Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nam giới lười vận động dễ gặp vấn đề về sức khỏe

Thói quen ngồi nhiều, lười vận động gây ra nhiều tác hại với sức khỏe. Riêng với nam giới, không chỉ rút ngắn tuổi thọ, lối sống thụ động còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý.

Lười vận động gây nên nhiều tác hại với sức khỏe phái mạnh.

Tâm trạng tiêu cực

Nghiên cứu cho thấy, thói quen ngồi trong thời gian dài có tác động to lớn đến sức khỏe tinh thần. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, việc ngồi một chỗ xem TV, chơi game làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu.

Khi dành quá nhiều thời gian ngồi trước TV, máy tính, nhiều người không còn nhiều thời gian cho các hoạt động thể chất. Trong khi đó, tập thể dục có thể đem lại hiệu quả cải thiện tâm trạng.  

Mất ngủ, khó vào giấc

Giấc ngủ cũng suy giảm nghiêm trọng khi nam giới dùng các thiết bị màn hình giải trí quá thường xuyên. Theo khảo sát của Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ), hơn 2/3 những người tập thể dục cường độ cao hầu như không gặp phải các triệu chứng mất ngủ. Trong khi đó, hơn một nửa những người không có thói quen tập thể dục thường xuyên thức giấc lúc nửa đêm.

Trí nhớ suy giảm

Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Lười vận động không chỉ gây hại cho cơ bắp mà còn khiến sức khỏe não bộ của phái mạnh suy giảm. Theo nghiên cứu trên tạp chí JAMA trên gần 50.000 người tham gia, người cao tuổi dành càng nhiều thời gian không vận động thì có nguy cơ sa sút trí tuệ càng cao. Sa sút trí tuệ gây suy giảm trí nhớ cùng nhiều phiền táo cho bản thân người bệnh cũng như gia đình của họ.

Tăng nguy cơ ung thư

Nghiên cứu năm 2021 cho thấy, thói quen lười vận động làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư. Có tới 30-40% các ca ung thư có thể ngăn ngừa nhờ thay đổi lối sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục thể thao.

Người ngồi nhiều, ít tập luyện dễ bị thừa cân, béo phì hơn. Đây lại là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. Theo thời gian, tình trạng viêm mạn tính trong các tế bào mỡ gây ra những tổn thương ở DNA có khả năng dẫn đến ung thư.

Đường huyết tăng cao

Nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi nam giới có cân nặng khỏe mạnh, ngồi lâu một chỗ cũng có thể làm đường huyết tăng cao. Ở giai đoạn tiền đái tháo đường, nam giới nên giảm 5-7% trọng lượng cơ thể, dành thời gian tập thể dục 150 phút/tuần để đẩy lùi nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường type 2.

Ảnh hưởng tới “phong độ”

Đàn ông béo phì, lười vận động đối diện với nguy cơ rối loạn chức năng cương dương

Đàn ông béo phì, lười vận động đối diện với nguy cơ rối loạn chức năng cương dương.

Người ít vận động dễ tăng cân, đây là khởi đầu cho hàng loạt vấn đề với đời sống tình dục. Theo nghiên cứu tại Đại học Harvard, những quý ông có “bụng bia” trên 106cm có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương cao gấp đôi những người có chu vi vòng bụng dưới 81cm.

Một nghiên cứu khác tại Đan Mạch còn cảnh báo, nam giới ngồi xem TV trên 5 tiếng/ngày có mật độ tinh trùng thấp hơn 29% so với người không xem TV.

Đau lưng trầm trọng hơn

Đau thắt lưng là vấn đề sức khỏe phổ biến của nhân viên văn phòng, người dành nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính. Ngồi trên 4 tiếng liên tục làm tăng áp lực lên các đĩa đệm ở thắt lưng. Tình trạng này có thể gây thoái hóa đĩa đệm, về lâu dài gây ra đau lưng.

Các chuyên gia gợi ý, thay đổi tư thế liên tục 15 phút/lần (đứng dậy đi lại, giãn cơ tại chỗ) có thể giảm tác động tiêu cực lên các đĩa đệm. Với người bị đau lưng, bác sĩ sẽ chỉ định các bài tập an toàn để rèn luyện thân thể mà không gây hại cho cột sống.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách hóa giải lười vận động khi ở nhà.

QT - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm