Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thời điểm uống cà phê cực tốt cho tim và tuổi thọ

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thời điểm uống cà phê cũng có ảnh hưởng quan trọng đối với sức khỏe. Các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra một thời điểm uống cà phê trong ngày giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

1. Uống cà phê vào buổi sáng có sức khỏe tim mạch và tuổi thọ tốt hơn

Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Do những lợi ích tiềm năng của cà phê đối với sức khỏe, một số nghiên cứu đã tìm hiểu xem các yếu tố lâm sàng hoặc hành vi có thể làm thay đổi mối liên quan giữa lượng cà phê tiêu thụ và kết quả sức khỏe hay không.

Đáng chú ý là ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra tầm quan trọng của nhịp sinh học trong việc điều chỉnh hành vi tiêu thụ thức ăn và quá trình trao đổi chất của con người. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, thời điểm tiêu thụ thức ăn có thể làm thay đổi mối liên hệ giữa lượng thức ăn tiêu thụ và kết quả sức khỏe.

Cà phê từ lâu đã được sử dụng để giúp tăng sự tỉnh táo và giảm buồn ngủ do tác dụng kích thích của caffeine lên hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, uống cà phê vào cuối ngày có thể làm gián đoạn nhịp sinh học hàng ngày và do đó làm thay đổi mối liên hệ giữa lượng cà phê tiêu thụ và sức khỏe.

Thời điểm uống cà phê cực tốt cho tim và tuổi thọ- Ảnh 1.

Uống cà phê vào buối sáng rất tốt cho tim và tuổi thọ.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Tulane được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu đã phát hiện ra rằng, những người chỉ uống cà phê vào buổi sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn và nguy cơ tử vong chung thấp hơn những người uống cà phê suốt cả ngày.

"Các nghiên cứu cho đến nay cho thấy, uống cà phê không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có vẻ như làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính như bệnh đái tháo đường. Với những tác động của caffeine đối với cơ thể, chúng tôi muốn xem liệu thời điểm uống cà phê có ảnh hưởng gì đến sức khỏe tim mạch hay không", tác giả chính, Tiến sĩ Lu Qi, Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Celia Scott Weatherhead thuộc Đại học Tulane cho biết.

Nghiên cứu bao gồm 40.725 người lớn tham gia Khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NHANES) từ năm 1999 đến năm 2018. Là một phần của nghiên cứu này, những người tham gia được khảo sát về việc họ có uống cà phê không, uống bao nhiêu và khi nào?. Các nhà nghiên cứu đã liên kết thông tin này với hồ sơ tử vong và nguyên nhân tử vong trong khoảng thời gian này.

Khoảng 36% số người trong nghiên cứu là người uống cà phê buổi sáng (chủ yếu uống cà phê trước buổi trưa), 16% uống cà phê suốt cả ngày (sáng, chiều và tối) và 48% không uống cà phê.

So với những người không uống cà phê, những người uống cà phê buổi sáng có khả năng tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 16% và khả năng tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 31%. Không có sự giảm nguy cơ nào đối với những người uống cà phê cả ngày so với những người không uống cà phê.

Những người uống cà phê buổi sáng được hưởng lợi từ những rủi ro thấp hơn cho dù họ là người uống vừa phải (2 - 3 cốc) hay người uống nhiều (hơn 3 cốc). Những người uống ít vào buổi sáng (1 cốc hoặc ít hơn) được hưởng lợi từ việc giảm nguy cơ nhỏ hơn.

Tiến sĩ Lu Qi cho biết, cần có thêm các nghiên cứu để giải thích lý do tại sao việc uống cà phê vào buổi sáng lại có liên quan đến lợi ích lớn hơn cho sức khỏe tim mạch, nhưng ông cho rằng: "Uống cà phê vào buổi chiều hoặc buổi tối có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và mức độ hormone như melatonin. Điều này dẫn đến những thay đổi trong các yếu tố nguy cơ tim mạch như tình trạng viêm và huyết áp".

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra các kiểu thời điểm uống cà phê và kết quả sức khỏe. Những phát hiện này cho thấy, không chỉ việc chúng ta uống cà phê hay uống bao nhiêu mà thời điểm uống cà phê trong ngày cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cần thêm các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tác động tiềm tàng của việc thay đổi thời điểm trong ngày khi mọi người uống cà phê.

Thời điểm uống cà phê cực tốt cho tim và tuổi thọ- Ảnh 3.

Cà phê chứa hàm lượng polyphenol cao, giúp giảm stress oxy hóa và viêm.

2. Tác động của cà phê đối với sức khỏe tim mạch

Hạt cà phê thực sự chứa rất nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và viêm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng cường quá trình trao đổi chất, ức chế sự hấp thụ chất béo của ruột và ngăn chặn các thụ thể được biết là có liên quan đến nhịp tim bất thường.

Hầu hết các nghiên cứu về cà phê đều phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ cà phê ở mức độ vừa phải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh tim mạch và tử vong do nhiều nguyên nhân.

Mối liên hệ giữa cà phê và một trái tim khỏe mạnh có thể do nó chứa hàm lượng polyphenol cao, giúp giảm stress oxy hóa và viêm.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, uống cà phê mỗi ngày có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người có nhịp tim không đều. Các nhà khoa học đã phân tích và kết luận việc uống cà phê có thể tránh được tình trạng suy giảm nhận thức, vốn là mối nguy hiểm thường gặp của rung nhĩ - tình trạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất - làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Một trong những lợi ích của cà phê vào buổi sáng là cải thiện sức khỏe não bộ. Caffeine hỗ trợ sự tỉnh táo và sự tập trung, cho phép chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn. Phần lớn những người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng thường có lối sống lành mạnh hơn. Trên thực tế, nhiều người uống cà phê buổi sáng thường là người có xu hướng tích cực, chủ xây dựng kế hoạch làm việc, duy trì tập thể dục và ăn thực phẩm lành mạnh. Tất cả những điều đó rất có lợi cho sức khỏe tổng thể và góp phần bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.

Đọc thêm tại bài viết sau: 9 lý do tại sao uống cà phê lượng vừa phải lại tốt cho bạn

Mừng xuân Ất Tỵ, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam dành tặng Bạn Cũ món quà sức khỏe: 01 buổi khám dinh dưỡng MIỄN PHÍ. Liên hệ hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay! 
Vân Anh - Theo Sức Khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm