ làm nặng hơn triệu chứng bệnh Crohn ở một số người. Bạn có thể thử giảm ăn những loại thực phẩm trong danh sách dưới đây xem liệu triệu chứng bệnh của bạn có giảm đi hay không. Điều quan trọng là bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng, bạn vẫn có đủ các chất dinh dưỡng.

Thịt lợn và thịt bò

Những người bị bệnh Crohn có thể sẽ có phản ứng miễn dịch với một số thành phần có trong thịt lợn và thịt bò. Trong một nghiên cứu về ảnh hưởng của chết độ ăn lên bệnh Crohn trên tạp chí Nutrition vào  tháng 10 năm 2015, tác giả nghiên cứu viết: đáp ứng của những người bị bệnh Crohn với thịt lợn, thịt bò, hay thậm chí là cả sữa, trứng và phô mai “không phải là phản ứng dị ứng nhưng là một tình trạng rất nhạy cảm”. Điều này có nghĩa là những loại protein có nguồn gốc thực vật, như đậu lăng, hạt quinoa và đậu nành có thể là lựa chọn tốt hơn cho những người bị bệnh Crohn.

Sữa

Rất nhiều người bị bệnh Crohn hạn chế hoặc thậm chí là tránh uống sữa để làm giảm các triệu chứng của hệ tiêu hóa. Mối liên quan giữa các sản phẩm sữa và bệnh Crohn còn được làm phức tạp hơn bởi tình trạng không dung nạp lactose – một tình trạng cũng gây ra các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng như bệnh Crohn. Bác sỹ có thể giúp bạn xác định bạn không dung nạp lactose hay bạn bị bệnh Crohn. Nếu bạn đã kiêng sữa hoặc phômai, thì bạn nên tìm kiếm các nguồn cung cấp protein và canxi khác để bổ sung vào chế độ ăn của mình.

Sốt kem và bơ

Các bữa ăn giàu chất béo với lượng lớn kem, bơ hoặc dầu cũng như thực phẩm chiên rán có thể gây chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy. Nguyên nhân là do những bữa ăn giàu chất béo thường lưu lại trong dạ dày lâu hơn và những người bị bệnh Crohn còn hấp thụ chất béo rất kém. Nếu được, bạn chỉ nên ăn những phần nhỏ bơ, kem hoặc các chất béo khác. Nếu cơ thể bạn không thể hấp thu được bất cứ loại thực phẩm giàu chất béo nào, bạn có thể sẽ bị tiêu chảy và đầy hơi. Những người đã được cắt bỏ một phần ruột non thường sẽ dễ bị tiêu chảy do đồ ăn giàu chất béo hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Phối hợp các thực phẩm giàu chất xơ, như rau có lá xanh và một số loại ngũ cốc, bánh mỳ vào chế độ ăn của bạn tưởng chừng như là một việc làm tốt nhưng với những người mắc bệnh Crohn thì chưa chắc đã phải là như vậy. Chất xơ là một nguồn cung cấp năng lượng cho các lợi khuẩn sống trong đường ruột. Ngoài ra, rau xanh giàu chất xơ còn hỗ trợ bạn trong việc giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Tuy nhiên, những loại thực phẩm giàu chất xơ này có thể sẽ rất khó tiêu hóa với một số người bị bệnh Crohn. Để tiêu hóa được những loại thực phẩm giàu chất xơ này, các chuyên gia khuyến nghị bạn nên ăn chậm và nhai kỹ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian bệnh Crohn bùng phát, bạn vẫn cần giảm lượng chất xơ mà bạn ăn vào. Tránh ăn các loại vỏ trái cây và rau xanh, các loại thực phẩm tươi sống và những loại ngũ cốc nguyên cám giàu chất xơ trong khoảng thoài gian này và lựa chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn với đường ruột, ví dụ như chuối. Khi mới áp dụng các chế độ ăn kiêng, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm mà bạn nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh của bạn. Sau đó, hãy thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn của mình một cách từ từ để tìm ra loại thực phẩm nào khiến các triệu chứng bệnh của bạn nặng hơn.

Các loại hạt

Các loại hạt, bao gồm cả bỏng ngô có thể sẽ rất khó tiêu hóa và làm tắc nghẽn đường tiêu hóa vốn đã bị hẹp do viêm , sẹo và phẫu thuật trong bệnh Crohn. Việc quyết định nên hay không nên ăn loại hạt nào sẽ phụ thuộc chủ yếu vào trải nghiệm của bản thân bạn và tiền sử bệnh tật. Việc trao đổi với bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra loại hạt gây vấn đề cho bạn là vô cùng quan trọng. Rất nhiều người bị bệnh Crohn có thể ăn kem hoặc bơ làm từ các loại hạt để bổ sung protein. Tuy nhiên, những loại hạt còn nguyên hạt (chưa được chế biến thành kem, bơ) có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài gây tắc hệ tiêu hóa, những loại hạt này còn chứa rất nhiều chất xơ và có thể sẽ là một vấn đề lớn với những người mắc bệnh Crohn.

Thực phẩm cay

Mỗi người có thể ăn cay ở một mức độ khác nhau, nhưng đa số những người mắc bệnh Crohn sẽ rất khó có thể ăn được các loại thực phẩm cay, đặc biệt là trong những đợt bệnh Crohn bùng phát. Những thực phẩm cay nóng có thể có tác dụng như một chất kích thích, làm tăng nhu động ruột và gây đau bụng. Trong những cơn bùng phát bệnh, hãy tránh ăn hạt tiêu, tương ớt và lựa chọn các loại thực phẩm có hương vị nhẹ hơn và dễ tiêu hóa hơn.

Caffein và rượu

Bệnh Crohn có thể sẽ làm tăng nguy cơ mất nước của bạn, do vậy, ban nên tránh các loại đồ uống có chứa caffein hoặc có cồn, đặc biệt là trong khi bị những đợt bệnh tiêu chảy. Caffein và cồn đều là những chất kích thích đối với ruột và có thể kích thích nhu động ruột nhiều hơn. Ngoài cà phê, bạn nên tránh cả caffein có trong trà, đồ uống năng lượng và soda. Thay vào đó, hãy nháp một ngụm nước lọc hoặc nước có hương vị nhưng không chứa đường.

Đường

Loại bỏ hoàn toàn lượng đường ra khỏi chế độ ăn của bạn có thể sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng của bệnh Crohn. Nếu bạn muốn ăn đồ ngọt, chỉ nên sử dụng mật ong. Mặc dù các nghiên cứu chưa chỉ ra được mối liên quan rõ ràng giữa đường và bệnh Crohn, nhưng lợi ích đạt được ở đây có thể là, khi người bệnh Crohn loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn, họ cũng sẽ có xu hướng  loại bỏ hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn. Mà những loại thực phẩm này lại có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh Crohn.`

Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm