Hiệu quả của vaccine suy yếu theo thời gian, đặc biệt là đối với người lớn tuổi
Theo các chuyên gia, khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 dường như suy yếu theo thời gian, đặc biệt là đối với những người từ 65 tuổi trở lên. Các chuyên gia đã xem xét các nghiên cứu đánh giá hiệu quả tổng thể của vaccine ở các nhóm khác nhau, từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2021 để tìm ra các đặc điểm tương tự giữa vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna – 2 loại vaccine đều sử dụng công nghệ mRNA.
Theo nghiên cứu, đối với những người từ 65 tuổi trở lên, hiệu quả của vaccine (VE) mRNA đối với biến thể Delta có sự sụt giảm đáng kể. Sự sụt giảm đặc biệt được nhìn thấy đối với vaccine COVID-19 của Pfizer đối với những người trên 65 tuổi, nhưng lại không nhìn thấy ở nhóm dân số trẻ. Nghiên cứu cũng xác định được các bằng chứng về VE suy yếu trong chống lại việc tình trạng nhập viện đối với biến thể Delta.
Cũng theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết VE của vaccine Moderna cao hơn so với vaccine Pfizer-BioNTech. Một điều thú vị là hiệu quả của vaccine Janssen (Johnson & Johnson) thực sự tăng theo thời gian. Điều này thậm chí được nhìn thấy ngay cả khi biến thể Delta lây nhiễm nhiều hơn, lan rộng ở khắp quốc gia này.

Vaccine COVID-19 của Moderna dường như vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại virus trong thời gian dài sau tiêm, ít nhất là 5 tháng.
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England theo dõi trên hơn 30.000 người, với một nửa trong số đó được tiêm vaccine Moderna và nửa còn lại là giả dược. Kết quả cho thấy vaccine cung cấp 98,2% khả năng bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nặng và 93,2% khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng có xuất hiện triệu chứng.
Nhà sản xuất vaccine Janssen (Johnson &Johnson) mới đây cũng đã công bố dữ liệu cho thấy phiên bản hai mũi tiêm của vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ 94% trong việc chống lại nhiễm trùng có triệu chứng.
Các bằng chứng thực tế của các nghiên cứu trong giai đoạn 3 đã xác nhận rằng vaccine của Johnson & Johnson với một mũi tiêm cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ và lâu dài trong việc chống lại các trường hợp nhập viện liên quan đến COVID-19, cũng như trước tỉ lệ tử vong do bệnh. Vaccine một mũi với đặc điểm dễ sử dụng, dễ phân phối và quản lý và cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, lâu dài là rất quan trọng để tiêm cho người dân trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy bằng chứng rằng một mũi tiêm tăng cường của vaccine này sẽ làm tăng thêm sức bảo vệ chống lại COVID-19, và dự kiến sẽ kéo dài thời gian bảo vệ lên rất đáng kể. Việc nghiên cứu 2 mũi tiêm của vaccine một mũi này sẽ tiếp tục được thực hiện, và các nhà khoa học hy vọng rằng trong khi tiêm một mũi đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và bền bỉ, thì mũi tiêm tăng cường sẽ mang đến sức mạnh tăng lên hơn nữa.
Tham khảo thêm thông tin tại: Đánh giá hiệu quả và các tác dụng phụ không mong muốn của vaccine Vero Cell (Sinopharm)
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.