Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Kháng sinh và dị tật bẩm sinh không hề liên quan

Nghiên cứu mới của Canada không tìm thấy mối liên hệ giữa hai loại kháng sinh phổ biến trong thai kỳ và nguy cơ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Bên cạnh penicillin, macrolides thuộc những loại thuốc được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tranh cãi vẫn còn tồn tại xung quanh vấn đề liệu các thuốc này được sử dụng trong các bệnh nhiễm khuẩn có làm tăng nguy cơ xấu cho thai nhi, như dị tật bẩm sinh hay không? Như Gs. Anick Berard, ĐH.Montreal nhận định. "Ngoài ra chúng tôi cũng muốn ước tính nguy cơ của mắc dị tật bẩm sinh sau khi bào thai tiếp xúc với hai loại macrolides được sử dụng phổ biến nhất", bà phát biểu trong bản tin tại trường đại học.
Các nhà nghiên cứu xem xét hơn 135.000 ca mang thai tại các tỉnh ở Quebec (Canada). Có khoảng 2% phụ nữ được kê đơn macrolides trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Các dị tật bẩm sinh chủ yếu xảy ra trong khoảng 10% trẻ em.
Các nhà nghiên cứu không thấy sự liên hệ giữa dùng macrolides và nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, theo nghiên cứu được xuất bản ngày 30 tháng 10 trên tạp chí Dịch tễ học dược và an toàn thuốc (Canada).
Các nhà nghiên cứu không thấy sự liên hệ giữa dùng macrolides và nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh
Các nhà nghiên cứu cho rằng những nhầm lẫn trước đây về sự an toàn của macrolide trong quá trình thai kỳ có thể là nguồn gốc của hàng loạt yếu tố bị bỏ sót. Ví dụ, azithromycin thường được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn chlamydia, loại vi khuẩn có liên quan tới dị tật bẩm sinh.
Họ cũng cho biết cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để khẳng định sự an toàn của những loại thuốc kháng sinh ít được kê đơn đối với phụ nữ mang thai.
Thông tin thêm trong bài viết: Hiểu bệnh để dùng kháng sinh đúng cách
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm