Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Magie giúp chống lại bệnh đột quỵ não, tim mạch và tiểu đường

Nếu như bạn đang tìm cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường typ 2 thì những nghiên cứu gần đây đã tiết lộ cho bạn một thói quen đơn giản và hiệu quả, đó là tiêu thụ thêm 100 mg Magie mỗi ngày thông qua thực phẩm.

Magie  giúp chống lại bệnh đột quỵ não, tim mạch và tiểu đường

Những người có lượng magie cao thường ít có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh mạch vành,  đột quỵ não và tiểu đường typ 2. Các nghiên cứu trong vòng một thập kỷ qua đều cho thấy lượng magie thấp là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến  xơ vữa động mạch và những bệnh tim mạch khác. Tuy nhiên, những kết quả này thường không được chú ý và magie bị "coi thường" hơn các yếu tố khác như cholesterol hoặc chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi lượng canxi  và magie không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể thì sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.  Trong khi các bác sỹ cố tập trung vào giải quyết vấn đề cholesterol và kê đơn statin trong vòng 20 năm qua  nhưng thực sự bệnh tim mạch vẫn còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong trên thế giới.

Nếu như  bạn đang tìm cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường typ 2 thì những nghiên cứu gần đây đã tiết lộ cho bạn một  thói quen đơn giản hơn, đó là tiêu thụ thêm 100 mg Magie mỗi ngày thông qua thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu  Trung Quốc đã phát hiện ra rằng hơn 1 triệu người  đã được kiểm  chứng rằng nếu nạp nhiều magie  thì sẽ giảm được 10% nguy cơ bị mắc bệnh mạch vành,  12 % nguy cơ đột quỵ  và 26% nguy cơ bị tiểu đường typ 2.

Một tạp chí y khoa có tiếng cũng khuyên nghị rằng nam giới nên nạp khoảng 300mg Magie mỗi ngày và với nữ là 270 mg. Trong khi  đó nhu cầu khuyến nghị cho người trưởng thành rơi vào khoảng từ 320mg đến 370mg tùy độ tuổi. Như vậy là khuyến nghị trên không  khuyến khích mọi người nạp thêm magie vào người mà là cố gắng nạp đủ bởi việc thiếu hụt các chất khoáng vẫn là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến 1,5-15% dân số thế giới.

Vấn đề thiếu hụt magie thường bị các nhà khoa học coi nhẹ. Năm 2013, một  bài tổng quan về  nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch cho thấy chính nồng độ magie thấp chứ không phải là lượng cholesterol cao hay tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa, mới là nguyên nhân của nhiều bệnh tim mạch. Đó có thể coi là một lời giải  thích cho việc tại sao các phác đồ điều trị bệnh tim mạch hoặc chiến lược phòng chống tim mạch hiện nay vẫn chưa kiểm soát hiệu quả lượng người mắc và tử vong do bệnh tim mạch.

Ngoài tim mạch ra một số bệnh khác cũng có thể là hậu quả của việc thiếu hụt magie như: tăng huyết áp, tiểu đường typ 2, vấn đề  giảm nồng độ cholesterol máu, loạn nhịp tim, đau thắt ngực, đau tim.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị  mỗi người nên nạp từ 400-500 mg magie mỗi ngày. Trong khi một số chuyên gia dinh dưỡng lại khuyến cáo bạn nên nạp đủ lượng nhưng phải cân bằng giữa magie và canxi với tỷ lệ 1:1 và thêm vào đó là vitamin D cùng với vitamin K2 để giúp cho xương  và  hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Magie là một vi chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể, chúng tham gia vào cấu tạo trên 300 loại enzyme, giúp điều hòa hoạt động cơ bắp thần kinh, giãn mạch, điều hòa đường huyết,  chắc khỏe xương răng. Magie cũng giúp có thể thải độc và tổng hợp glutathione, tăng giải phóng năng lượng.

Một số thực phẩm giàu magie là: rau chân vịt, cải xanh, củ cải xanh, súp lơ xanh, cải xoăn, xà lách Romaine, ca cao, bơ quả, các loại hạt, cải Brussels, quả họ berri, hoa quả tươi…. Cá béo, các loại hạt ( hạt bí, hạt hướng dương, hạt có dầu, hạnh nhân,rau thơm, ớt, nghệ,rau mùi, hạt mù tạt, thì là, húng quế, đinh hương cũng có chứa lượng magie cao).

Thông tin thêm về magie tại bài viết: 6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu magiê

Bình luận
Tin mới
  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

Xem thêm