Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ ở phụ nữ?

Trong một đánh giá gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein thực vật có thể ngăn ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ ở phụ nữ.

Một số thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ thực vật.

Protein thực vật đã được chứng minh là rất có lợi, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong đó, ăn thực phẩm giàu protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ ở phụ nữ lớn tuổi.

Đây là kết quả của nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 100.000 phụ nữ sau mãn kinh (từ 50 đến 79 tuổi) tham gia vào nghiên cứu từ năm 1993 và được theo dõi đến tháng 2/2017. Tại thời điểm đăng ký tham gia nghiên cứu, những người phụ nữ đã hoàn thành bảng hỏi về chế độ ăn uống của họ, trong đó có nêu chi tiết mức độ thường xuyên họ ăn trứng, sữa, thịt gia cầm, thịt đỏ, cá /động vật có vỏ và các thực phẩm protein thực vật như đậu phụ, các loại hạt, đậu và đậu Hà Lan.

Trong thời gian nghiên cứu, có tổng số 25.976 trường hợp tử vong, trong đó 6.993 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, 7.516 trường hợp tử vong do ung thư và 2.734 trường hợp tử vong do sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật còn có thể nhiều vấn đề sức khỏe

Chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật còn có thể nhiều vấn đề sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu theo dõi mức độ ăn và loại protein mà những người tham gia đã cung cấp thông qua bảng hỏi, sau đó chia họ thành các nhóm để so sánh. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến có liên quan đến nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ cao hơn 20%. Ăn nhiều thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa qua chế biến có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn lần lượt 12%, 24% và 11%.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc thay thế toàn bộ thịt đỏ, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa bằng các loại hạt có liên quan đến việc giảm 12% - 47% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tùy thuộc vào loại protein được thay thế.

Ngoài ra, những người có chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật như các loại hạt, đậu nành và đậu lăng... có sự cải thiện đáng kể các yếu tố nguy cơ tim mạch như lipid máu, huyết áp và trọng lượng cơ thể. Điều đáng chú ý là những thực phẩm thực vật này không chỉ chứa protein mà còn chứa các chất dinh dưỡng có lợi khác như chất béo có lợi, vitamin chống oxy hóa, khoáng chất.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến có liên quan đến nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Một cách dễ dàng để thêm protein thực vật vào chế độ ăn uống của bạn là thêm các loại hạt, quả hạch và các loại đậu vào các món ăn hàng ngày.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Chế độ ăn giàu protein có thực sự giúp giảm cân?

Nguyễn An (Theo Times of India) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm