Sữa mẹ điều chỉnh sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột của trẻ sơ sinh, nuôi dưỡng một quần thể vi khuẩn rất chuyên biệt nhằm bảo vệ trẻ em.
Hiện nay, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xác định các hợp chất trong sữa mà cung cấp chất dinh dưỡng này, và đã chỉ ra rằng nó có thể được lấy từ sữa bò, điều này có thể dẫn đến việc sử dụng sữa bò như là một prebiotic cho trẻ nhũ nhi.
Hệ tiêu hóa của trẻ nhũ nhi được nuôi bằng sữa mẹ chứa nhiều vi khuẩn có khả năng bảo vệ chuyên biệt. Bản thân sữa mẹ sẽ điều chỉnh sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột của trẻ sơ sinh, nuôi dưỡng một quần thể vi khuẩn rất chuyên biệt mà ngược lại chúng sẽ cung cấp chất dinh dưỡng và bảo vệ trẻ.
Hiện nay, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California, Davis, đã xác định các hợp chất trong sữa mà cung cấp chất dinh dưỡng này, và đã cho thấy rằng chúng có thể được lấy từ sữa bò.
Công trình này có thể dẫn đến việc sử dụng sữa bò để cung cấp hợp chất trên như một prebiotic cho trẻ nhũ nhi. Nghiên cứu được xuất bản trước khi in trên Tạp chí Ứng dụng và Vi sinh học môi trường, một tạp chí của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 4.
Trong nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu, chủ trì bởi David A. Mills, tiến sĩ, đã cho thấy rằng glycoprotein từ sữa, trong đó chứa cả đạm và các phân tử có chứa nhiều đường, gọi là oligosaccharide, là nguồn dinh dưỡng đó. Họ cũng đã tìm thấy phân nhóm vi khuẩn liên quan với trẻ nhũ nhi, Bifidobacterium longum subsp. infantis (B. infantis), có sản xuất một loại enzyme có thể phân tách những oligosaccharide từ các glycoprotein sữa, và họ đã xác định loại enzyme đó.
Đối với nghiên cứu này, Mills, Giáo sư và Chủ tọa của Shields về Khoa học các thực phẩm từ sữa và các cộng sự của ông thừa nhận rằng các oligosaccharide là nguồn thức ăn cho B. infantis. Sau đó, họ cho thấy rằng enzyme này có thể phá vỡ các glycoprotein không chỉ từ sữa mẹ, mà còn từ sữa bò, để phóng thích các oligosaccharide.
"Các oligosaccharide được phóng thích là một chất nền đáng kinh ngạc cho sự tăng trưởng của B. infantis", Mills cho biết. Đồng thời, Mills và cộng sự cho thấy rằng các oligosaccharide không nuôi dưỡng Bifidobacteria ở người trưởng thành.
Theo Mills, “tất cả điều đó cho thấy rằng đưa oligosaccharide có hoạt tính sinh học vào sữa công thức dành cho trẻ nhũ nhi có thể cải thiện sữa công thức”. Nhưng ông ấy nhấn mạnh về mặt khoa học, ông nói. "Điều tuyệt vời đối với tôi là cách chọn lọc các oligosaccharide được phóng thích để làm chất nền cho sự tăng trưởng."
Mills lưu ý rằng B. infantis có nhiều gien liên quan trong việc phá vỡ các glycoprotein trong sữa mẹ để giải phóng các oligosaccharide. Sữa mẹ cùng tiến hóa qua hàng triệu năm với động vật có vú, và với hệ vi sinh đường ruột có lợi mà sữa mẹ giúp chúng phát triển mạnh. "Đây là thức ăn duy nhất mà đồng tiến hóa với con người để làm cho chúng ta khỏe mạnh", Mills cho biết.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.
Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.