Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đừng bỏ qua cà chua nếu bạn muốn cải thiện chất lượng “tinh binh”

Các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu rằng lycopene bên trong cà chua có liên quan tới việc tăng khả năng sinh sản ở đàn ông. Ngoài ra, chất lycopene có khả năng chống oxy hóa cao, nhờ vậy có thể tiêu diệt các yếu tố có hại đến sức khỏe sinh sản.

Cà chua có hiệu quả bất ngờ trong cải thiện chất lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu vào năm 2019 trên một nhóm nhỏ nam giới đã phát hiện ra rằng, sắc tố tạo ra màu đỏ của cà chua - được gọi là lycopene, có thể tăng chất lượng tinh trùng, đặc biệt là về kích thước và tốc độ di chuyển của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có thể giúp giảm nhu cầu điều trị vô sinh xâm lấn (như thụ tinh trong ống nghiệm) trong tương lai vì hơn 40% trường hợp vô sinh là do bất thường về chức năng của tinh trùng hoặc sản xuất tinh trùng.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Sheffield (Anh) với 60 nam giới khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 19 - 30 và kéo dài trong 12 tuần. Trong suốt thời gian đó, một nửa số người tham gia được bổ sung 14mg sắc tố cà chua lycopene, trong khi nửa còn lại dùng giả dược.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu tinh trùng thu được ở 2 thời điểm: khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy, những người tham gia sử dụng lycopene có lượng tinh trùng bơi nhanh hơn gần 40% so với tinh trùng được lấy từ thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Đồng thời, kích thước và hình dạng tinh trùng của những người đàn ông này cũng được cải thiện đáng kể.

Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Giáo sư Allan Pacey, trưởng khoa ung thư và chuyển hóa của Đại học Sheffield, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết: "Khi mới bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có sự khác biệt nào trong chất lượng tinh trùng của những người đàn ông dùng lycopene so với những người dùng giả dược".

"Khi chúng tôi giải mã kết quả, tôi bất ngờ tới mức suýt “té ghế” vì sự cải thiện về hình thái - kích thước và hình dạng của tinh trùng rất ấn tượng."

Giáo sư Pacey nói thêm, ông tin rằng các đặc tính chống oxy hóa của lycopene có thể ngăn ngừa các tổn thương tới tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, họ sẽ thực hiện nghiên cứu tương tự ở những nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản để xem liệu lycopene có thể làm tăng chất lượng tinh trùng để giúp các cặp vợ chồng thụ thai thành công mà không cần các phương pháp điều trị sinh sản xâm lấn hay không.

Giáo sư Richard Sharpe của Trung tâm Sức khỏe Sinh sản, Đại học Edinburgh (Anh), cho biết: "Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc tiêu thụ hợp chất lycopene chiết xuất từ cà chua có thể có tác dụng hữu ích ở những người đàn ông bị vô sinh do khả năng di chuyển và/hoặc hình thái tinh trùng của họ kém”.

Nhận xét về nghiên cứu, Giáo sư Ying Cheong thuộc khoa Y học sinh sản, Đại học Southampton (Anh), nói rằng: "Không nghi ngờ gì nữa, nghiên cứu này sẽ bổ sung thêm kiến ​​thức hiện tại của chúng ta về tác dụng của một hợp chất chống oxy hóa đối với các chỉ số của tinh trùng. Tuy nhiên, điều mà nghiên cứu này chưa làm rõ đó là đến cuối cùng, liệu hợp chất này có thể giúp việc thụ thai thành công hay không".

Do đó, việc thực hiện thêm các nghiên cứu khác là điều cần thiết và hy vọng sẽ mang lại những hy vọng cho những cặp vợ chồng đang bị vô sinh, hiếm muộn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn gì để tăng số lượng và chất lượng tinh trùng cho quý ông?

Nguyễn An (Theo Independent) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm