
Đâu là thực phẩm cung cấp zeaxanthin tốt nhất?
Lợi ích sức khỏe của zeaxanthin
Chuyên gia dinh dưỡng Mary Purdy (đồng thời là cố vấn dinh dưỡng của trang Big Bold Health) gọi chung các chất chống oxy hóa là các hoạt chất từ thực vật có tác dụng bảo vệ chống lại nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, một nhóm chất quan trọng cần biết đến là carotenoid. Theo Viện Linus Pauling tại Đại học bang Oregon Mỹ, carotenoid là một nhóm gồm hơn 750 sắc tố tự nhiên (đỏ, vàng và cam) có thể được tổng hợp bởi thực vật và tảo. Trái cây và rau củ đem đến nhiều carotenoid nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta, đây cũng là một trong những nhân tố chính cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng.
Zeaxanthin là một trong những hợp chất thuộc nhóm carotenoid, sau khi ăn, sẽ được chuyển thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A có vai trò quan trọng với sức khỏe của mắt (như giúp chống mỏi mắt, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể) nhưng cũng rất cần thiết để hỗ trợ khả năng miễn dịch và bảo vệ niêm mạc ruột.
Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy zeaxanthin còn có khả năng chống viêm và stress oxy hóa, do đó giúp bảo vệ chống lại các rối loạn về thần kinh. Cụ thể hơn, zeaxanthin đã được phát hiện có khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại ung thư, nguy cơ loãng xương và các vấn đề khác liên quan đến xương, từ đó giữ cho chúng ta khỏe mạnh.
Nguồn thực phẩm chứa zeaxanthin tốt nhất
Theo chuyên gia Purdy, zeaxanthin được tìm thấy trong một số loại rau như cam, ớt chuông đỏ, ngô vàng, hành lá đã nấu chín và xoài. Ngoài ra, zeaxanthin còn có trong trứng và tảo (như tảo xoắn và tảo lục chlorella). Việc dùng hóa chất khi trồng thực vật có thể làm giảm hàm lượng carotenoid. Vì vậy, bạn nên đảm bảo đang sử dụng thực phẩm hữu cơ.
Hầu hết các nghiên cứu liên quan đến chất dinh dưỡng đều chỉ ra rằng zeaxanthin đem lại nhiều lợi ích nhất khi được bổ sung cùng với các carotenoid, các vi chất dinh dưỡng, protein và chất béo lành mạnh khác. Đặc biệt, chất béo trong chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sự hấp thu zeaxanthin. Bạn nên có chế độ ăn đa dạng cung cấp nhiều chất xơ, chất béo omega-3 hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất carotenoid. Việc chế biến ở nhiệt độ cao có thể làm giảm lượng zeaxanthin trong thực phẩm. Vì vậy, khi nấu các loại rau củ, bạn không nên nấu quá chín hay quá kỹ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Phòng chống loãng xương.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.