Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những sai lầm khi chế biến sinh tố

Sinh tố đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách, thức uống này cũng có thể gây hại đến sức khỏe của bạn.

Sinh tố là một loại đồ uống được chế biến từ nhiều loại trái cây như cà chua, cà rốt, xoài, dâu tây, bơ… hay rau củ kết hợp thêm sữa, sirô để mang đến một hương vị thơm ngon. Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với một ly sinh tố giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một số loại thực phẩm khi kết hợp với sinh tố có thể gây hại cho sức khỏe.

Sữa tách béo

Để giảm cân, nhiều người sử dụng sữa tách béo thay cho sữa thông thường kết hợp với sinh tố. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ, những người ăn càng nhiều sản phẩm từ sữa giàu chất béo thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng thấp và ngược lại, những người ăn nhiều sản phẩm từ sữa ít béo có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất.

Ảnh minh họa.

Mặc dù canxi, protein, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác trong sữa thực sự tốt nhưng theo các chuyên gia, chúng ta cần chất béo đi cùng với sữa để có được tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Sữa chứa protein

Những bệnh nhân uống một hàm lượng cao protein thực vật dễ bị hội chứng chuyển hóa, một sự kết hợp của cholesterol cao, lượng đường trong máu cao và béo phì. Điều này đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong một nghiên cứu năm 2015 đăng trên tạp chí dành cho người mắc bệnh tiểu đường của Mỹ. Vì vậy, bạn nên tránh thêm sữa chứa protein vào món sinh tố.

Thêm quá nhiều hoặc quá ít protein

Quá nhiều hoặc quá ít protein có thể khiến bạn cảm thấy quá no hoặc quá đói sau khi sử dụng sinh tố. Protein thực vật dùng cho món sinh tố có thể từ các loại hạt. Đây là một chất quan trọng cho việc cung cấp năng lượng cũng như dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe.

Không cho thêm chất xơ

Ngoài protein, chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no trong suốt cả ngày. Chỉ với việc tăng thêm 30 gam chất xơ tiêu thụ hằng ngày, bạn cũng có thể giảm cân một cách hiệu quả, giảm được lượng chất béo bão hòa. Các nguồn cung cấp chất xơ phổ biến từ các loại rau có lá xanh đậm như cải xoăn cùng với trái cây họ dâu… Bạn nên kết hợp sinh tố hoa quả với các loại rau phù hợp để món sinh tố vừa ngon lại có lợi cho sức khỏe.

Ảnh minh hoạ.

Kem, sữa chua đông lạnh

Kem hay sữa chua đông lạnh chứa nhiều đường và calo, nếu cho cùng vào món sinh tố sẽ khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng của mình. Hãy nhắc nhở bản thân rằng, sinh tố có thêm kem, sữa chua đông lạnh không bao giờ là tốt cho sức khỏe.

Thêm nhiều hoa quả giàu dinh dưỡng cùng lúc

Mặc dù đường trong trái cây là tự nhiên nhưng chúng vẫn làm cho lượng đường trong máu tăng lên và khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Quả bơ hay hạt hạnh nhân là những thực phẩm tốt nhất giúp bạn có vòng eo thon gọn nhưng quá nhiều chất béo tốt kết hợp với nhau có thể gây phản tác dụng.

Ảnh minh họa.

Dùng nhiều loại trái cây khác nhau có thể giúp tăng hương vị cho cốc sinh tố nhưng đây là một cách không lành mạnh. bạn nên sử dụng các loại trái cây có ít đường như quả mọng hoặc dưa hấu và hạn chế kết hợp quá nhiều loại trái cây. Chỉ nên dùng 1-2 loại trái cây, rau củ trong một cốc sinh tố.

Thêm đường vào cốc sinh tố

Việc thêm chất tạo ngọt như đường vào món sinh tố sẽ làm cho quá trình giảm cân trở nên khó khăn, đồng thời làm món sinh tố giảm bớt giá trị dinh dưỡng và có thêm nhiều calo hơn. Tốt nhất là bạn nên làm quen dần với hương vị tự nhiên của món sinh tố rau quả hoặc tận dụng đường tự nhiên từ chúng.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Một vài sai lầm khi làm sinh tố khiến bạn dễ tăng cân.

Theo Lan Anh/Đại Đoàn Kết - Theo songkhoe.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm