Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn giàu flavanol giúp tăng cường trí nhớ

Mất trí nhớ là một căn bệnh phổ biến và đáng lo ngại ở những người cao tuổi, đặc biệt là người trên 65 tuổi. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều flavanol có thể làm giảm nguy cơ này.

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ do tuổi tác?

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 40% người từ 65 tuổi trở lên sẽ bị mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác ở một mức độ nào đó. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, một số chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức khi chúng ta già đi.

Một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences) của Mỹ, đã tìm hiểu cụ thể cách flavanol (một loại flavonoid có thể giúp giảm viêm) tác động đến sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác ở người lớn tuổi.

Tham gia nghiên cứu có hơn 3.500 người khỏe mạnh, trung bình 71 tuổi. Họ được chỉ định ngẫu nhiên để dùng chất bổ sung flavanol hoặc thuốc giả dược hàng ngày trong ba năm. Chất bổ sung chứa 500mg flavanol, trong đó có 80mg epicatechin (một chất chống oxy hóa). Khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả những người tham gia cũng đã hoàn thành một khảo sát nhằm đánh giá chất lượng chế độ ăn uống của họ trước đó.

Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia phải tham gia nhiều hoạt động để đánh giá trí nhớ ngắn hạn. Đây được xem như những bài kiểm tra, được lặp lại sau từng năm. Hơn 1/3 số người tham gia cũng cung cấp các mẫu nước tiểu cho phép nhà nghiên cứu xác định chính xác hơn rằng: Liệu lượng flavanol có tương ứng với kết quả trong các bài kiểm tra nhận thức hay không. Xét nghiệm nước tiểu cũng giúp kiểm tra xem những người tham gia có tuân thủ chế độ dinh dưỡng mà họ đã được chỉ định hay không.

Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến khả năng ghi nhớ

Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến khả năng ghi nhớ.

Kết quả cho thấy, ở những người có chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và lượng flavanol thấp (trước khi tham gia nghiên cứu), thì sau khi được bổ sung flavanol, điểm số trí nhớ của họ đã tăng lên trung bình 10,5% so với nhóm dùng giả dược và 16% so với trí nhớ của họ khi bắt đầu nghiên cứu. Còn với những người trước khi tham gia nghiên cứu vốn đã có chế độ ăn uống lành mạnh và đã cung cấp đủ flavanol, thì sau 3 năm dùng chất bổ sung flavanol hàng ngày, điểm số trí nhớ của họ cũng có cải thiện nhưng không đáng kể.

GS.TS tâm lý học thần kinh Adam M. Brickman (Đại học Columbia Vagelos College of Physicians and Surgeons, Mỹ và là đồng trưởng nhóm của nghiên cứu) cho biết, kết quả này làm tăng triển vọng của chế độ ăn giàu flavanol hoặc sử dụng chất bổ sung flavanol để cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Nhìn chung, flavanol là loại flavonoid rất quan trọng để giảm viêm, chống lại các gốc tự do và sự phát triển của tế bào ung thư. Flavanol có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác bằng cách giảm viêm và ngăn chặn sự tích tụ mảng bám trong não. Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp flavanol tốt nhất. Các thực phẩm giàu flavanol gồm hành tây, rau diếp, cà chua, súp lơ xanh, cải xoăn, rau bina, trà.

Ngoài chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ chứa flavanol, bạn cần kết hợp các biện pháp rèn luyện trí não khác như đọc sách, giải đố, học thêm điều mới, nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, hạn chế làm quá nhiều việc, vận động mỗi ngày, hòa đồng với mọi người xung quanh, hạn chế uống rượu.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm