Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dầu cá có thể ngăn ngừa rối loạn tâm thần?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy, bổ sung omega-3 trong 12 tuần làm giảm đáng kể nguy cơ rối loạn tâm thần về lâu dài.

Từ lâu dầu cá đã được nhiều người sử dụng và được coi là một thành phần thiết yếu giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhưng dầu cá còn có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần không?
Dầu cá chứa các axit béo omega-3 như eicosapentaenoic (EPA), docosahexaenoic (DHA) và alpha-linolenic acid (ALA). Đây là những thành phần thiết yếu cấu tạo nên màng tế bào ở cơ thể người và là nền tảng để sản xuất hormone.
Một nghiên cứu khảo sát về sức khỏe được tiến hành bởi Viện Sức khỏe (Mỹ) cho thấy, dầu cá là sản phẩm tự nhiên phổ biến nhất được cả người trưởng thành lẫn trẻ em sử dụng. Trung bình, mỗi năm người Mỹ chi gần 1,2 tỷ đô la để mua viên dầu cá bổ sung.
Nghiên cứu này được tiến hành theo sau một công trình trước đó của nhóm nghiên cứu vào năm 2010 về tác động của omega-3 đối với sự phát triển các chứng rối loạn tâm thần.
Tác giả nghiên cứu, giáo sư Paul Amminger ở Đại học Melbourne, Australia và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích kết quả từ những người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 13-25 tuổi mà có nguy cơ bị rối loạn tâm thần và tâm thần phân liệt. Tổng cộng 81 người tham gia vào thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên. 41 người được chỉ định uống dầu cá hàng ngày trong 3 tháng trong khi số còn lại chỉ uống giả dược. Sau 3 tháng dùng thuốc, tất cả người tham gia được theo dõi trong thời gian tiếp theo.
Tại thời điểm 12 tháng sau khi dừng thuốc, chỉ 2 trong số 41 người ở nhóm uống dầu cá bị rối loạn tâm thần. Ngược lại, tỷ lệ này ở nhóm uống giả dược cao hơn nhiều, với 11 trong số 40 người tham gia bị rối loạn tâm thần.

7 năm sau nghiên cứu, kết quả cho thấy đa số người uống dầu cá vẫn không cho thấy dấu hiệu bị rối loạn tâm thần. Chỉ 4 trong số 41 người thuộc nhóm uống dầu cá bị rối loạn tâm thần, trong khi nhóm uống giả dược có 16 trong số 40 người bị rối loạn tâm thần.

 
Trả lời phỏng vấn báo The Guardian,giáo sư Amminger hy vọng nghiên cứu có thể đem lại một cách điều trị mới cho chứng rối loạn tâm thần. Ông nói: “Tâm thần phân liệt là một nguyên nhân chính gây ra khuyết tật, nhưng điều trị sớm có thể cho các kết quả tốt hơn. Nghiên cứu của chúng tôi đem lại hy vọng về phương pháp mới giúp điều trị rối loạn tâm thần.”
Việc sử dụng dầu cá ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, tuy nhiên bổ sung dầu cá vẫn còn gây tranh cãi vì nhiều chuyên gia y tế nghi ngờ lợi ích y học của chúng. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Tin tức Y học Ngày nay cho thấy dầu cá có thể giúp giảm tần suất lên cơn động kinh. Nghiên cứu kết luận dầu cá “có thể đem lại một giải pháp phòng ngừa khả thi về lâu dài cho người trẻ có nguy cơ bị rối loạn tâm thần cao mà không có nhiều rủi ro.”
Thông tin thêm trong bài viết: Sự thật về dầu cá và omega - 3
Ts.Bs. Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

  • 05/06/2026

    5 mùi hương có thể giúp tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo của bạn trong mùa thi

    Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.

Xem thêm