Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sử dụng kháng sinh trong giai đoạn đầu đời làm xáo trộn sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột

Trẻ uống kháng sinh quá sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn đường ruột. Đó là lời cảnh báo dành cho các bà mẹ theo kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications.

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Helsinki (Phần Lan), sử dụng kháng sinh trong giai đoạn sớm của cuộc đời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn đường ruột.

Đặc biệt nhóm kháng sinh phổ rộng macrolid thường được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng hô hấp được chứng minh là có các tác dụng không mong muốn này. Kháng sinh macrolid cũng đồng thời góp phần cho sự hình thành của các chủng vi khuẩn kháng lại kháng sinh.

Từ lâu người ta đã biết rằng việc sử dụng kháng sinh trong giai đoạn đầu đời có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm dạ dày ruột, hen phế quản cũng như béo phì. Tác dụng này được cho là điều hòa bởi hệ vi khuẩn đường ruột, do các nghiên cứu về sử dụng kháng sinh trên mô hình động vật đã chứng minh có thể làm thay đổi thành phần của hệ vi khuẩn này và làm giảm tính đa dạng của chúng. Tuy nhiên cho tới nay, vẫn chưa có một thông tin nào cho thấy tác động của việc sử dụng kháng sinh kéo dài đối với hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ em.

Nghiên cứu mới này được tiến hành tại Đại học Helsinki, đứng đầu bởi giáo sư Willem de Vos, bao gồm 142 trẻ em Phần Lan từ 2 -7 tuổi. Các nhà khoa học đã điều tra thông tin về việc trẻ đã được kê bao nhiêu toa kháng sinh trong đời và việc sử dụng kháng sinh có ảnh hưởng như thế nào đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, họ cũng tìm hiểu về mối liên hệ giữa kháng sinh và căn bệnh hen phế quản và chỉ số khối cơ thể BMI. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí khoa học Nature Communications.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy các thành phần trong hệ vi sinh đường ruột của trẻ hoàn toàn phản ánh việc trẻ được sử dụng kháng sinh như thế nào. Kháng sinh làm giảm sự phong phú của các chủng vi khuẩn và làm chậm lại sự phát triển của hệ vi sinh phụ thuộc tuổi tác. Đặc biệt, hệ vi khuẩn đường ruột của những trẻ em sử dụng các kháng sinh nhóm macrolid như azithromycin hay clarithromycin trong vòng 2 năm trước có sự khác biệt rõ ràng so với trẻ bình thường.

Theo Katri Korpela, người có luận án tiến sỹ làm về đề tài này, “nói chung, việc hồi phục của hệ vi khuẩn đường ruột bình thường sau khi điều trị bằng kháng sinh thường kéo dài hơn một năm. Nếu một đứa trẻ lặp lại việc điều trị bằng kháng sinh trong những năm đầu đời, hệ vi khuẩn này có thể không có đủ thời gian để hồi phục hoàn toàn.”

Sử dụng kháng sinh nhóm macrolid có liên quan đến các đặc điểm của hệ vi khuẩn đường ruột mà trước kia đã được biết tới là có mối liên hệ với bệnh béo phì và các căn bệnh chuyển hóa. Ngoài ra sử dụng các macrolid trong 2 năm đầu đời còn gây tăng chỉ số khối cơ thể BMI. Hơn thế nữa, nếu sử dụng liều cao các kháng sinh nhóm này trong 1 năm đầu đời còn làm tăng nguy cơ mắc hen phế quản khi trưởng thành.

Macrolid dường như cũng kích thích sự hình thành của các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, do người ta nhận thấy có hiện tượng kháng kháng sinh tăng cao trong hệ vi khuẩn đường ruột ở những trẻ đã sử dụng kháng sinh này.

Korpela nói: “Các kháng sinh nhóm penicillin dường như có tác động yếu hơn lên thành phần và chức năng của các chủng vi khuẩn đường ruột so với kháng sinh nhóm macrolid.”

Những kết quả này cũng hỗ trợ cho khuyến cáo rằng nên tránh sử dụng nhóm kháng sinh macrolid như kháng sinh sử dụng ban đầu, đồng thời cũng hạn chế chỉ sử dụng kháng sinh cho những nhu cầu chính đáng. Các nhà khoa học nhấn mạnh thêm rằng không nên sử dụng kháng sinh chỉ để điều trị những nhiễm trùng nhỏ cục bộ.

Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

Xem thêm