Nghiên cứu do các nhóm khoa học tại Đại học Washington University School of Medicine ở thành phố St. Louis, bang Missouri (Mỹ) thực hiện.
Những phát hiện thú vị trong nghiên cứu có thể hỗ trợ tích cực quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu, một trong những loại bệnh nhiễm trùng trong do vi khuẩn phổ biến nhất thế giới.
Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thường do vi khuẩn Escherichia coli gây ra. Các triệu chứng thường gặp là đau hoặc bỏng rát khi đi tiểu, tiểu nhiều và đau bụng dưới. Hiện nay, y học dùng các loại kháng sinh để điều trị bệnh này.
Tuy nhiên, khả năng kháng thuốc của vi khuẩn ngày càng tốt khiến các nhà khoa học phải tìm kiếm một phương pháp điều trị thay thế, theo Daily Mail.
"Trong thời gian dài, chúng ta có thể điều trị bệnh bằng các loại kháng sinh giá rẻ và cho hiệu quả tốt. Nhưng trong vòng 10 đến 15 năm nay, chúng ta thấy vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại thuốc điều trị", giáo sư Jeffrey Henderson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Nhóm của ông quyết định nghiên cứu để tìm ra cơ chế tự nhiên mà cơ thể có thể chống lại bệnh. Họ đã nuôi vi khuẩn gây bệnh Escherichia coli trong nước tiểu của những người khỏe mạnh. Sau đó, nhóm nghiên cứu chia nước tiểu ra làm 2 nhóm, nhóm có vi khuẩn sinh sôi và nhóm có vi khuẩn không sinh sôi.
Nhóm nước tiểu ức chế sự phát triển của vi khuẩn cho thấy khả năng hoạt động mạnh hơn của một loại protein, đó là siderocalin. Loại protein này hạn chế sắt trong nước tiểu, thứ cần thiết để vi khuẩn phát triển, theo Daily Mail.
Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nước tiểu có độ axit cao sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ ra rằng nước tiểu có độ axit thấp hơn lại tạo điều kiện cho protein siderocalin hoạt động tốt hơn, từ đó hạn chế số lượng vi khuẩn.
Khi nắm được cơ chế này, giáo sư Henderson cho rằng chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Escherichia coli gây viêm đường tiết niệu.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.