Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh?

Đừng coi thường đôi mắt của bạn. Thực hiện các bước đơn giản này để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh nhé.

1. Ăn uống đầy đủ

Sức khỏe của mắt tốt bắt đầu từ các thực phẩm sử dụng hàng ngày của bạn. Các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, luten, kẽm, vitamin C và E có thể giúp ngăn ngừa  các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể. Để được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất này, hãy tích cực ăn những thực phẩm sau:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và cải xanh
  • Cá hồi, cá ngừ và các loại cá có dầu khác
  • Trứng, các loại hạt, đậu và các nguồn protein phi thịt khác
  • Cam và các loại trái cây hoặc nước trái cây có múi khác
  • Hàu và thịt lợn

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống cân bằng cũng giúp bạn duy trì cân nặng khoẻ mạnh. Điều đó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh béo phì và các bệnh liên quan như tiểu đường tuýp 2. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn.

2. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá khiến bạn dễ bị  đục thuỷ tinh thể, tổn thương dây thần kinh thị giác và  thoái hoá điểm vàng cùng nhiều vấn đề sức khoẻ khác. Bạn cố gắng bỏ thuốc càng nhiều lần, bạn càng có nhiều khả năng thành công. 

3. Đeo kính râm

Cặp kính râm phù hợp sẽ giúp bảo vệ mắt bạn khỏi tia cực tím (UV) của mặt trời. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím làm tăng khả năng bị đục thuỷ tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn một cặp kính sẽ ngăn chặn 99% - 100% tia UVA và UVB. Tròng kính bao quanh giúp bảo vệ mắt bạn từ hai bên. Tròng kính phân cực giúp giảm độ chói khi bạn lái xe, nhưng không nhất thiết phải cung cấp khả năng bảo vệ. Nếu bạn đeo kính áp tròng, một số loại có khả năng chống tia cực tím. Tuy vậy bạn vẫn nên đeo kính râm thêm một lớp nữa.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những điều cần biết về lẹo ở mắt

4. Sử dụng kính bảo hộ

Nếu bạn làm việc trong môi trường nguy hiểm hãy đeo kính an toàn hoặc kính bảo hộ. Các môn thể thao như quần vợt cũng có thể dẫn đến chấn thương, vì vậy, bạn nên đeo kính để bảo vệ mắt. Mũ bảo hiểm có mặt nạ bảo vệ hoặc kính thể thao với tròng kính polycarbonate sẽ che chắn cho đôi mắt của bạn.

5. Rời mắt khỏi màn hình máy tính

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu có thể gây ra:

  • Mỏi mắt
  • Mờ mắt
  • Khó lấy nét ở khoảng cách xa
  • Khô mắt
  • Nhức đầu
  • Đau cổ, lưng và  vai

Để bảo vệ đôi mắt của bạn:

  • Đảm bảo toa kính hoặc kính áp tròng của bạn được cập nhật và phù hợp để nhìn vào màn hình máy tính.
  • Nếu tình trạng mỏi mắt của bạn không biến mất hãy tới gặp bác sĩ
  • Di chuyển màn hình sao cho mắt bạn ngang với mặt trên của màn hình. Điều đó cho phép bạn nhìn xuống màn hình một chút.
  • Cố gắng tránh ánh sáng chói từ mặt trời và đèn. Sử dụng màn hình chống lóa nếu cần.
  • Chọn một chiếc ghế thoải mái, hỗ trợ. Đặt nó sao cho bàn chân của bạn bằng phẳng trên sàn.
  • Nếu mắt bạn bị khô, hãy chớp mắt nhiều hơn hoặc thử dùng nước mắt nhân tạo.
  • Cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút. Nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây. Hãy đứng dậy ít nhất 2 giờ một lần và nghỉ ngơi 15 phút.

