Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chiên rán thực phẩm thế nào để không bị độc hại?

Chiên rán không đúng cách có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng thức ăn, thậm chí gây hại… Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn chế biến các món chiên rán mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Một số mẹo chiên rán thực phẩm giòn, ngon, tốt cho sức khỏe.

Chiên rán là một trong những phương pháp nấu ăn phổ biến được mọi người yêu thích bởi độ giòn ngon, béo ngậy mà chúng mang lại. Nếu chiên rán thực phẩm đúng cách, món ăn của bạn không những không giảm giá trị dinh dưỡng mà thơm ngon hơn, bớt độc hại.

Sử dụng dầu “sạch”

Nên sử dụng với lượng vừa đủ và hạn chế tái sử dụng dầu ăn

Nên sử dụng với lượng vừa đủ và hạn chế tái sử dụng dầu ăn.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên sử dụng dầu ăn mới (chưa được sử dụng chiên, nấu thực phẩm khác) mỗi lần chiên rán. Nếu chiên đi chiên lại nhiều lần, dầu sẽ xuất hiện nhiều tạp chất và cháy khiến thực phẩm có mùi khét, giảm chất lượng món ăn. Dầu tái sử dụng cũng sẽ mất đi nhiều dinh dưỡng. Chính vì vậy, để chiên thực phẩm ngon và không làm mất đi chất dinh dưỡng, bạn nên loại bỏ các tạp chất trong dầu sau khi chiên, không sử dụng dầu chiên đi chiên lại.

Dùng bột chiên không chứa gluten

Bột chiên là thành phần rất quan trọng để có một món chiên giòn ngon. Do đó, sử dụng bột chiên phù hợp rất quan trọng trong việc thưởng thức món ăn mà vẫn không gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, rất nhiều người sử dụng bột mì đa dụng cho mọi món chiên. Tuy nhiên, bột mì đa dụng lại chứa gluten – chất giúp kết dính bột và thức ăn nhưng khiến thực phẩm hút rất nhiều dầu, mỡ. Thay vì dùng bột mì đa dụng giàu gluten, bạn nên sử dụng bột không chứa gluten như bột ngô hoặc bột gạo.

Sử dụng baking soda

Một cách giúp cải thiện chất lượng của các món chiên rán là thêm baking soda vào bột chiên. Baking soda sẽ tạo các bong bóng khí, làm giảm sự hấp thụ dầu, mỡ khi chiên thực phẩm. Bạn có thể hòa baking soda vào các loại bột không chứa gluten để chế biến món chiên.

Duy trì nhiệt độ ổn định khi chiên thực phẩm

Một lưu ý khác đó là luôn duy trì nhiệt độ dầu ổn định trong quá trình chiên thực phẩm do nhiệt độ của dầu ăn có ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng món ăn. Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng cho dầu để chiên là từ 162 – 204 độ C.

Duy trì nhiệt độ phù hợp khi chiên rán đảm bảo món ăn giòn, ngon

Duy trì nhiệt độ phù hợp khi chiên rán đảm bảo món ăn giòn, ngon.

Nếu dầu chiên không đủ nóng, thức ăn của bạn sẽ không chín nhanh và sẽ hấp thụ nhiều dầu hơn. Còn nếu bạn nấu ăn trong dầu quá nóng, thức ăn sẽ bị cháy, không chỉ khiến món ăn nhanh cháy khét mà còn gây hại cho sức khỏe. Một mẹo khác để món chiên của bạn không gây ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng và sức khỏe là sử dụng các chảo hoặc nồi chiên sâu lòng để duy trì ổn định tình trạng của dầu. Bạn cũng nên gắp thực phẩm sau khi chiên ra giấy thấm dầu để loại bớt lượng dầu dư thừa trên bề mặt.

Sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe

Bạn có thể sử dụng dầu olive để chế biến các món ăn chiên, xào, dù được nấu ở nhiệt độ cao mà vẫn đảm bảo sức khoẻ. Bởi nó có tính ổn định hơn khi ở nhiệt độ cao so với các loại mỡ động vật hoặc dầu thực vật khác như từ bắp, đậu nành, hướng dương... Chính vì vậy, khi chiên các loại thực phẩm lâu chín, phải mất nhiều thời gian, bạn nên dùng dầu olive để duy trì giá trị dinh dưỡng và chất lượng thực phẩm.

Thức ăn vừa chiên xong nên được để ngay trên giấy hút dầu để hút bớt lượng dầu dư thừa còn bám ở bề mặt thực phẩm. Chỉ vài mẹo trên đây nhưng có thể giúp bạn không còn sợ hãi khi ăn các món chiên, rán.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Thực phẩm bị cháy do nướng, rán có gây ung thư không?

Nguyễn An (Theo Times of India) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Chuyên gia khuyến cáo ăn giảm mặn tốt cho sức khỏe

    Thói quen ăn quá mặn của người Việt tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe, ngay cả với đối tượng khỏe mạnh ở tuổi thanh niên, trung niên (16-50 tuổi).

  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

Xem thêm