Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lý do bạn nên uống cacao mỗi ngày

Cacao là một trong những đồ uống được nhiều người yêu thích, sử dụng vào mỗi buổi sáng. Cacao không chỉ ngon mà còn chứa các chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cacao có tên khoa học là Theobroma cacao, nghĩa là “thức ăn của các vị thần” (Food of Gods). Chính hương vị thơm ngon và tác dụng tuyệt vời của cacao đối với sức khỏe mà từ đầu thế kỷ 20 đến nay, thức uống cacao và chocolate đã trở thành một đặc trưng văn hóa ẩm thực ở châu Âu và ngày càng lan rộng trên toàn thế giới.

Dưới đây là những lợi ích của cacao đối với sức khỏe:

Giảm cân, quản lý cân nặng

Uống cacao mỗi ngày giúp quản lý cân nặng hiệu quả

Cacao chính là nguyên liệu chủ yếu để tạo ra sản phẩm cao cấp như chocolate. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chocolate giúp kiểm soát sự thèm ăn do đó có thể quản lý cân nặng hiệu quả. Đặc biệt, cacao có khả năng tăng cường trao đổi chất, biến mỡ thừa thành năng lượng hoạt động cho cơ thể. 

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Antioxidants, các flavonoid trong cacao có đặc tính tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Chúng giúp tăng cường bài tiết insulin, cải thiện độ nhạy insulin ở các mô ngoại vi, có tác dụng hạ lipid máu, ngăn ngừa các tổn thương do oxy hóa và viêm liên quan đến bệnh. Trong khi đó, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều flavonols trong cacao có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Cacao giúp ổn định huyết áp

Theo các nhà nguyên cứu, loại đồ uống này có thể giảm huyết áp do chứa flavonols (hợp chất polyphenolic tìm thấy trong thực vật) giúp cải thiện mức oxit nitric (loại oxit có tác dụng làm cho các mạch máu giãn ra) trong máu. Bên cạnh đó, cacao còn chứa các chất chống oxy hóa khác như catechin và anthocyanins thúc đẩy chức năng tim mạch khỏe mạnh.

Cải thiện nhận thức và tâm trạng

Điều này là do cacao chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách hỗ trợ sản xuất tế bào thần kinh và chức năng não cũng như cải thiện lưu lượng máu đến não bộ. Hơn nữa, chất chống oxy hóa trong cacao cũng có thể tạo ra một số tác động tích cực đến tâm trạng của bạn. Theo một nghiên cứu ghi nhận sự hấp thụ và tích tụ flavonoid trong các vùng não liên quan đến học tập và trí nhớ.

Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Theo nghiên cứu, cacao có thể có lợi cho những người bị hen suyễn vì nó chứa các hợp chất theobromine và theophylline giúp giảm các triệu chứng bệnh. Theobromine tương tự như caffeine và có thể giảm ho dai dẳng, trong khi theophylline giúp phổi giãn ra, thư giãn đường hô hấp và giảm viêm.

Làm đẹp da

Theo các chuyên gia của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, điều này là do cacao chứa đầy đủ các  khoáng chất thiết yếu có lợi cho da. Những khoáng chất này bao gồm mangan, hỗ trợ sản xuất collagen, giúp giữ cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Một khoáng chất khác có trong cacao là calci giúp duy trì các tế bào da của cơ thể.

Bên cạnh những khoáng chất này, một số nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện ra rằng cacao có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như polyphenol, procyanidin và flavonoid giúp giảm sự xuất hiện của lão hóa, giữ cho làn da tươi trẻ và bảo vệ da khỏi tia cực tím của mặt trời.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Sôcôla đen có thể làm tăng hormone sinh dục nam

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm