Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of the American Society of Nephrology của Mỹ số tháng 2/2014.
Nguyên nhân:
Axit domoic được biết đến như một chất độc thần kinh gây hại cho não, nhất là khi dùng ở nồng độ cao. Độc tố này tương tự như glutamate, chất truyền thần kinh trong não và một khi bị ngộ độc có thể dẫn đến tình trạng sa sút trí nhớ.
Chất này có thể tích lũy trong vẹm, ngao, sò và cá. Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) Mỹ đã quy định giới hạn pháp lý của axít domoic trong hải sản chủ yếu dựa trên tác dụng độc của nó đối với thần kinh.
Để nghiên cứu loại độc tố này, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y Nam Carolina (Mỹ) đã thử trên chuột những liều axít domoic khác nhau và nhận rằng thận nhạy cảm với độc tố này hơn nhiều so với não.
GS. Darwin Bell trong nhóm nghiên cứu cho biết “Chúng tôi thấy rằng axít domoic acid gây tổn thương thận ở nồng độ thấp hơn 100 lần so với nồng độ gây ra những tác động trên thần kinh”.
“Điều này có nghĩa là những người ăn hải sản có thể tăng nguy cơ bị tổn thương thận dẫn đến suy thận và phải chạy thận nhân tạo”.
Tuy những phát hiện này cần được xác nhận trên người, song các nhà nghiên cứu cho biết cần nâng cao nhận thức và theo dõi hàm lượng axít domoic trong tất cả các loại hải sản và cần xem xét lại giới hạn về axít domoic quy định trong thực phẩm do độc tính của chất này đối với thận.
Phòng ngừa:
Để đảm bảo an toàn, FDA hiện quy định ngưỡng axit domoic an toàn là 20 phần triệu (ppm), ở mức này sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến thần kinh, nhưng thận lại bị ảnh hưởng, kể cả thấp hơn 100 lần so với ngưỡng nồng độ nói trên.
Đối với những người có tiền sử mắc bệnh thận thì việc tích tụ axit domoic là điều nguy hiểm. Ngoài ra còn phải kể đến nhóm người có sức khỏe miễn dịch yếu như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai cũng nên tránh xa độc tố nói trên.
Đáng tiếc, axit domoic lại là hóa chất ổn định nhiệt, không thể loại bỏ trong quá trình chế biến, nấu nướng. Mặc dù không thể phủ nhận được tác dụng của cá và thủy sản nhưng khi ăn, nên chọn thực phẩm sạch, đánh bắt ở những vùng nước trong lành, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản hợp vệ sinh, đúng cách.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.