Nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ ung thư vú
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo đã nghiên cứu hơn 900 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở bang New York. Nghiên cứu tập trung đánh giá mối quan hệ giữa nước ngọt có ga (soda) với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do ung thư vú. Kết quả đã được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, một tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.
Có 927 phụ nữ ở độ tuổi từ 35- 79, đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú tham gia nghiên cứu. Những người này tham gia vào Nghiên cứu về Phơi nhiễm và ung thư vú (WEB) ở Tây New York và được theo dõi trung bình gần 19 năm.
Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm để đánh giá lượng thức ăn và đồ uống của những người tham gia trong 12 - 24 tháng trước khi chẩn đoán ung thư vú.
Trong số hơn 900 phụ nữ được chẩn đoán, 41% đã tử vong vào cuối thời gian theo dõi. Một tỷ lệ cao những phụ nữ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào (trong đó có cả ung thư vú) rơi vào nhóm người có tần suất tiêu thụ nước ngọt có ga nhiều hơn, kể cả loại đồ uống có ga được gắn nhãn "không đường".
So với những phụ nữ không bao giờ hoặc hiếm khi uống nước ngọt có ga, những người uống soda có đường từ 5 lần trở lên mỗi tuần có khả năng tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 62% và có nguy cơ tử vong do ung thư vú cao hơn 85%.
Tác giả nghiên cứu - Nadia Koyratty, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Dịch tễ học và sức khỏe môi trường của Trường Y tế công cộng và chuyên môn y tế Buffalo cho biết: Nghiên cứu này là một trong số ít nghiên cứu xem xét tiên lượng của phụ nữ bị ung thư vú liên quan đến việc tiêu thụ nước ngọt có ga.

Nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ mắc ung thư vú.
Thay thế nước ngọt có ga bằng những đồ uống lành mạnh
Ung thư vú là một trong những loại ung thư khá phổ biến. Các chuyên gia đều khuyến cáo bệnh nhân ung thư vú nên lựa chọn lối sống lành mạnh kể cả khi đã được điều trị khỏi bệnh.
Tuy nhiên, bất chấp những hệ lụy về sức khỏe như gây béo phì, bệnh đái tháo đường type 2 và tim mạch, một số người vẫn không thể từ bỏ được thói quen uống nước ngọt có ga hàng ngày.
Nước ngọt có ga chứa một lượng lớn đường sucrose và fructose. Đây là 2 loại đường gây tăng đường huyết cao nhất so với các loại thực phẩm hoặc đồ uống khác. Các nhà nghiên cứu khẳng định, nồng độ glucose và insulin cao hơn có thể dẫn đến các tình trạng viêm nhiễm và chuyển hóa liên quan đến ung thư vú. Điều này dẫn đến nguy có tử vong cao hơn ở những bệnh nhân ung thư vú.

Nên thay thế đồ uống có ga chứa nhiều đường bằng các loại nước ép trái cây tươi giàu chất chống oxy hóa.
Chủ nhiệm nhóm đề tài, GS. TS. Jo L. Freudenheim, tại Khoa Dịch tễ học và sức khỏe môi trường thuộc Trường Y tế công cộng và chuyên môn y tế Buffalo cho biết: Những người mắc ung thư vú nên từ bỏ thói quen uống nước ngọt, kể cả các loại nước thể thao hay nước trái cây đóng hộp vì chúng chứa một lượng đường rất lớn mà lại không có giá trị dinh dưỡng. Thay vào đó, nên uống trà xanh, nước ép trái cây tươi nguyên chất. Đây là những đồ uống lành mạnh, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa tăng cường các chất chống oxy hóa và vitamin cho cơ thể.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Nước ngọt có gas gây thiếu canxi, chậm phát triển não bộ.
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.