
Các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Mỹ) và Đại học Manchester (Anh) đã tổng hợp dữ liệu từ 2 nghiên cứu trước đó, nhằm tìm ra các tác động của chế độ ăn giàu chất xơ tới tình trạng thoái hóa khớp mạn tính, viêm khớp gối.
Nghiên cứu đầu tiên từ Osteoarthritis Initiative (Mỹ), theo dõi sức khỏe của gần 5.000 người trong độ tuổi từ 45 - 79. nghiên cứu thứ hai của Framingham Offspring (Mỹ), theo dõi gần 1.200 người trưởng thành. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có nguy cơ cao phát triển bệnh viêm xương khớp.

Cả 2 nghiên cứu đều yêu cầu những người tham gia báo cáo lại chế độ ăn hàng ngày. Theo đó những người có chế độ ăn giàu chất xơ trong nghiên cứu đầu tiên đã giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tới 61% trong nghiên cứu thứ hai.
Các tác giả cho biết: “Những người ăn nhiều chất xơ hầu như không có các triệu chứng đau đầu gối. Trong cả 2 nghiên cứu, những người này thường có chỉ số BMI ổn định, có độ tuổi lớn hơn và trình độ học vấn cao hơn. Ngoài chất xơ, họ cũng ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C và K, ăn ít chất béo bão hòa”.
Theo nhiều chuyên gia, bệnh thoái hóa khớp (hay còn được gọi là viêm khớp mạn tính) là một trong các bệnh xương khớp thường gặp nhất. Bệnh có thể xảy ra tại bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, nhưng hay xuất hiện ở đầu gối, hông, lưng và cổ. Những người cao tuổi, béo phì, cơ bắp yếu hay có các tổn thương xương khớp trước đó đều có nguy cơ cao phát triển căn bệnh này.
Hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh tận gốc, nhưng có nhiều cách giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị cho người bệnh thoái hóa khớp như tâp thể dục nhẹ nhàng, chế độ ăn chống viêm… Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ cũng có tác dụng chống viêm. Theo các chuyên gia, phụ nữ nên ăn 25gr chất xơ/ngày, nam giới nên ăn từ 35 - 40gr chất xơ/ngày bằng cách ăn nhiều rau củ, hoa quả, các loại đậu, các loại hạt… để làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là viêm khớp gối.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.