Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm cân nhờ cà phê hạt xanh - bạn đã thử chưa?

Cà phê hạt xanh là một xu hướng mới nổi trong những năm gần đây, và được coi là một sản phẩm hỗ trợ giảm cân được nhiều người ưa chuộng.

Cà phê hạt xanh (Green coffee bean) là gì?

Cà phê hạt xanh là gì?

Cà phê hạt xanh hay chiết xuất cà phê xanh (Green coffee bean) là một sản phẩm bổ sung được chiết xuất từ hạt cà phê không qua rang hay chế biến sâu.

Thông thường, các hạt phê dùng để pha chế đồ uống truyền thống thường được rang ở nhiệt độ 246 độ C (475 độ F). Nhiệt độ cao thế này làm thay đổi cấu trúc hóa học, màu sắc, hương, vị và nồng độ các chất dinh dưỡng của hạt cà phê.

Thay vì được pha vào nước để làm đồ uống, cà phê hạt xanh nguyên chất được làm từ hạt cà phê xanh nghiền nát có nồng độ dưỡng chất cao hơn và thường được sản xuất dưới dạng viên.

Cà phê hạt xanh rất giàu các chất chống oxy hoá và các hợp chất có lợi khác, bao gồm một số polyphenol. Một loại polyphenol được gọi là acid chlorogenic được tìm thấy với hàm lượng cao trong các hạt cà phê xanh.
Acid chlorogenic là một chất có trong hạt cà phê hoạt động như chất hỗ trợ giảm cân tự nhiên và đốt cháy chất béo. Thật không may, acid chlorogenic trong hạt cà phê khi gặp nhiệt cao sẽ bị hao hụt. Đó là lý do tại sao việc tiêu thụ cà phê hạt xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Nutrition cho hay, cà phê xanh hạt xanh có chứa 3 loại acid chlorogenic, caffeoylquinic (CGA), acid dicaffeoylquinic và các chất chống oxy hoá, bao gồm caffeic, ferulic, isoferulic và acid p-coumaric. 

Sau khi cho 10 người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ 170mg cà phê hạt xanh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các chất này thể hiện các lợi ích cao nhất trong khoảng nửa giờ đến 8 giờ sau khi điều trị. Các nhà nghiên cứu kết luận: Các hợp chất CGA có trong cà phê hạt xanh được hấp thu và chuyển hóa cao ở người.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cà phê hạt xanh chứa khoảng 46% acid chlorogenic, cùng với các acid hydroxycinnamic khác được biết là giúp chống oxy hoá mạnh mẽ. Tổng cộng nồng độ acid chlorogenic và hàm lượng acid hydroxycinnam khác là khoảng 57%. Hàm lượng caffeine rơi vào khoẳng 2 - 4% hầu hết các sản phẩm cà phê hạt xanh chuẩn.

Lượng caffeine trong cà phê hạt xanh

Một cốc cà phê tiêu chuẩn (8 ounces, tương đương với 237ml) chứa khoảng 95mg caffeine. So với uống một cốc cà phê thông thường, lượng caffeine trong cà phê hạt xanh thấp hơn và tùy thuộc vào liều lượng bạn uống. Ví dụ: Uống bao nhiêu viên nang cà phê hạt xanh mỗi lần, mỗi ngày uống bao nhiêu lần?

Lượng caffeine trong cà phê hạt xanh còn tùy thuộc vào từng thương hiệu, dao động từ 20 - 50mg caffeine/viên. Các khuyến cáo về liều lượng mỗi ngày cũng khác nhau, dao động từ 2 - 3 viên mỗi lần, uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Điều này có nghĩa là, mỗi ngày bạn có thể tiêu thụ từ 100 - 450mg caffeine, tương đương 1 - 5 cốc cà phê thông thường.

Chính vì vậy, nếu là người nhạy cảm caffeine, hãy hạn chế tiêu thụ cả cà phê truyền thống và thực phẩm chức năng cà phê hạt xanh. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng các sản phẩ này.

Biết Tuốt - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm