Thực phẩm giàu flavonoid giúp bảo vệ tim mạch
Flavonoid là những hợp chất được tìm thấy trong thực vật. Thực phẩm giàu flavonoid bao gồm rau, trái cây như táo, lê và quả mọng, socola, trà và rượu vang. Trong cơ thể con người, chúng hoạt động như chất chống oxy hóa và bảo vệ khỏi tia cực tím. Các chất này thường bị phân hủy bởi hệ vi sinh vật đường ruột.
Kết quả một nghiên cứu mới cho thấy: Ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid như quả mọng, táo, trà và rượu vang đỏ có liên quan đến việc giảm mức huyết áp của bạn. Nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Hypertension ngày 23/8/2021.

Các loại quả mọng và nho chứa nhiều polyphenol có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
TS. Aedin Cassidy - Giáo sư về dinh dưỡng và y học tại Viện An ninh Lương thực Toàn cầu, Đại học Queen, Belfast, Bắc Ireland - chủ nhiệm nhóm đề tài, cho biết: "Chúng ta vẫn biết những gì chúng ta ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ vi sinh vật đường ruột. Nhưng ít người biết về tầm quan trọng của các loại thức ăn từ thực vật và các thành phần cụ thể được gọi là flavonoid. Hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa flavonoid để tăng cường tác dụng bảo vệ tim mạch. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy những tác dụng hạ huyết áp có thể đạt được chỉ với những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống hàng ngày".
Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê bệnh tim mạch (CVD) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới vào năm 2019. Nghiên cứu trước đây đã báo cáo sự khác biệt về thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột giữa những người có và không có CVD, và flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.
Mối liên hệ giữa thực phẩm giàu flavonoid, huyết áp và vi khuẩn đường ruột
Nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Đại học Queen và Đại học Kiel, Đức, đã xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất flavonoid, huyết áp và hệ vi sinh vật đường ruột. Họ đã nghiên cứu 904 người trưởng thành từ ngân hàng sinh học PopGen của Đức, 57% trong số đó là nam giới và yêu cầu họ đánh giá lượng thức ăn của mình bằng một bảng câu hỏi tự báo cáo. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích hệ vi sinh vật đường ruột của họ thông qua DNA của vi khuẩn trong mẫu phân và đo huyết áp của họ.
Các nhà nghiên cứu cũng đã hỏi những người tham gia về một số yếu tố khác, bao gồm BMI, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch, hoạt động thể chất và sử dụng thuốc. Sau khi xem xét tất cả những điều này, họ phát hiện ra rằng, những người có lượng flavonoid hấp thụ cao nhất có mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn và hệ vi sinh vật đường ruột của họ cũng đa dạng hơn.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, tới 15,2% việc giảm huyết áp có thể được giải thích là do sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột tăng lên.
GS. TS. Cassidy cho biết: "Hiểu rõ hơn về sự biến đổi của quá trình chuyển hóa flavonoid ở từng cá nhân có thể giải thích rất rõ lý do tại sao một số người có lợi ích bảo vệ tim mạch từ thực phẩm giàu flavonoid hơn những người khác".
Không giống như nhiều thành phần thực phẩm khác, flavonoid chủ yếu được chuyển hóa trong ruột, cho thấy rằng hệ vi sinh vật đường ruột có thể quan trọng hơn trong việc tăng cường hoạt động sinh học của chúng so với những thứ khác mà chúng ta ăn.
Cassidy lưu ý: "Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên giải quyết vấn đề này".
Phân tích dữ liệu cho thấy những điều sau:
Ăn 1,5 phần quả mọng mỗi ngày (khoảng 1 cốc) có liên quan đến việc giảm 4,1 mm Hg HA tâm thu; 12% mối liên quan này được giải thích bởi các yếu tố vi sinh vật đường ruột
Khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh
Nghiên cứu của Cassidy và các đồng nghiệp ủng hộ các khuyến nghị về chế độ ăn uống của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đối với sức khỏe tim mạch. Penny M. Kris-Etherton, Tiến sĩ, Giáo sư khoa học dinh dưỡng, Đại học Bang Penn, Đại học Park, Pennsylvania, Chủ tịch Hội đồng về lối sống và sức khỏe tim mạch của AHA, thông tin.
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh. Trong đó lưu ý tiêu thụ nhiều loại thức ăn từ thực vật bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt và ít natri, chất béo bão hòa và đường bổ sung. Nên hạn chế ăn thịt đỏ.
"Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị này sẽ có những lợi ích sức khỏe tim mạch khác, chẳng hạn như giảm cholesterol LDL, do thành phần chất dinh dưỡng rất lành mạnh của nó" Kris-Etherton nói.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Ăn quả mọng tốt cho sức khỏe nam giới.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.