Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những tác dụng cực tốt của nước cần tây

Không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, cần tây còn mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm. Hãy thử tìm hiểu xem những dưỡng chất đó là gì và chúng mang lại lợi ích gì nhé.

Cần tây là một loại thực vật giàu dinh dưỡng rất tuyệt vời mà chúng ta có thể dễ dàng kết hợp trong rất nhiều công thức nấu nướng. Có lẽ cách tốt nhất để thu được toàn bộ dinh dưỡng từ cần tây là xay nhuyễn nó thành nước. Uống một cốc nước cần tây đồng nghĩa với việc bạn đã thu được gần như toàn bộ các lợi ích dinh dưỡng của cần tây cũng như cả phần chất xơ quý giá của loài cây này.

Hãy đọc bài viết này để biết được những lợi ích tuyệt vời mà nước cần tây có thể mang lại cho cơ thể là gì:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cần tây không hề chứa chất béo và thành phần cholesterol. Cùng với hàm lượng nước cao và giá trị năng lượng thấp, đây là loại rau sử dụng rất tốt để phòng các bệnh về tim mạch. Một số nghiên cứu trên mô hình động vật đã chứng minh nước cần tây có thể thực sự giúp hạ huyết áp.

Rất giàu canxi

Nếu bạn từng cho rằng sữa là loại thực phẩm duy nhất giàu canxi thì hãy suy nghĩ lại nhé. Nhiều loại rau xanh cũng có chứa khoáng chất quan trọng này trong đó có cần tây. Canxi là nguyên tố đa lượng quan trọng cần thiết để xây dựng và duy trì độ chắc khỏe của xương và răng.

Chứa hàm lượng chất xơ cao

Cần tây là một nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ không hòa tan. Một chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ rất tốt cho chức năng tiêu hóa đồng thời giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch hay tiểu đường.

Thực vật dồi dào magie

Magie là khoáng chất thiết yếu để đảm bảo cho sự hoạt động ổn định và trơn tru của mọi chức năng cơ thể. Magie là một phần không thể thiếu tham gia vào một số phản ứng hóa học trong cơ thể giúp kiểm soát hoạt động của cơ và chức năng thần kinh cũng như điều hòa đường huyết và huyết áp. Cũng giống như nhiều loại rau xanh khác, cần tây là nguồn thực vật cung cấp magie cho chế độ ăn của bạn.

Chứa hàm lượng cao acid pantothenic

Acid pantothenic, hay còn gọi là vitamin B5, là một loại vitamin nhóm B tồn tại tự nhiên trong một số loài thực vật như cần tây. Vitamin B5 tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein của cơ thể. Nó cũng là thành phần quan trọng góp phần duy trì sức khỏe của làn da.

Nguồn cung cấp phospho

Mỗi tế bào trong cơ thể đều có chứa phospho. Khoáng chất thiết yếu này kết hợp cùng với canxi để hình thành nên xương và răng. Nó cũng giúp cơ thể sử dụng chất béo, carbohydrate và protein để phát triển và tham gia vào quá trình sửa chữa của tế bào và mô. Mặc dù hầu hết các loại trái cây và rau xanh chỉ chứa một hàm lượng nhỏ phospho, nhưng cần tây lại là một loại thực vật hết sức đặc biệt chứa nguồn phospho dồi dào.

Bổ sung thêm kali cho cơ thể

Ăn chuối không phải là biện pháp duy nhất bổ sung kali cho cơ thể. Cần tây cũng chứa rất nhiều kali. Cơ thể cần kali – một chất điện giải để chuyển hóa carbohydrate, xây dựng khối cơ và protein, để phát triển đồng thời đây cũng là một nguyên tố tham gia vào quá trình điều hòa nhịp tim.

Giúp tăng hàm lượng riboflavin

Riboflavin còn được gọi là vitamin B2. Loại vitamin này có mặt trong nhiều loại rau lá xanh trong đó có cần tây. Cơ thể cần riboflavin để sinh trưởng và sản xuất ra hồng cầu. Ngoài ra nó cũng là một loại vitamin quan trọng đối với quá trình sinh năng lượng của cơ thể.

Giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa cần thiết cho sự toàn vẹn và khỏe mạnh của làn da, các khớp nối và mạch máu. Nó cũng là một loại vitamin tan trong nước, do vậy ngay cả khi cơ thể không cần thiết sử dụng thì vitamin C cũng có thể được đào thải qua nước tiểu mà không gây độc tính.

Chứa hàm lượng vitamin A dồi dào

Giá trị về dinh dưỡng quan trọng bậc nhất của cần tây đó là chứa các thành phần chống oxy hóa mạnh. Vitamin A và C đều là các chất chống oxy hóa. Chúng cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, được biết đến là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa của cơ thể. Chúng cũng đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư, viêm khớp và các bệnh tim mạch. Vitamin A là thành phần quan trong để duy trì thị lực tốt và giúp duy trì chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước khác mà bạn cần cung cấp cho cơ thể hàng ngày. Cơ thể cần B6 để tổng hợp hemoglobin là một thành phần của hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy cho các mô trong cơ thể. Do vậy, thiếu vitamin B6 sẽ dẫn đến chứng thiếu máu. Ngoài ra, loại vitamin thiết yếu này còn giúp tạo nên các kháng thể để chống lại các bệnh tật.

Với các dưỡng chất cực kỳ có lợi nêu trên, còn chần chừ gì nữa mà không tự chế biến cho mình một cốc nước cần tây và bạn sẽ cảm nhận thấy được những biến đổi vô cùng tích cực của sức khỏe bản thân mình.

Bình luận
Tin mới
  • 12/05/2021

    Suy thận độ 1 creatinin là bao nhiêu?

    Nhiều người không biết suy thận độ 1 thì chỉ số creatinin là bao nhiêu? Nhằm giúp việc chữa trị suy thận đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần tìm hiểu về chỉ số này để từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp.

  • 12/05/2021

    Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không mặc áo lót?

    Lựa chọn không mặc áo lót là một lựa chọn cá nhân. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phương pháp này

  • 12/05/2021

    Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

    Người bệnh đái tháo đường cần phải cẩn thận vì đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh đái tháo đường có thể kể tới biến chứng trên mắt.

  • 12/05/2021

    Lotion và kem dưỡng: nên dùng loại nào?

    Lotion dưỡng thể (body lotion) và kem dưỡng thể (cream) đã được sử dụng từ rất lâu để giúp dưỡng ẩm, làm mềm mịn da và giảm khô da. Tuy nhiên, với việc có quá nhiều sản phẩm dưỡng dã trên thị trường, thì làm thế nào để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với bạn? Sự khác biệt giữa 2 loại sản phẩm này là gì?

  • 12/05/2021

    Cơn đau túi mật: Nguyên nhân và các triệu chứng cảnh báo

    Cơn đau túi mật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ sỏi mật, viêm túi mật tới nhiễm trùng túi mật… Tùy vào từng nguyên nhân mà các triệu chứng có thể hơi khác nhau, nhưng may mắn là vẫn có những cách giúp giảm đau túi mật một cách hiệu quả.

  • 12/05/2021

    Bạn không nên làm gì trước khi vào "cuộc yêu"?

    Để có một cuộc yêu hoàn hảo và thành công, đây là những điều bạn cần tránh trước khi bắt đầu.

  • 12/05/2021

    4 thực phẩm mùa hè gây tăng cân mạnh

    Bạn đang muốn giảm cân thì cần hạn chế ngay những thực phẩm dưới đây trong mùa hè nhé.

  • 12/05/2021

    Lời khuyên dinh dưỡng của WHO cho người trưởng thành trong thời kỳ dịch COVID-19

    Dinh dưỡng hợp lý và bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Những người ăn một chế độ ăn uống cân bằng có xu hướng khỏe mạnh hơn khi bản thân phát triển hệ thống miễn dịch mạnh hơn và giảm các nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, chúng ta nên ăn nhiều loại thực phẩm tươi và chưa qua chế biến để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein và các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, uống đủ nước, tránh đường, chất béo và muối là những lưu ý để giảm đáng kể nguy cơ thừa cân, béo phì, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư.

Xem thêm