Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn không sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa?

Nếu bạn nghĩ đến việc sẽ thực hiện chế độ ăn không sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa, bạn nên đọc các thông tin này trước.

Xương của bạn sẽ trở nên yếu hơn

Sữa chứa rất nhiều canxi, protein và vitamin D cũng như các khoáng chất khác quan trọng cho việc xây dựng xương chắc khoẻ. Đa số các xương chính sẽ phát triển từ khi còn nhỏ hoặc những năm thiếu niên, nhưng bạn sẽ cần phải duy trì xương chắc khoẻ trong suốt cuộc đời. Nếu bạn thực hiện chế độ ăn không có các chế phẩm từ sữa, thì việc tìm một nguồn thực phẩm khác để thay thế những chất dinh dưỡng này là rất quan trọng. Sữa rất quan trọng cho sức khoẻ xương vì đó là nguồn cung cấp cả canxi và vitamin D. Tuy nhiên, cũng có những nguồn thực phẩm khác có chứa cả 2 loại này. Trên thực tế,  nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất là từ mặt trời chứ không phải là từ nguồn thực phẩm. Ngoài ra bạn có thể bổ sung canxi từ rau có lá màu xanh, nước cam được bổ sung canxi hoặc từ sữa hạnh nhân và bông cải xanh.

Bạn nên lưu ý đến chỉ số huyết áp của mình.

Ngoài canxi, sữa cũng là nguồn cung cấp kali rất tốt, giúp cơ thể chống lại tác dụng làm tăng huyết áp của kali. Chế độ ăn DASH – chế độ ăn dành cho người tăng huyết áp, thường khuyến nghị mọi người tăng cường ăn trái cây, rau xanh và sữa. Việc tăng cường ăn trái cây và rau xanh sẽ giúp giảm huyết áp, nhưng khi phối hợp với 3 khẩu phần sữa một ngày, thì hiệu quả sẽ còn tăng cao hơn. Do vậy, khi bạn loại bỏ sữa và chế phẩm từ sữa ra khỏi thực đơn của mình, bạn cũng nên thận trọng và theo dõi huyết áp thường xuyên hơn.

Cân nặng của bạn sẽ thay đổi

Bạn nên thận trọng khi thực hiện chế độ ăn không có chế phẩm từ sữa khi đang giảm cân. Mặc dù các chế phẩm từ sữa có thể là nguồn cung cấp năng lượng rất lớn, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng sữa sẽ làm tăng cảm giác no và giúp bạn duy trì cân nặng khoẻ mạnh. Theo kết quả xuất bản năm 2016, tăng tiêu thụ sữa để đảm bảo nhu cầu khuyến nghị một ngày ở người trưởng thành không ăn kiêng sẽ có tác dụng nhất định đến việc giảm cân, bao gồm làm giảm khối mỡ, giảm vòng eo và tăng khối cơ.

Da bạn sẽ mịn hơn

Một nghiên cứu tổng hợp năm 2018 trên tạp chí Nutrients chỉ ra rằng những người từ 7-30 tuổi tiêu thụ bất cứ loại sữa nào (sữa nguyên kem, sữa gầy, sữa chua…) đều sẽ có nguy cơ phát triển mụn cao hơn so với những người không sử dụng sữa trong chế độ ăn, do dù lượng tiêu thụ là bao nhiêu. Tuy nhiên, Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ vẫn kết luận rằng chưa đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị về việc cắt giảm sữa ra khỏi chế độ ăn với mục đích để giảm mụn.

Tình trạng không dung nạp lactose của bạn sẽ nặng hơn

Nếu bạn bị không dung nạp lactose, bạn sẽ bị thiếu đi loại enzyme thông thường được sử dụng để phân huỷ đường sữa. Do đó, bạn sẽ bị đau bụng và các vấn đề về tiêu hoá khác khi tiêu thụ các chế phẩm từ sữa. Nhưng nếu bạn bắt đầu chế độ ăn không chứa sữa, các triệu chứng của bạn sẽ giảm đi do lượng vi khuẩn trong ruột tăng lên. Nếu bạn mắc tình trạng không dung nạp lactose nhưng vẫn tiêu thụ các chế phẩm từ sữa, vi khuẩn di chuyển trong cơ thể sẽ tăng lên để phân huỷ lactose. Nếu bạn vẫn sử dụng 2 khẩu phần sữa một ngày, bạn nên chia nhỏ thành các khẩu phần nhỏ hơn trong suốt cả ngày. Và nếu sữa nước là chế phẩm từ sữa chính mà bạn tiêu thụ, bạn nên uống sữa cùng với đồ ăn để làm chậm quá trình hấp thu sữa.

Bạn sẽ ít bị đầy bụng hơn

Nếu bạn thường bị đầy bụng sau khi tiêu thụ các chế phẩm từ sữa thì một chế độ ăn không chứa sữa có thể sẽ phù hợp với bạn. Thông thường, nếu tình trạng đầy bụng nghiêm trọng thì sẽ là do tình trạng không dung nạp lactose. Tất nhiên, chế độ ăn không chứa sữa sẽ có cả ưu điểm và nhược điểm để làm giảm tình trạng không dung nạp lactose nhưng nếu bạn chia nhỏ khẩu phần trong thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và ít bị đầy bụng hơn.

Bạn sẽ phải tăng cường probiotic

Probiotic giúp điều hoà lượng vi khuẩn đường ruột thường sẽ có rất nhiều trong các chế phẩm từ sữa như sữa chua, kefir và phô mai mềm. Lượng lợi khuẩn này có rất nhiều tác dụng với cơ thể nhưng nếu bạn không dùng sữa trong chế độ ăn hàng ngày, bạn vẫn có thể sử dụng probiotic từ tempeh, kombucha và dưa chuột muối.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm