DHA (axit docosahexaenoic) là một axit béo omega-3 thường được khuyến cáo cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ. DHA có tác dụng bảo vệ bà mẹ trước những biến chứng liên quan đến thai kỳ, đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ.
DHA được tìm thấy trong dầu cá nước lạnh và rong biển. DHA cũng phổ biến rộng rãi trong sản phẩm bổ sung. Ngoài ra, cơ thể chúng ta cũng có khả năng sản suất một lượng nhỏ.

Sử dụng DHA trong thai kỳ
DHA được cho là có tác dụng ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe nhất định liên quan đến thai kỳ, ví dụ như tiền sản giật. Ngoài ra, DHA thường được coi là phương thức tự nhiên ngăn ngừa sảy thai và sinh non. Một số phụ nữ cũng dùng DHA trong khi mang thai để giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.
DHA rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và thị giác, vì vậy phụ nữ thường sử dụng DHA trong khi mang thai để đảm bảo rằng đứa trẻ đang phát triển nhận đủ lượng DHA.
Lợi ích của DHA trong thai kỳ
Dưới đây là một số phát hiện chính từ các nghiên cứu về việc sử dụng DHA trong thai kỳ:
Sự phát triển của trẻ em
Cho đến nay, rất nhiều các nghiên cứu đã cho ra kết quả khác nhau về việc sử dụng DHA thai kỳ và lợi ích của nó đối với trẻ. Ví dụ trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Nhi khoa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ DHA trong thai kỳ đã giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bệnh tật trong giai đoạn phôi thai sớm. Nghiên cứu bao tiến hành trên 1.100 phụ nữ mang thai và 900 trẻ sơ sinh. Kết quả cho thấy rằng những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ sử dụng 400 mg DHA mỗi ngày ít có khả năng bị các triệu chứng cảm lạnh trong vài tháng đầu đời so với những trẻ sinh ra bởi các bà mẹ cho dùng giả dược trong thai kỳ).

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác cùng năm trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng bổ sung DHA của mẹ không ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác sớm ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu có sự tham gia của 182 phụ nữ, mỗi người trong số họ nhận được 800 mg DHA hoặc thuốc bổ giả dược trong khoảng thời gian từ giữa thai kỳ đến khi sinh đẻ. Kết quả thử nghiệm cho thấy, những trẻ sinh ra từ các bà mẹ uống bổ sung DHA không có dấu hiệu tăng cường thị lực hơn.
Trầm cảm sau sinh
Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, DHA có thể không giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Trong nghiên cứu này, 2,399 phụ nữ được cho dùng 800 mg DHA hoặc giả dược mỗi ngày từ 21 tuần (hoặc ít hơn) cho đến khi sinh con. Nhìn vào dữ liệu thu thập được trong sáu tháng sau khi sinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các triệu chứng trầm cảm sau sinh không khác nhau giữa hai nhóm nghiên cứu.
Hơn nữa, điểm nhận thức trung bình ở các trẻ được sinh ra từ những bà mẹ trong nhóm sử dụng DHA không khác với điểm số trung bình của các trẻ trong nhóm dùng giả dược. Các kết quả phát triển khác (như phát triển vận động và hành vi cảm xúc xã hội) cũng không có sự khác biệt giữa hai nhóm.
Tiền sản giật
Nghiên cứu về việc sử dụng DHA trong dự phòng tiền sản giật còn hạn chế. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2011 đối với 109 phụ nữ mang thai, các nhà nghiên cứu thấy rằng nồng độ DHA ở những người bị tiền sản giật thấp hơn so với những người có huyết áp bình thường. Theo các tác giả của nghiên cứu, phát hiện này cho thấy rằng DHA có thể giúp bảo vệ chống lại tiền sản giật.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), tiêu thụ DHA dưới dạng dầu cá có thể an toàn trong thai kỳ. NIH khuyên bạn sử dụng hạn chế dầu cá, chỉ dùng tối đa 3gram mỗi ngày trong thời gian mang thai.
Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại: Lợi ích của axit béo omega-3
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.