Theo ông Larry Steven, giáo sư khoa học tâm lý tại Trường Đại học Bắc Arizona: “Sôcôla bản chất là một chất kích thích và sôcôla kích thích não bộ theo một cách rất đặc biệt. Sôcôla có thể làm tăng khả năng tập trung của não bộ và còn có thể tác động đáng kể đến các chỉ số huyết áp nữa”.
Nghiên cứu này đã được xuất bản trên Tạp chí NeuroRegulation và là nghiên cứu đầu tiên xem xét ảnh hưởng của sôcôla lên hoạt động của não bộ và khả năng tập trung chú ý. Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật điện não đồ (EEG) để ghi lại được hình ảnh não bộ đang hoạt động trong khi tiến hành các bài kiểm tra về nhận thức.
Trong nghiên cứu này, Steven và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu 122 tình nguyện viên có tuổi từ 18-25. Những người này sẽ được áp dụng 1 trong 6 chế độ ăn: sôcôla giàu cacao (60%cacao), sôcôla ít cacao (0% cacao), sôcôla giàu cacao được bổ sung L –theanin (loại amino axit có trong trà xanh), nước đường, nước ít đường, hoặc nước lọc.
Các nhà nghiên cứu tiến hành đo điện não đồ, đo huyết áp và cảm xúc của tất cả những người tham gia nghiên cứu trong khi họ đang làm các bài kiểm tra nhận thức, trước và sau khi thực hiện chế độ ăn ở trên. Cả 2 nhóm, bao gồm nhớm ăn sôcôla 60% cacao và nhóm ăn sôcôla giàu cacao bổ sung L-theanin đều có kết quả vượt trội hơn so với 4 nhóm còn lại.
“Rất nhiều người trong chúng ta đều cảm thấy lờ đờ uể oải và không thể tập trung được vào buổi chiều, đặc biệt là học sinh sinh viên. Do vậy, chúng ta có thể ăn một thanh sôcôla giàu cacao để giúp tăng cường sự tập trung” – Steven cho biết.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn thấy rằng, L-theanin là một chất có tác dụng giảm huyết áp và tạo ra sóng alpha trong não bộ, khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thanh thản hơn.
Steven hy vọng rằng, nghiên cứu này của ông sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của cacao và L –theanin, từ đó, đưa ra một công thức sôcôla mới, vừa có tác dụng giảm huyết áp, tốt cho tim mạch, vừa giúp bạn tăng cường tập trung và tỉnh táo.
Trong tương lai, sôcôla đen được bổ sung L –theanin hứa hẹn sẽ là một sự thay thế tốt hơn cho cà phê và đồ uống giàu năng lượng, giúp bạn có thể vượt qua một ngày dài mệt mỏi và căng thẳng và không ảnh hưởng đến tăng cân hay gây nên những kích thích không có lợi khác.
Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng, chỉ có sôcôla đen giàu cacao, nghĩa là có ít nhất 70% cacao mới giúp bạn tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Sôcôla thông thường, giàu đường và sữa, sẽ không đem lại nhiều hiệu quả như vậy.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.