Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những yếu tố hàng ngày có thể gây tình trạng lo âu

Nếu bạn đến muộn trong cuộc họp với sếp, thì rõ ràng là bạn nên lo lắng. Nhưng nếu bạn thường xuyên lo lắng, suy nghĩ và thậm chí là hoảng loạn mà không có lý do rõ ràng, thì có thể nguyên nhân là do các thói quen hàng ngày.

Rối loạn lo âu là một trong số các bệnh về tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ, anh hưởng đến khoảng 40 triệu người trưởng thành tại Mỹ, tương đương 18% dân số mỗi năm. Tất cả chúng ta đều bị lo âu trong một số trường hợp nhất định, nhưng nếu bạn thường xuyên lo lắng hoặc không thể bình tĩnh được mà không có nguyên nhân cụ thể, thì có thể là do một số thói quen hàng ngày của bạn. Dưới đây là những thói quen có thể gây ra tình trạng lo âu.

Bạn uống quá nhiều cà phê

Bạn nghĩ rằng uống thêm 1 ly cà phê thì sẽ chẳng có vấn đề gì cả, nhưng caffeine làm cho cơ thể lo lắng và bồn chồn, kích hoạt phản ứng “chống lại hay trốn chạy”. Theo một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Psychiatry, uống quá nhiều cà phê có thể gây ra các triệu chứng gần giống với rối loạn lo âu. Nếu tình trạng lo âu là do một chất  nào đó gây ra, thì không được coi là rối loạn lo âu lan toả.

Bạn thường xuyên nhận thông báo về các tin xấu trong suốt cả ngày

Hệ thống thông tin 24/7 ngày nay thật sự không tốt đối với tình trạng căng thẳng. Đa số các thông tin thời sự hiện nay đều tập trung vào các tin bạo lực, chiến tranh, căng thẳng và thường khiến cho độc giả cảm thấy vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tắt hết các thông báo về các tin thời sự trên thế giới. Bạn chỉ cần check các thông tin này 1 ngày 1 lần là đủ.

Bạn uống quá nhiều rượu

Đau đầu và buồn nôn không phải là phản ứng duy nhất sau khi uống quá nhiều rượu. Uống quá nhiều rượu cũng là một trong số các yếu tố chính gây ra tình trạng lo âu. Bởi quá nhiều đồ uống có cồn có thể khiến não nhạy cảm hơn với rối loạn lo âu. Cồn cũng có thể làm cản trở giấc ngủ của bạn và thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến tình trạng lo âu.

Bạn đang dùng thuốc

Nếu bạn đang ốm và bạn đang cảm thấy lo âu, thì bạn nên xem lại các loại thuốc bạn đang sử dụng. Việc đọc các thành phần của thuốc là vô cùng quan trọng. Các thành phần như acetaminophen, doxylamine succinate, là các thuốc kháng histamine an thần và dextromethorphan là thuốc giảm ho, đều có thể gây lo lắng và căng thẳng nói chung.

Bạn không uống đủ nước

Nếu bạn không uống đủ nước, bạn sẽ gặp phải rất nhiều triệu chứng hơn là việc bị khô miệng.  Kể cả chỉ thiếu nước ở mức độ nhẹ cũng có thể gây ra các phẳn ứng về tâm lý. Một nghiên cứu nghiên cứu xem xét chuyện gì xảy ra khi bạn thay đổi lượng nước mọi người uống mỗi ngày. Nghiên cứu này chỉ ra rằng tăng lượng nước uống vào đối với những người ít uống nước thường sẽ có lợi đối với tâm trạng. Giảm lượng nước uống với những người thường uống nhiều nước sẽ làm giảm khả năng giữ bình tĩnh và giảm các cảm xúc tích cực. Tốt nhất, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày bằng cách uống nước trong bữa ăn và trong suốt cả ngày.

Hạ đường huyết

Khi bạn đói, bạn không chỉ sẽ bị đói mà sẽ còn tức giận nữa. Tuy nhiên, ngoài hai cảm xúc đó ra, bạn còn có thể cảm thấy lo lắng nữa. Những người thường xuyên bị stress và lo âu cũng thường sẽ có khẩu vị kém. Tuy nhiên, bỏ bữa cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết và làm tăng cảm giác lo âu. Đây là một vòng luẩn quẩn rất khó thoát ra.

Chế độ ăn mất cân đối

Bổ sung không đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B, có thể có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của bạn và sẽ khiến bạn cảm thấy lo âu mà không rõ lý do. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chế độ ăn thiếu thịt bò, thịt lợn, thịt gà, rau có lá xanh, các loại hạt và trứng có thể dẫn đến trầm cảm. Những người bất ngờ cắt giảm lượng thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn có thể cảm thấy lo âu và dễ bị kích động.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 

Bình luận
Tin mới
  • 27/09/2022

    Cà phê ảnh hưởng thế nào tới não bộ và cơ thể bạn?

    Trên thực tế, nhiều người dường như không thể bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả nếu thiếu một cốc cà phê. Bạn có biết tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu tác động của thức uống này tới cơ thể trong bài viết sau.

  • 27/09/2022

    Cách đối phó với tình trạng dị ứng thực phẩm

    Dị ứng thực phẩm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể kích hoạt phản ứng bất thường với thực phẩm.

  • 26/09/2022

    Muốn nhanh hồi phục sức khỏe, người mắc bệnh sốt xuất huyết nên ăn 7 loại thực phẩm này

    Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng để nâng cao sức đề kháng, giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn. Vậy những thực phẩm nào tốt cho quá trình hồi phục ở người bệnh sốt xuất huyết?

  • 26/09/2022

    Ăn cà chua để giảm cân vào thời điểm nào là hiệu quả nhất?

    Cà chua là thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Cà chua được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm bằng cách xào, nấu hoặc trộn cùng salad... Với những người đang có kế hoạch giảm cân liệu có nên đưa cà chua vào thực đơn?

  • 26/09/2022

    7 thực phẩm bổ sung canxi lành mạnh nhất cho cơ thể

    Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể, đặc biệt là sức khoẻ của xương. Mặc dù có thể uống bổ sung canxi nhưng cách an toàn và hiệu quả nhất vẫn là thông qua nguồn thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày.

  • 26/09/2022

    Vì sao rượu bia là 'kẻ thù' với người bệnh tăng huyết áp?

    Bên cạnh việc tuân thủ dùng thuốc thì thay đổi lối sống, chế độ ăn uống sẽ góp phần phòng và điều trị tăng huyết áp. Trong đó, rượu bia là đồ uống cần thận trọng với người bệnh tăng huyết áp.

  • 26/09/2022

    Ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày là đủ?

    Chuối là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích. Chuối chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu ăn quá nhiều chuối cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe.

  • 26/09/2022

    Uống trà thế nào để sống thọ hơn?

    Trà luôn được biết đến như một thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống trà đúng cách để đem lại hiệu quả thực sự cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách uống trà để sống khỏe, sống thọ hơn.

Xem thêm