Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Để cải thiện sức khỏe não bộ của bạn, hãy bổ sung một số thực phẩm vào chế độ ăn uống.

Socola

Socola đen có hàm lượng flavonoid hơn socola trắng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn socola có thể có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn. Do trong hạt ca cao có chứa flavonoid có tác dụng cải thiện hoạt động nhạy bén của não bộ. Bạn nên ăn socola đen thay vì socola trắng thông thường vì nó có hàm lượng flavonoid cao hơn - giúp cải thiện tâm trạng, bảo vệ não khỏi thương tổn, tăng trí nhớ và sự tập trung, giảm căng thẳng.

Cam

Một loại trái cây cũng có hàm lượng flavonoid cao đó là cam. Flavonoid có nhiều trong nước cam cải thiện trí nhớ thông qua việc kích hoạt các tín hiệu ở vùng não phụ trách việc lưu trữ thông tin. Uống nước cam tươi mỗi ngày có thể giúp cải thiện chức năng trí não, từ đó giúp tăng cường trí nhớ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người trưởng thành tham gia một nghiên cứu yêu cầu họ uống nước cam hàng ngày đã cho thấy sự cải thiện chức năng não bộ của họ.

Trà

Uống một tách trà buổi sáng là thói quen yêu thích của nhiều người, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Trong trà có chất flavonoid, là một chất chống oxy hóa đóng vai trò then chốt trong quá trình cải thiện não bộ. Flavonoid có tác dụng giúp kiểm soát tình trạng viêm, thúc đẩy chức năng mạch máu và hạn chế sự tắc nghẽn động mạch. Mặc dù các thành phần trong trà có thể khác nhau nhưng việc thêm thêm vào trà gừng, hoa cúc, quế… đều có những lợi ích riêng.

Uống trà có thể cải thiện sức khỏe não bộ.

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống trà thường xuyên đối với cấu trúc não bộ của chúng ta. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống trà thường xuyên hoạt động não bộ tốt hơn những người không uống.

Các acid béo omega-3 có trong các loại cá béo như cá trích, cá mòi, cá hồi… có rất nhiều lợi ích đối với chúng, từ các vấn đề về tim mạch đến sức khỏe của da và tóc. Chất béo lành mạnh của cá có trong hầu hết các loại chế độ ăn uống lành mạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, bổ sung cá trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ đưa ra rằng thêm cá vào chế độ ăn hàng tuần của bạn có thể có lợi cho các tế bào não. Cùng với acid béo omega-3 và vitamin E, cá còn chứa một số chất chống oxy hóa nhất định có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ.

Các loại rau xanh

Ăn rau xanh cũng giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

Chế độ ăn giàu rau xanh tốt cho sức khỏe của chúng ta. Ngoài việc chứa nhiều các chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn và rau bina còn giúp chống lại suy giảm nhận thức. Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ tuyên bố rằng rau xanh chứa vitamin K, beta-carotene, folate và lutein đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ của chúng ta khỏe mạnh.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Bật mí cách chăm sóc sức khỏe não bộ.

Nguyễn An H+ (Theo Food.ndtv) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm