Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla đen có thể làm tăng hormone sinh dục nam

Sôcôla đen có chứa thành phần chính là cacao, có các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp cải thiện sức khỏe. Nhưng hơn nữa, sôcôla cũng giúp tăng cường nồng độ testosterone.

Bất cứ ai cũng có hoóc-môn testosterone trong cơ thể, dù bạn là nam hay nữ, già hay trẻ. Tuy nhiên, ở nam giới, lượng hoóc-môn này đặc biệt dồi dào và được coi là thước đo bản lĩnh, phong độ của người đàn ông.

Testosterone cực kì quan trọng và còn được gọi là hóc-môn sinh dục nam,  không những quyết định đến bản lĩnh, độ mạnh mẽ, nam tính của người đàn ông mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng cơ bắp, tạo nên những đường nét vạm vỡ ở nam giới.

Nam giới sau 30 tuổi, mỗi năm lượng testosterone hụt mất khoảng 1,5%. Nếu vì một lý do nào đó mà giảm quá mức testosterone thì sẽ xuất hiện những triệu chứng như giảm ham muốn tình dục, giảm khoái cảm, giảm khối lượng cơ, tăng mỡ bụng, trầm cảm, chán nản. Sự thiếu hụt testosterone thường không có dấu hiệu để nhận biết cho đến khi cơ thể thật sự báo động.

Chế độ ăn lành mạnh đóng một vai trò hết sức quan trọng giúp bạn duy trì lượng testosterone hợp lí. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng sôcôla đen là một trong những loại thực phẩm giúp bạn tăng cường nồng độ hóc-môn sinh dục nam này.

Sôcôla đen ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào?

Thứ nhất, cacao – thành phần chính của sôcôla chứa đầy đủ các chất khoáng như magie, kẽm, canxi và tất cả những chất khoáng này đều đặc biệt quan trọng đối với quá trình sản xuất testosterone. 100 gam sôcôla đen chứa khoảng 6,8 mg kẽm. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Renal Failure chỉ ra rằng kẽm không chỉ giúp tăng cường nồng độ testosterone mà còn cải thiện hóc-môn luteinizing – một hóc-môn điều hòa sản xuất testosterone.

Tương tự như vậy, magie cũng giúp tăng cường testosterone. Một nghiên cứu của Cinar và cộng sự đã cho biết ở những vận động viên Tae Kwon Do tiêu thụ hàm lượng cao magie (10mg cho mỗi kg thể trọng) mỗi ngày trong vòng 4 tuần có lượng testosterone tăng đáng kể.

Thứ hai, sôcôla đen làm giảm tác dụng tiêu cực của cortisol đến quá trình sản xuất testosterone

Thành phần flavonoid trong sôcôla đen có thể làm giảm lượng cortisol ở những người lo lắng hoặc khi bạn gặp stress. Corisol ảnh hưởng rất tiêu cực đến lượng testosterone và khi nồng độ cortisol tăng lên, bạn sẽ thấy nồng độ hóc-môn nam của mình tụt giảm nhanh chóng.

Một nghiên cứu của trường đại học Bern ở Thụy Điển tìm ra rằng khi nam giới ăn 50 gam sôcôla đen 72% có chứa 125 mg epicatechin, lượng cortisol của họ giảm đi nhiều khi phải đối mặt với những sự khiện căng thẳng như phỏng vấn xin việc hoặc những bài kiểm tra toán học so với nhóm đối chứng.

Các tác giả của nghiên cứu giải thích rằng sôcôla giàu flavanoid ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến thượng thận để kìm chế sản xuất cortisol.

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu ở Berlin cũng thấy rằng tiêu thụ 40 gam sôcôla đen mỗi ngày trong vòng 14 ngày có thể giúp giảm lượng cortisol. Các hóc-môn stress được gọi là catecholamine cũng giảm đáng kể.

Thứ ba, quá nhiều đường tinh luyện trong chế độ ăn cũng là nguyên nhân góp phần tích cực vào việc làm nồng độ testosterone giảm mạnh. Vì vậy, hạn chế đường trong chế độ ăn là một trong những ưu tiên hàng đầu cần được chú ý để làm gia tăng testosterone. Và may mắn thay, khi sử dụng sôcôla đen có chứa từ 70% cacao trở lên sẽ đảm bảo hàm lượng các chất chống oxy hóa cao mà vẫn giữ được lượng đường thấp.

 Làm thế nào để có được những tác dụng tối đa của sôcôla đen với nồng độ testosteron của bạn ?

Với rất nhiều lí do đã được chứng minh như trên, sôcôla đen có thể cải thiện đáng kể nồng độ hóc-môn nam nếu như bạn sử dụng điều độ và thường xuyên. Và  lưu ý, chỉ sôcôla đen thôi nhé, loại từ 70% cacao trở lên, rất ít đường hoặc không đường là thích hợp nhất cho bạn.

Những lợi ích cho sức khỏe khác của sôcôla

Sôcôla đen có chứa nhiều anandamide là một chất hóa học có tác động lên não, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Sôcôla cũng chứa hàm lượng cao các chất khoáng như magie, đồng, canxi và sắt, giúp phòng ngừa nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn sôcôla còn giúp bạn bổ sung một lượng chất xơ thích hợp nhất.

Có nguồn gốc từ thực vật, cacao rất giàu flavonoid là một chất chống oxy hóa. Mặc dù flavonoid khiến sôcôla có vị đắng hơn nhưng lại cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Những loại flavanoid chính mà bạn có thể tìm thấy trong sôcôla đó là epicatechin, catechin và procyanidinsepicatechin.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng flavonoid cung cấp sự bảo vệ đáng kể cho tim mạch của bạn do chứa các thành phần chống oxy hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, thực hiện trên những người tình nguyện khỏe mạnh ăn 100 gam sôcôla giàu polyphenol mỗi ngày trong vòng 15 ngày. Kết quả cho thấy, khả năng đề kháng Insulin và huyết áp của nhóm này thấp hơn nhiều so với những người được ăn số lượng giống như vậy sôcôla trắng.

Sôcôla cũng có thể giúp bạn giảm cân. Các nhà nghiên cứu của trường đại học Copenhagen tìm ra rằng ăn sôcôla đen giúp giảm 15% số lượng bữa ăn thêm. Bên cạnh đó, sôcôla giàu cacao khiến bạn giảm ăn những món ăn mặn hoặc nhiều chất béo.

Kết luận

Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và cho testosterone nói riêng nhưng không có nghĩa là ăn càng nhiều càng tốt. Sôcôla cũng có nhiều chất béo, có thể khiến bạn bị mất cân bằng năng lượng. Do đó, điều độ là việc hết sức cần thiết, 40 -60 gam mỗi lần, 5 lần/tuần sẽ là lượng sôcôla đen bạn nên ăn.

PGs.Ts. Phạm Văn Hoan - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 26/09/2020

    Ung thư máu và thiếu máu

    Ở một người khỏe mạnh, thiếu máu cũng giống như một chiếc đèn báo hiệu “kiểm tra động cơ” trên xe vậy, có thể do một nguyên nhân nào đấy và không nên bị bỏ qua.

  • 26/09/2020

    Mẹo để hình thành thói quen chạy bộ buổi sáng

    Có rất nhiều lý do tuyệt vời để chạy thể dục vào buổi sáng. Đó là một cách tuyệt vời để thức dậy và ngắm nhìn thế giới thức dậy cùng bạn. Chạy bộ buổi sáng không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn có thể cho bạn cảm giác thỏa mãn như khi đã hoàn thành được điều gì đó to lớn ngay khi ngày mới vừa bắt đầu.

  • 25/09/2020

    Chăm sóc da an toàn khi mang thai

    Khi bạn mang thai, tất cả mọi thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả làn da của bạn. Bạn cần phải chú ý khi chọn lựa mỹ phẩm, một số loại có thành phần không phù hợp có thể sẽ bị hấp vào trong cơ thể bạn và không tốt cho em bé.

  • 24/09/2020

    Rượu bia ảnh hưởng đến lượng testosterone như thế nào

    Tiêu thụ quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn sẽ ảnh hưởng đến tất cả các vấn đề sức khoẻ, trong đó có cả hormone.

  • 24/09/2020

    Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

    Rau củ là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe. Để bữa cơm gia đình luôn có rau củ tươi ngon, bạn có thể tham khảo bí quyết bảo quản thực phẩm khoa học và đơn giản sau đây:

  • 24/09/2020

    Người bệnh Celiac nên ăn những loại thực phẩm này

    Theo dữ liệu của PubMed Central (một cơ sở dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia), khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh Celiac. Đây là một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng bệnh?

  • 24/09/2020

    6 loại thực phẩm giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

    Các vết rạn da thường gặp nhiều hơn ở nữ giới vào các thời điểm như dậy thì, mang thai, tăng cân đột ngột… Nó có thể xuất hiện trên bụng, mông, đùi, bầu ngực với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau từ trắng, đỏ đến tím hoặc xanh lam khiến chị em mất tự tin.

  • 24/09/2020

    Nên ăn gì để xương chắc khỏe?

    Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Những thực phẩm quen thuộc dưới đây nên được tăng cường trong bữa ăn để bổ sung nguồn calci.

Xem thêm