Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều nên biết về ngộ độc thủy ngân

Cá là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tăng cường tốt cho sức khỏe như axit béo omega-3. Nhưng một số loại cá cũng chứa thủy ngân, một chất độc thần kinh, vì vậy bạn nên ăn một cách khoa học.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn cá

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe của việc ăn cá.

Cá rất giàu axit béo omega-3, tốt cho não và tim mạch. Những loại cá chứa nhiều omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá cơm, cá mòi và cá trích. Cá cũng có thể là một nguồn cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác. Đó là một phần lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một số loại cá có thể có hàm lượng thủy ngân cao, một chất độc thần kinh, đây là thứ mà bạn chắc chắn không muốn tiêu thụ quá mức.

Dưới đây là những điều những người ăn nhiều cá cần biết về ngộ độc thủy ngân.

Nhiễm độc thủy ngân là gì?

Thủy ngân là một nguyên tố tự nhiên được tìm thấy trong đất, nước và không khí. Mặc dù một lượng nhỏ trong thực phẩm có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng quá nhiều có thể gây ngộ độc. Hầu hết mọi người đều nghĩ nhiễm độc thủy ngân là do ăn cá, nhưng tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân cũng có thể xảy ra theo những cách khác nhau. Mọi người cũng có thể tiếp xúc với thủy ngân thải ra từ các vật chứa hoặc thiết bị bị lỗi có chứa thủy ngân, chẳng hạn như nhiệt kế đo nhiệt độ và chất hàn răng. Thủy ngân đôi khi cũng được tìm thấy trong thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm và chất bảo quản.

Cũng cần hiểu rằng có hai loại thủy ngân chính - thủy ngân metyl và thủy ngân nguyên tố (kim loại).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, chất trước đây, thủy ngân methyl, có thể được tìm thấy trong mô của cá và động vật có vỏ. Việc tiếp xúc thường xảy ra sau khi thủy ngân kim loại bị tràn hoặc sau khi một sản phẩm có chứa thủy ngân kim loại bị vỡ. Không tốt cho cơ thể.

Các triệu chứng ngộ độc thủy ngân

Nhiễm độc thủy ngân ở mọi người ở mọi lứa tuổi có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh. Một số vấn đề và triệu chứng bao gồm:

  • Vấn đề về trí nhớ
  • Run cơ
  • Lo lắng, khó chịu và trầm cảm
  • Mất ngủ
  • Đau đầu
  • Mất thị lực
  • Nói kém
  • Yếu cơ

Việc hấp thụ thủy ngân đặc biệt nguy hiểm trong thời kỳ mang thai và trẻ sơ sinh, khi độ nhạy cảm với các tác động của thủy ngân tăng lên. Mức độ cao của thủy ngân trong thai kỳ có thể gây ra thai chết lưu, dị dạng sọ mặt, dị tật ống thần kinh, tổn thương não và bại não ở trẻ sơ sinh.

Danh sách các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Những loại cá có nhiều thủy ngân nhất là những loại cá lớn có hàm lượng thủy sản cao trong chuỗi hải sản bao gồm:

  • Cá ngừ cỡ lớn
  • Cá mập
  • Cá kiếm
  • Cá cờ xanh
  • Cá thu vua

Lý do chúng chứa nhiều hơn là do thủy ngân tích tụ sinh học trong chuỗi hải sản, bắt đầu từ các sinh vật phù du hấp thụ thủy ngân từ môi trường, sau đó được tiêu thụ bởi các loài cá nhỏ hơn, đến lượt các loài cá lớn hơn tiêu thụ.

Danh sách các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp

Các loại cá khác có xu hướng chứa ít thủy ngân bao gồm:

  • Cá hồi
  • Cá hồi vân
  • Cá mòi
  • Cá cơm
  • Cá trích
  • Cá tuyết
  • Cá minh thái
  • Động vật có vỏ, chẳng hạn như tôm hoặc sò điệp

Mức độ thủy ngân trong cá và động vật có vỏ phụ thuộc vào nguồn thức ăn của cá, thời gian chúng sống và mức độ thủy ngân cao của chúng trong chuỗi thức ăn. Cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể có lượng thủy ngân gấp 10 đến 20 lần so với những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp.

 

Tại sao có thủy ngân trong cá?

Thủy ngân là một nguyên tố tự nhiên của trái đất, vì vậy một số sẽ xuất hiện tự nhiên trong môi trường biển và đại dương. Tuy nhiên, cũng có dòng chảy vào nước từ các hoạt động của con người làm phát thải thủy ngân trong môi trường, chẳng hạn như đốt than, khai thác vàng và các hoạt động sản xuất khác nhau. Cá và động vật có vỏ hấp thụ và tích tụ thủy ngân, và khi những con cá lớn hơn ăn những con cá nhỏ có chứa thủy ngân, nó có xu hướng tích tụ trong cơ thể chúng.

Những người ăn cá cần phải lo lắng về điều này ?

Nói chung, lợi ích của việc ăn cá lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến thủy ngân.

Hãy lựa chọn hải sản thông minh có thể giúp giảm nguy cơ hấp thụ thủy ngân cao.

Hiếm khi nhiễm độc thủy ngân do ăn hải sản cao đến mức có thể gây tổn hại sức khỏe cấp tính hoặc tử vong. Mặc dù rất hiếm trường hợp tử vong hoặc các trường hợp ngộ độc thủy ngân có triệu chứng, nhưng việc tiếp xúc với thủy ngân nói chung có thể ảnh hưởng đến tim và các bộ phận khác của cơ thể (ngoài não) nếu nồng độ đủ cao.

Nếu bạn chỉ ăn hải sản một hoặc hai lần một tuần, bạn không nên quá lo lắng về thủy ngân. Chỉ khi bạn đang tiêu thụ một lượng lớn các loại cá lớn hơn (cá ngừ, cá mập, cá kiếm) thì bạn mới nên lo lắng. Lưu ý rằng nhiễm độc thủy ngân sẽ tích tụ theo thời gian. Vì vậy, liên tục ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao, với số lượng nhiều hơn mức khuyến nghị, có thể là một vấn đề. Lưu ý rằng nhiễm độc thủy ngân có liên quan đến các tác động thần kinh và suy giảm nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Cá cung cấp protein chất lượng cao, sắt và vitamin D, là những chất dinh dưỡng quan trọng trong giai đoạn sơ sinh. Cá cũng là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, rất quan trọng cho sự phát triển của não và sức khỏe của mắt.

Cách ngăn ngừa nhiễm độc thủy ngân từ cá

Chọn cá nhỏ, có nguồn gốc bền vững giúp đảm bảo lượng axit béo omega-3 cao hơn và lượng thủy ngân thấp hơn. Các lựa chọn tuyệt vời bao gồm cá hồi (tốt nhất là Alaska hoang dã hoặc đóng hộp trong bao bì không chứa BPA), cá hồi vân, cá mòi, cá trích, cá hồi chấm hồng và cá thu Bắc Mỹ.

Hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai và hoặc đang cho con bú nên tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá ngói, cá thu vua và cá ngừ mắt to.

Nếu bạn ghi nhớ tất cả những điều này và không ăn quá nhiều cá có hàm lượng thủy ngân cao, bạn sẽ không bị ngộ độc thủy ngân.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nên ăn gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo TheHealthy) -
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

  • 14/05/2022

    10 loại thực phẩm giúp tăng Keratin của cơ thể bạn

    Keratin là một loại protein đặc biệt quan trọng để duy trì cấu trúc của da, hỗ trợ chữa lành vết thương và giữ cho tóc và móng tay của bạn khỏe mạnh.

Xem thêm