6. Đi khám mắt thường xuyên

Mọi người đều cần khám mắt định kỳ, kể cả trẻ nhỏ. Bởi điều này sẽ giúp bạn bảo vệ thị lực và cho phép bạn nhìn rõ nhất. Bên cạnh đó, khám mắt cũng có thể tìm ra các bệnh, chẳng hạn như tăng nhãn áp không có triệu chứng. Điều quan trọng là phải phát hiện ra chúng sớm thì sẽ dễ điều trị hơn.

Tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe của mắt, bạn có thể gặp một trong hai loại bác sĩ:

  • Bác sĩ nhãn khoa là bác sĩ chuyên về chăm sóc mắt. Họ có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tổng quát, điều trị các bệnh về mắt và thực hiện phẫu thuật mắt.
  • Bác sĩ nhãn khoa đã có 4 năm đào tạo chuyên ngành sau đại học. Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tổng quát, đồng thời có thể chẩn đoán và điều trị hầu hết các bệnh về mắt. Họ không phẫu thuật mắt.

Đọc thêm bài viết: Bổ sung vitamin nào tốt nhất cho đôi mắt?

Khám mắt toàn diện có thể bao gồm:

  • Tiền sử cá nhân và gia đình của bạn
  • Kiểm tra thị lực để xem bạn bị cận thị, viễn thị, loạn thị 
  • Các bài kiểm tra để xem mắt của bạn hoạt động tốt như thế nào
  • Kiểm tra nhãn áp và thần kinh thị giác để kiểm tra  bệnh tăng nhãn áp
  • Khám mắt bên ngoài và bằng kính hiển vi trước và sau khi giãn đồng tử

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm khác nếu cần.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0935 18 3939 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Thu Hoài - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo WebMD
Bình luận
Tin mới
  • 20/06/2024

    Dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

    Viêm ruột thừa xảy ra khi phần ruột thừa bị tắc nghẽn, sưng và viêm nhiễm. Nhận biết sớm các dấu hiệu viêm ruột thừa giúp bạn tìm được giải pháp điều trị kịp thời.

  • 20/06/2024

    Cách ngăn ngừa trào ngược axit và ợ nóng

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các biện pháp ngăn ngừa và điều trị chứng trào ngược axit và ợ nóng.

  • 20/06/2024

    Cách nhận biết viêm dạ dày và trào ngược acid dạ dày

    Viêm loét dạ dày và trào ngược là hai bệnh về tiêu hoá phổ biến. Do đều xuất phát từ dạ dày nên có một số triệu chứng dễ gây nhầm lẫn giữa hai bệnh, dẫn đến chẩn đoán chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

  • 20/06/2024

    THỎA SỨC VUI CHƠI VÀ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO MẠNH MẼ TRONG MÙA HÈ

    Mùa hè rực rỡ là thời điểm lý tưởng để trẻ rời xa những căn phòng học kín mít và hòa mình vào các hoạt động thể chất ngoài trời. Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu các môn thể thao mùa hè thú vị, vừa giúp trẻ tăng cường thể lực vừa hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả.

  • 20/06/2024

    8 thuốc điều trị thường gây mất nước

    Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng bao gồm ung thư, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2 có thể gây ra rối loạn về nước. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, quan trọng là bạn cần theo dõi các dấu hiệu của việc cơ thể đang mất nước.

  • 20/06/2024

    10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn cần vận động nhiều hơn

    Lười vận động có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt để hướng đến một lối sống năng động và mạnh khỏe hơn.

  • 19/06/2024

    Những rủi ro liên quan đến sức khỏe của bếp gas và cách khắc phục

    Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) thông báo rằng họ đang nghiên cứu các quy định đối với bếp gas do chúng được xem là có tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường.

  • 19/06/2024

    Trẻ em cũng bị trầm cảm!

    Chúng ta thường nghĩ tuổi thơ ấu là quãng thời gian hồn nhiên và vui vẻ, nhưng sự thật là con số thống kê trẻ bị trầm cảm những năm gần đây đang không ngừng gia tăng. Việc nhận biết các vấn đề sức khỏe tinh thần của trẻ rất quan trọng, là cơ sở để cha mẹ đưa ra các phương án hỗ trợ con kịp thời.

Xem thêm