Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng chế độ ăn lành mạnh

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư khá phổ biến trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả khả năng phát triển một số bệnh ung thư.

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư thường gặp. Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng rõ rệt mà chỉ được phát hiện bằng các xét nghiệm.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán ung thư cổ tử cung khi khám sức khỏe định kỳ như phết tế bào cổ tử cung và xét nghiệm HPV.

Có tới 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra. Các yếu tố khác ảnh hưởng tới sự tiến triển của HPV thành ung thư cổ tử cung bao gồm hút thuốc lá, tiếp xúc với chất độc môi trường, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, bệnh lậu … và chế độ ăn uống, dinh dưỡng.

Theo BSCKI Hoàng Trọng Điểm, chuyên khoa Ung bướu, 2 biện pháp quan trọng nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả là tiêm phòng HPV và tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên để phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa bệnh khác cũng được nhắc đến là quan hệ tình dục an toàn, điều chỉnh lối sống và sinh hoạt, tập luyện thể dục đều đặn, tuân thủ chế độ ăn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và ngăn chặn tế bào ung thư xuất hiện.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư cổ tử cung

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của nhiễm trùng HPV và sự phát triển của ung thư cổ tử cung. Trên thực tế, dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp tối ưu hóa hệ thống miễn dịch, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của HPV và giúp nâng đỡ thể trạng, trống chọi với cuộc chiến với bệnh ung thư nếu không may mắc phải.

Nghiên cứu về vai trò của chế độ ăn uống và dinh dưỡng trong việc ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung đã tập trung vào các chất dinh dưỡng chống oxy hóa và chế độ ăn. Kết luận của nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn tốt, tăng nguy cơ gây viêm, từ đó phát triển thành ung thư.

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo không lành mạnh, quá nhiều đường và muối có khả năng gây viêm nhiễm cao và liên quan đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở những phụ nữ bị nhiễm HPV và lối sống ít vận động.

Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa khiến cho việc kiểm soát nhiễm trùng do HPV trở nên khó khăn hơn. Nhiễm HPV dai dẳng dẫn đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Một chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, lutein, zeaxanthin, beta carotene, vitamin C, E và A có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở những người hút thuốc lá. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng như folate, vitamin D và lycopene giúp giảm nguy cơ nhiễm HPV và ung thư cổ tử cung.

Thực phẩm tốt giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng chế độ ăn lành mạnh - Ảnh 2.

Nhiễm virus u nhú ở người (HPV) là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu trên gần 300.000 phụ nữ cho thấy rằng, những phụ nữ tăng cường ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng và ung thư cổ tử cung - Ảnh 4.

Một chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư cổ tử cung.

Tăng khoảng 100g rau xanh hoặc trái cây mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Các loại thực phẩm tốt nên ăn hàng ngày như:

  • Trái cây và rau quả: nên ăn phong phú nhiều loại với đa dạng màu sắc và kết cấu.
  • Carbs phức hợp: chẳng hạn như gạo nguyên hạt, mì ống, bánh mì, và rượu vang,…
  • Quả hạch, các loại hạt và dầu ôliu chứa chất béo không bão hòa lành mạnh, để thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
  • Thảo mộc và gia vị: ví dụ như hành và tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt.
  • Sữa tách béo và các sản phẩm từ sữa tách béo như pho mát và sữa chua,…
  • Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành, đậu đen và đậu đỏ.

Các thực phẩm cần tránh

Cần tránh hoặc hạn chế những thực phẩm có khả năng gây viêm cao có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thói quen sử dụng thức ăn nhanh của nhiều người, đặc trưng bởi các loại thực phẩm chế biến sẵn ít có chất xơ và nhiều đường bổ sung, làm tăng tình trạng viêm và liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư.

Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng chế độ ăn lành mạnh - Ảnh 5.

Tiêu thụ đồ ăn nhanh và các sản phẩm chế biến chứa nhiều đường, chất béo bão hòa là những tác nhân gây viêm.

Do đó, những thực phẩm cần hạn chế bao gồm:

  • Thực phẩm nhiều đường bổ sung;
  • Thịt chế biến như thịt nguội;
  • Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt một số động vật có vú khác;
  • Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm ở hơn 100.000 người đã cho thấy, việc tiêu thụ quá nhiều đường từ đồ uống có đường, món tráng miệng từ sữa và đường làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, tiêu thụ từ trên 100g đến 200g thức ăn nhanh mỗi ngày có liên quan đến tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

Nên hạn chế ăn thức ăn động vật và các nguồn chất béo bão hòa và chuyển hóa được sản xuất công nghiệp, có thể thúc đẩy sự phát triển của khối u ung thư. Hạn chế thực phẩm dễ gây viêm nhiễm và tăng cường rau quả, những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

BSCKI Hoàng Trọng Điểm lưu ý, cần thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Không nên quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ với nhiều bạn tình. Giữ vệ sinh âm đạo, nhất là sau khi sinh hoạt tình dục. Nếu có viêm nhiễm phụ khoa cần đi khám và điều trị dứt điểm.

Khi bạn phát hiện mắc ung thư cổ tử cung, không nên thay thế việc can thiệp và điều trị y tế  bằng các biện pháp tự nhiên tại nhà để kiểm soát bệnh. Tham khảo ý kiến của đội ngũ y tế chuyên khoa ung thư để có những lựa chọn điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 2 cách phối hợp để ngăn chặn ung thư cổ tử cung hiệu quả.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm