Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đi bộ ngay sau khi ăn có lợi, hại gì cho sức khỏe?

Trong một vài năm gần đây, xu hướng đi bộ ngắn sau khi ăn đã nổi lên với nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt. Tuy nhiên, để đảm bảo tối ưu lợi ích của việc đi bộ sau khi ăn, bạn nên chú ý tới thời gian, cường độ tập luyện.

Lợi ích của việc đi bộ sau khi ăn

Cải thiện tiêu hóa

Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn có thể giúp kích thích dạ dày và ruột, từ đó giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, hoạt động thể chất nhẹ nhàng, vừa phải sau khi ăn có thể giúp bảo vệ đường tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh như loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh túi thừa, táo bón, ung thư đại trực tràng.

Giúp kiểm soát đường huyết

Điều này đặc biệt có lợi với người bệnh đái tháo đường type 1 và type 2. Theo đó, đi bộ sau khi ăn có thể giúp ngăn ngừa đường huyết tăng cao quá mức, giúp giảm kháng insulin hiệu quả.

Đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

Một nghiên cứu năm 2016 trên những người mắc đái tháo đường type 2 cho thấy, đi bộ nhẹ nhàng trong vòng 10 phút sau mỗi bữa ăn còn có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn so với việc đi bộ 30 phút vào các thời điểm khác trong ngày.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Từ lâu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, từ đó giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, tập thể dục chia làm nhiều lần trong suốt cả ngày có thể giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu hiệu quả hơn so với việc chỉ tập thể dục 1 lần/ngày.

Do đó, bạn có thể thử đi bộ từ 5 - 10 phút sau mỗi bữa ăn để có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ giảm cân

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn sẽ cần tập thể dục đều đặn, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calorie hơn so với lượng calorie nạp vào cơ thể. Do đó, duy trì thói quen đi bộ sau ăn có thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Giúp ổn định huyết áp

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ 3 lần/ngày, mỗi lần 10 phút có thể giúp ổn định huyết áp hiệu quả hơn so với việc chỉ tập thể dục 1 lần/ngày. Một nghiên cứu khác trên những người ít vận động cho thấy, việc bắt đầu thói quen đi bộ có thể giúp hạ huyết áp tâm thu tới khoảng 13%.

Tác hại của việc đi bộ sau khi ăn

Việc đi bộ ngay sau khi ăn có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, đầy bụng, đầy hơi… cho một số người. Điều này có thể là do thức ăn di chuyển trong dạ dày trong khi ăn, khiến bạn gặp chút khó khăn khi tiêu hóa thức ăn.

Nếu nhận thấy các triệu chứng khó chịu này, bạn nên ngồi nghỉ 10 - 15 phút sau khi ăn, sau đó mới bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng.

Một vài lưu ý để thúc đẩy lợi ích của việc đi bộ sau khi ăn

Nếu không thường hay bị khó tiêu, đầy bụng… thời gian lý tưởng để bạn đi bộ là ngay sau bữa ăn. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tiêu hóa, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bạn có thể duy trì thói quen đi bộ nhẹ nhàng (với vận tốc không quá 5km/giờ) trong vòng 10 phút sau khi ăn để tránh các vấn đề tiêu hóa khó chịu.

Tham khảo thông tin tai bài viết: 5 điều không nên làm ngay sau khi ăn no

Vi Bùi H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Chuyên gia khuyến cáo ăn giảm mặn tốt cho sức khỏe

    Thói quen ăn quá mặn của người Việt tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe, ngay cả với đối tượng khỏe mạnh ở tuổi thanh niên, trung niên (16-50 tuổi).

  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

Xem thêm