Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Để tránh mệt mỏi, uể oải khi làm việc trong ngày hè nóng nực

Bạn cũng có thể đề xuất một vài hoạt động giữa giờ để khuấy động không khí làm việc.

Hãy điều chỉnh nhiệt độ trong phòng làm việc hợp lí

Trong suốt mùa hè, gần như tất cả hệ thống điều hòa nhiệt độ ở các tòa nhà đều bị tận dụng làm việc hết công suất để chống chọi lại với nhiệt độ nóng như thiêu đốt ở bên ngoài. Nhưng chính điều này cũng có thể mang lại nhiều cái hại hơn là có lợi cho cơ thể của bạn.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Cornell, nhiệt độ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với năng suất lao động của chúng ta. Chẳng hạn, ở nhiệt độ 68 độ F( khoảng 20oC), tỷ lệ mắc lỗi khi đánh máy là 25% nhưng ở nhiệt độ 77 độ F( khoảng 25oC) thì tỷ lệ này chỉ còn ở mức 10%.

Và chỉ cần duy trì nhiệt độ phòng vào mùa hè dao động quanh mức 72 độ F (khoảng 22oC) là bạn đã có thể giúp những đồng nghiệp khác cải thiện hiệu quả làm việc rồi.

Cho phép nhân viên có thêm ngày nghỉ bổ sung

Khi năng suất làm việc giảm và công việc ùn đống, thì việc cho phép nhân viên có thêm một ngày nghỉ bổ sung nghe có vẻ lạ lùng và vô lí.

Nhưng theo một cuộc thăm dò của viện nghiên cứu Gallup Hoa Kỳ, gần 40% nhân viên làm việc full-time tại Mỹ phải làm việc ít nhất là 50 giờ mỗi tuần. Và trong số rất nhiều các nguy cơ đe dọa đến sức khỏe nhân viên như làm việc quá sức thì làm việc nhiều giờ là nhân tố thường xuyên dẫn đến tình trạng kiệt sức và làm sụt giảm năng suất lao động.

Nắng nóng dễ gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải (ảnh: internet)

Vì vậy, hãy thử cho nhân viên được phép nghỉ vào ngày thứ sáu trong tuần, hoặc ít nhất là đóng cửa văn phòng sau bữa trưa ngày hôm đó để nhân viên của bạn dễ thở vào cuối tuần và bắt đầu một tuần mới nhẹ nhõm hơn.

Đừng ngồi lì một chỗ

Dù cho thời tiết có nóng nực và nhiệt độ có cao thế nào đi chăng nữa thì việc ngồi lì một chỗ dưới máy điều hòa hay ăn kem sẽ không khiến bạn bớt mệt và sảng khoái hơn mà thậm chí còn khiến tình trạng mệt mỏi và chậm chạp của bạn càng thêm trầm trọng.

Thay vào đó, hãy khuyến khích nhân viên và các đồng nghiệp của mình chịu khó di chuyển, hoạt động cơ bắp hay ít nhất là đứng lên sắp xếp, dọn dẹp lại văn phòng hoặc bàn làm việc của họ.

Hoạt động không chỉ khiến cơ thể giảm bớt tình trạng ù lì, thụ động mà còn giúp cơ thể thải bớt các chất có hại do thiếu vận động, giúp đầu óc minh mẫn, hoạt bát và điều đó đương nhiên cũng sẽ mang lại hiệu quả làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đề xuất một vài hoạt động giữa giờ để khuấy động không khí làm việc. Ví dụ, tổ chức một buổi yoga ngắn vào giữa buổi chiều để cơ thể thêm dẻo dai và chống lại sự sụt giảm năng lượng sau bữa ăn trưa. Hoạt động chắc chắn sẽ kích thích tâm trí, sự lưu thông máu và tăng khả năng sáng tạo của họ.

Sức nóng của mùa hè mới chỉ chạm ngõ và việc thực hiện những điều trên có thể sẽ khiến bạn cảm thấy ngại ngùng và thậm chí vô nghĩa vào lúc đầu. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng duy trì để chúng trở thành những thói quen hàng ngày nơi công sở hay bất kỳ đâu, bạn sẽ thấy rõ hiệu quả và lợi ích của chúng.

Khánh An - Theo Cafebiz.vn
Bình luận
Tin mới
  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

  • 19/07/2024

    Việc không bao giờ lau kính thực sự tệ đến mức nào?

    Bạn thường lau sạch thiết bị tập thể dục hoặc thảm tập yoga sau khi tập luyện xong. Bạn thậm chí có thể nhớ làm sạch những thứ như điện thoại hoặc hộp đựng kính áp tròng. Nhưng lần cuối cùng bạn lau kính là khi nào?

  • 19/07/2024

    Ăn tỏi sống: Lợi ích không ngờ và những điều cần cẩn trọng

    Tỏi là một gia vị không thể thiếu làm tăng hương vị cho món ăn trở nên hấp dẫn. Không những thế, nó còn được biết đến với vô vàn lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Từ lâu, tỏi đã được coi là một 'thần dược' tự nhiên, được sử dụng để cải thiện hệ miễn dịch, giảm cholesterol và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, liệu việc ăn tỏi sống có thực sự hiệu quả và an toàn như những gì bạn đã nghe qua?

  • 18/07/2024

    Vì sao runners dễ bị ốm khi giảm cường độ tập luyện trước cuộc đua marathon?

    Giai đoạn giảm cường độ tập luyện (hay còn gọi là taper) trước khi thi marathon là bước quan trọng giúp cơ thể phục hồi và đạt phong độ đỉnh cao cho ngày đua. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến runners dễ bị ốm hơn.

  • 18/07/2024

    Những điều bạn nên biết về Xyanua

    Từ trước đến nay đã có rất nhiều tin tức nói về trường hợp ngộ độc thực phẩm do trộn lẫn với Xyanua (Cyanide), vậy rốt cuộc Xyanua là gì và tại sao nó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng?

  • 18/07/2024

    Hành tây đỏ thể giúp phòng ngừa ung thư?

    Anthocyanin là một trong những hoạt chất sinh học chống oxy hóa có thể giúp loại bỏ các gốc tự do phòng ngừa ung thư, cân bằng quá trình trao đổi chất và trì hoãn lão hóa. Và chất này đặc biệt có nhiều trong hành tây đỏ.

Xem thêm