Nếu bạn căng thẳng mệt mỏi, sẽ có mụn và quầng thâm dưới mắt, nếu thiếu nước, da sẽ khô và nhăn nheo. Nếu bị ốm, da sẽ xanh xao nhợt nhạt. Ăn uống quá nhiều, da sẽ căng mập. Và khi thoải mái tinh thần, tập luyện, ăn uống đầy đủ, da sẽ căng bóng khỏe mạnh. Da là cơ quan lớn nhất cơ thể, chiếm gần 2 mét vuông. Cơ thể bên trong như thế nào sẽ thể hiện ra bên ngoài.
Lấy ví dụ về việc hút thuốc lá. Các nghiên cứu đã chỉ ra hút thuốc lá làm lão hóa sớm da bằng cách phá hoại các chu trình của cơ thể trong việc hủy tế bào chết và thay thế bằng tế bào da mới. Hút thuốc làm tăng gấp 3 lần nguy cơ ung thư tế bào vảy (không đề cập đến các loại ung thư khác).
Căng thẳng cũng làm ảnh hưởng xấu đến da, và tất cả các bộ phận khác trên cơ thể. Điều ngược lại cũng đúng. Ăn gì hay sinh hoạt như thế nào dẫn đến biểu hiện của da khỏe đẹp. Tổng quan lại, cách làm da đẹp nhất cũng là cách làm sức khỏe đẹp nhất : ăn theo chế độ ít béo, nhiều chất xơ, nhiều hoa quả, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước, tập luyện thường xuyên và ngủ đủ giấc mỗi đêm. Để chi tiết hơn, khoa học đã chỉ ra như sau:
Chất béo: Một số nghiên cứu chỉ ra lượng chất béo bão hòa đơn và đa, đặc biệt là omega 3 trong thức ăn ảnh hưởng đến mức độ tổn thương da do ánh nắng mặt trời và lão hóa. Nguồn omega-3 tốt nhất nên lấy từ cá vùng ôn đới như cá hồi, cá ngừ… Với các chất béo bão hòa đơn, nên sử dụng dầu oliu và các loại hạt.
Trà xanh: Để hiểu về tác dụng của trà xanh lên việc bảo vệ da, bạn cần biết nguyên nhân gây lão hóa là gì. Lão hóa chủ yếu do tổn thương của thành tế bào và các cấu trúc tế bào khác do gốc tự do gây ra. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc có thể dẫn đến tăng sản xuất gốc tự do. Chất chống oxi hóa, là các phân tử trung hòa các gốc tự do này. Một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt đó là các loại trà. Nghiên cứu từ Đại học Arizona chỉ ra những người càng uống nhiều trà đen (đặc biệt là uống với chanh) thì càng ít nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy.
Trái cây, rau xanh và cá: Ai cũng biết những thực phẩm này có lợi cho sức khỏe, nhưng bạn có biết nó phòng ngừa nếp nhăn? Nghiên cứu từ Đại học Monash (Úc) trên 453 người trên 70 tuổi từ Úc, Hi Lạp và Thụy Sĩ cho thấy có mối liên quan giữa chế độ ăn và số lượng nếp nhăn trên da. Kết quả những người ăn nhiều trái cây, rau xanh và cá có ít nếp nhăn nhất. Nói chung, thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt, bơ, sản phẩm từ sữa có chất béo toàn phần như đồ uống có ga, bánh kẹo, mì, khoai tây, làm tăng sự xuất hiện các nếp nhăn trên da.
Vitamin: Mặc dù ai cũng biết vitamin tốt nhất lấy từ thức ăn, một vài nghiên cứu chỉ ra tác dụng bảo vệ da từ các vitamin bổ sung cũng chứa các chất chống oxi hóa như vitamin E,C.
Các chất dinh dưỡng khác: Các nghiên cứu đã chỉ ra dùng dầu hạt borage (có nhiều omega-3), tỏi và nhân sâm có thể bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng và gốc tự do.
10 loại thức ăn tốt cho da
Cá hồi, trà xanh, dầu oliu, cá mòi, hạt Brazil, quả mâm xôi, hạt lanh, sản phẩm từ sữa tách béo, dầu hạt cải, quả bơ
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.