Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

"Chế độ ăn uống trường thọ" có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Cách tiếp cận ăn uống của bạn có thể giúp bạn vượt qua tuổi thọ trung bình không? Những người hâm mộ chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ nói có – vậy nó hoạt động như thế nào

Dựa trên bằng chứng từ hàng trăm nghiên cứu, chế độ ăn trường thọ thúc đẩy chế độ dinh dưỡng mang lại cơ hội tốt nhất để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Được phát triển bởi nhà nghiên cứu Giáo sư Valter Longo từ Viện Tuổi thọ của Đại học Nam California, các đặc điểm chính của chế độ ăn uống trường thọ bao gồm:

  • Lượng carbohydrate từ trung bình đến cao, tất cả đều từ các nguồn không tinh chế
  • Protein thấp nhưng đủ, chủ yếu từ các nguồn thực vật
  • Đủ chất béo từ thực vật để cung cấp khoảng 30% nhu cầu năng lượng.

Khi nghiên cứu mới được công bố, Giáo sư Longo – người nói rằng ông hy vọng sẽ sống đến 120 tuổi bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng này – đã mô tả việc ăn uống để trường thọ  như thế nào trong đời thực.

"Rất nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau; một vài con cá; không ăn thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến và rất ít thịt trắng; ít đường và ngũ cốc tinh chế; các loại hạt và dầu ô liu; và một ít chocolate đen" - ông nói.

Chế độ ăn uống trường thọ thực sự khác với hướng dẫn ăn uống lành mạnh thông thường không?

Giáo sư Longo kê ra hai thứ khác – ăn trong khoảng thời gian 11-12 giờ để cung cấp cho 12-13 giờ nhịn ăn hàng ngày và uống vitamin tổng hợp ba ngày một lần – nhưng ngoài điều đó ra, chế độ ăn uống trường thọ không khác với chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng như nhiều người đã biết.

Giám đốc chương trình khoa học thực phẩm và dinh dưỡng của Đại học Nam Úc, Tiến sĩ Evangeline Mantzioris nói rằng nó cũng không quá xa so với hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc.

Tiến sĩ Mantzioris nói: "Đây là điều mà các bằng chứng luôn chỉ ra. Nếu chúng ta xem xét các khuyến nghị về chế độ ăn uống đã được đưa ra trong nhiều năm, sẽ có một số thay đổi nhỏ xung quanh nhưng điều tốt cho chúng ta là hãy luôn ăn nhiều trái cây và rau quả, ăn bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, coi thịt chế biến "đôi khi là thực phẩm" và tránh xa thực phẩm siêu chế biến".

"Và một nghiên cứu lớn có tên là Nghiên cứu Bảy Quốc gia, bắt đầu vào cuối những năm 1950, đã nhấn mạnh thực tế rằng không phải tổng lượng chất béo trong chế độ ăn mới là quan trọng, mà loại chất béo mới quan trọng, vì vậy chế độ ăn Địa Trung Hải chứa một lượng đáng kể dầu ô liu có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp hơn".

Vậy thì, chế độ ăn trường thọ sẽ thực sự giúp bạn sống lâu hơn?

Đó không phải là một môn khoa học chính xác, và kế hoạch tiếp theo của Giáo sư Longo là tiến hành một nghiên cứu trên 500 người để nghiên cứu xem chế độ ăn uống trường thọ cụ thể của ông hiệu quả như thế nào.

Nhưng nghiên cứu hiện tại đã gợi ý rằng tuổi thọ của bạn có thể tăng thêm tới 13 năm nếu bạn bắt đầu ăn theo cách này ở tuổi 20 và hơn 8 năm ngay cả khi bạn không áp dụng chế độ ăn kiêng cho đến khi 60 tuổi.

Tiến sĩ Mantzioris cho biết thêm rằng mặc dù không có gì đảm bảo, nhưng đó là một nơi tuyệt vời để bắt đầu: "Tôi nghĩ điều mà tất cả chúng ta muốn không chỉ là tuổi thọ cao hơn mà còn là càng nhiều chức năng càng lâu càng tốt".

"Tuân thủ các chế độ ăn kiêng như chế độ ăn trường thọ, chế độ ăn Địa Trung Hải và hướng dẫn chế độ ăn của Úc là một trong những cách tốt nhất giúp đảm bảo điều đó sẽ xảy ra" - cô nói tiếp - "Điều duy nhất tôi muốn đề cập là Valter Longo khuyên bạn nên bổ sung vitamin tổng hợp và điều này không chỉ có vẻ hơi phản trực giác, chúng tôi chỉ khuyên bạn nên bổ sung nếu bạn đã được chẩn đoán bị thiếu hụt cụ thể sau khi xét nghiệm máu".

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ưu và nhược điểm của chế độ ăn thanh lọc cơ thể.

Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm