Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ bị tiểu đường

Uống nước ngọt có ga hàng ngày trong 10 năm làm tăng 13% nguy cơ bị tiểu đường.

Một nghiên cứu mới cho thấy dù là người gầy hay béo phì, uống quá nhiều nước ngọt có ga hoặc nước ngọt có đường làm tăng nguy cơ bị tiểu đường type 2.
Cho đến hiện nay, các chuyên gia y tế vẫn nghĩ rằng nước ngọt có đường có liên quan đến tiểu đường vì đường làm tăng cân và mỡ trong cơ thể gây ra tình trạng kháng insulin dẫn đến tiểu đường.
Nhưng nghiên cứu này đã loại bỏ yếu tố cân nặng và cho thấy uống nước ngọt có đường mỗi ngày trong 10 năm làm tăng 13% nguy cơ bị tiểu đường ở tất cả mọi người.
Các nhà nghiên cứu phát biểu trên tạp chí BMJ  rằng nếu điều này là đúng, nước ngọt có đường sẽ gây ra 2 triệu ca tiểu đường type 2 mới ở Mỹ từ năm 2010-2020.
Tiểu đường type 2 làm rối loạn khả năng chuyển hóa đường thành năng lượng của cơ thể và gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho biết khoảng 29 triệu người Mỹ bị tiểu đường và hầu hết là tiểu đường type 2. Có nhiều người trong số họ không được chẩn đoán.
Một lon nước ngọt nặng 340g chứa 39g đường, tương đương với 9,75 thìa cà phê đường. Trưởng nhóm nghiên cứu Fumiaki Imamura, nghiên cứu viên cấp cao thuộc Khoa Dịch tễ học ở Trường Y khoa Lâm sàng, Đại học Cambridge, Anh cho biết tiêu thụ lượng đường trên cùng một lúc sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Tiêu thụ lượng đường này trong một thời gian dài có thể làm tăng tình trạng kháng insulin ngay cả ở người có cân nặng bình thường. 
 
“Cơ thể có thể xử lý được lượng đường trên trong một lần, nhưng nhiều lần như thế trong một thời gian dài làm suy kiệt chức năng của cơ thể và gây ra tiểu đường,” Imamura nói. Kết luận này dựa trên dữ liệu từ 17 nghiên cứu quan sát bao gồm 38.200 người.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện thấy nếu không tính đến yếu tố cân nặng, uống nước ngọt có đường hàng ngày trong 10 năm làm tăng 18% nguy cơ bị tiểu đường type 2. Tuy nhiên, sau khi tính đến yếu tố cân nặng, nguy cơ bị tiểu đường type 2 do nước ngọt có đường giảm xuống 13%.
Toby Smithson, một nhà dinh dưỡng học và chuyên gia hướng dẫn sức khỏe cho người bị tiểu đường thuộc công ty Livongo Health ở Chicago, Mỹ cho biết khoảng một phần năm người bị tiểu đường type 2 có cân nặng bình thường và phát hiện của nghiên cứu trên giúp lý giải hiện tượng này. Livongo Health là một công ty công nghệ y tế chuyên về các phương pháp điều trị bệnh mãn tính.
“Đường trong nước ngọt có ga khi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường glucose trong máu bất kể cân nặng ra sao,” Smithson, đồng thời là phát ngôn viên của Viện Hàn Lâm Dinh dưỡng nhận định.
Một giả thuyết khác cho rằng lượng đường cao có thể ành hưởng đến nhóm vi khuẩn có ích trong ruột, làm biến đổi quá trình tiêu hóa dẫn đến tăng nguy cơ bị tiểu đường type 2, tiến sĩ Steven Smith, một chuyên gia nội tiết ở Bệnh viện Mayo, Mỹ cho biết.
Thông tin thêm trong bài viết: Uống nước có gas, lợi hay hại?
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm