Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các vấn đề về tiết niệu và tiêu hóa thường gặp trong thai kỳ

Khi mang thai, nhiều chị em phải trải qua một vài phiền toái như táo bón, đi tiểu không kiểm soát hoặc bệnh trĩ. Duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là những biện pháp đơn giản nhất giúp giảm bớt những khó chịu trong thời kỳ nhạy cảm này.

Các vấn đề về tiết niệu và tiêu hóa thường gặp trong thai kỳ

Táo bón

Mẹ bầu thường bị táo bón ngay từ đầu thai kỳ do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Táo bón là tình trạng đại tiện ít lần hơn, khó khăn hơn bình thường, phải cố rặn nhiều hơn và  không thể đẩy hết phân ra ngoài. Táo bón cũng khiến phân trở nên khô cứng bất thường.

Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng táo bón:

Ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ như bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, rau, hoa quả tươi và các loại đậu... trong các bữa ăn hàng ngày.

Uống nhiều nước: bác sỹ khuyến cáo trong thai kỳ, mẹ bầu nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày, chia đều khoảng 6- 8 lần trong ngày. Khi bạn bị táo bón, càng cần phải uống đủ lượng nước uống mỗi ngày, cho đến khi phân trở lại bình thường.

Thêm nữa, một ly nước hoa quả mỗi ngày, đặc biệt nước ép mận, rất hữu ích cho chứng táo bón khi mang thai. Một số người thấy rằng một ly nước ấm uống ngay sau khi thức dậy cũng giúp việc đại tiện dễ dàng hơn.

Tránh uống quá nhiều viên sắt do sắt làm chứng táo bón nặng hơn. Viên vitamin tổng hợp mà nhiều bà mẹ thường uống trong thời kì mang thai có chứa hàm lượng sắt khá cao. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ để có thể bổ sung sắt hợp lý trong thai kỳ mà vẫn tránh được táo bón.

Tập thể dục thường xuyên: đi bộ, bơi, đạp xe đạp tại chỗ và tập yoga làm giảm táo bón cho mẹ mang thai đồng thời giúp cơ thể thư giãn hơn.

Hãy đi đại tiện ngay khi có nhu cầu: nhu động ruột thường tăng trong và sau bữa ăn, vì vậy có thể bạn sẽ muốn đi ngoài sau khi ăn xong bữa. Sẽ mất khá nhiều thời gian vì bạn đang bị táo bón, vì vậy cố gắng dành thời gian cho việc này ngay khi bạn thấy cần. Hãy chăm chú lắng nghe cơ thể. Đừng bao giờ cố nhịn khi cơ thể bảo bạn cần phải đi ngoài.

Bệnh trĩ

Trĩ là tình trạng sưng phù của những mạch máu trong và xung quanh trực tràng, hậu môn. Bất kỳ ai cũng có thể bị mắc trĩ, bao gồm cả phụ nữ có thai. Hơn nữa, khi mang thai, bệnh trĩ cũng dễ xảy ra hơn do các hormon thai kỳ làm các tĩnh mạch bị giãn ra.

Người bị bệnh trĩ thường cảm thấy ngứa, sưng và đau ở hậu môn. Bạn cũng thường cảm thấy những khối sưng phồng xung quanh vùng hậu môn, những khối này thường xuyên gây chảy máu khiến bạn vô cùng đau và khó chịu mỗi lần đi vệ sinh.

Bệnh trĩ thường được cải thiện trong vòng vài tuần sau khi sinh.

Tình trạng táo bón có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ, do vậy hãy thử những cách giúp bạn đại tiện được thường xuyên hơn và phân trở nên mềm hơn mỗi lần đi vệ sinh. Giảm táo bón đồng nghĩa với giảm bệnh trĩ cho mẹ bầu.

Một số những thay đổi trong chế độ ăn và sinh hoạt sau đây cũng có thể giúp cải thiện và phòng bệnh trĩ trong thai kỳ:

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, như bánh mỳ nguyên cám, rau, hoa quả, uống nhiều nước

Chế độ sinh hoạt, tập luyện lành mạnh: hạn chế đứng quá lâu, nên nghỉ ngơi, thư giãn thường xuyên, nên ngồi xuống trong khi làm việc và nghỉ ngơi. Tập thể dục thường xuyên để cải thiện hệ tuần hoàn.

Giảm khó chịu do trĩ gây nên: sử dụng một túi chườm đá để giảm đau do trĩ. Sử dụng dầu bôi trơn để dễ dàng đẩy khối trĩ lại vào trong hậu môn nếu trĩ bị xổ ra ngoài. Tránh rặn quá gắng sức khi đại tiện vì có thể làm trĩ nặng hơn. Sau khi đi vệ sinh, làm sạch hậu môn  bằng nước ấm, tốt nhất là từ vòi hoa sen, xà phòng và giấy vệ sinh mềm. Tránh sử dụng giấy quá cứng có thể làm tổn thương hậu môn và gây chảy máu nhiều hơn.

Có một số loại thuốc có thể giúp làm giảm sưng viêm ở vùng hậu môn. Tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng tại chỗ chứ không phải nguyên nhân gây trĩ. Do vậy hãy hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ về các loại thuốc mỡ có thể giúp làm dịu cơn đau và lưu ý không tự sử dụng các loại kem bôi hay thuốc chữa trĩ.

Tiểu thường xuyên

Tình trạng tiểu nhiều thường xuất hiện vào thời gian đầu thai kỳ nhưng đôi khi kéo dài suốt thời gian mang thai. Trong những tuần cuối thai kỳ, việc đi tiểu thường xuyên thường là do sức nặng của em bé nén ép lên bàng quang của người mẹ.

Nếu bạn thường xuyên bị mất giấc ngủ vì hay đi tiểu về đêm, hãy giảm bớt việc uống nhiều nước vào buổi tối muộn. Hãy chuyển các lần uống nước sang ban ngày, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ khoảng 3 lít nước mỗi ngày.

Khi thấy đau khi đi tiểu hoặc có máu trong nước tiểu, bạn có thể đã bị nhiễm trùng đường tiểu và cần phải điều trị. Uống nhiều nước trong trường hợp này lại giúp làm loãng nước tiểu và giảm đau. Hãy đi khám bác sỹ ngay nếu các biểu hiện này kéo dài hơn 1 ngày.

Tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ khá phổ biến ở phụ nữ có thai trong và sau khi sinh. Một số phụ nữ có thai không thể kiểm soát được tình trạng tiểu són hay rò rỉ nước tiểu mỗi lần họ ho, cười hay hắt hơi, hoặc thậm chí khi di chuyển hoặc đứng dậy đột ngột. Đây có thể chỉ là vấn đề tạm thời do các cơ vùng chậu (cơ xung quanh bàng quang) sẽ giãn ra khi mang thai và chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ.

Bạn có thể cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ bằng cách tập luyện các bài tập cho vùng chậu, như bài tập Kegel.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thay đổi của cơ thể khi mang thai

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2024

    Mụn ở ngực do đâu và cách khắc phục?

    Ngoài mặt thì ngực chính là vị trí thường xuyên xuất hiện mụn, khiến nhiều người tự ti và đôi khi phải chịu cảm giác ngứa hoặc đau do những nốt mụn gây ra. Một số biện pháp tại nhà có thể giúp giảm mụn ở ngực hiệu quả

  • 24/05/2024

    Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết ở phái nữ

    Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây vô sinh, ảnh hưởng tới 1/10 chị em trong tuổi sinh sản. Những dấu hiệu nào cảnh báo chị em đang gặp vấn đề với hormone?

  • 24/05/2024

    Bỏ túi “bí kíp” giúp trẻ cao vọt trong mùa hè

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra tốc độ phát triển chiều cao của trẻ vào khoảng thời gian giữa tháng 9 đến tháng 4 năm sau nhanh hơn so với khoảng thời gian giữa tháng 4 đến tháng 9 cùng năm. Như vậy, trẻ có xu hướng chậm phát triển chiều cao hơn vào mùa hè. Tuy nhiên, bằng việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, cha mẹ có thể hỗ trợ để trẻ cao lớn vượt trội trong mùa hè.

  • 24/05/2024

    Những sai lầm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng vào mùa hè

    Khi nhiệt độ tăng vào mùa hè, cơ thể bạn có thể bị mất nước, điều này có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe không mong muốn như sốt và ớn lạnh. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những sai lầm về dinh dưỡng.

  • 24/05/2024

    Những điều tồn tại quanh giấc mơ

    Chắc hẳn ai trong chúng ta đã từng có những giấc mơ. Nhưng tại sao chúng ta lại mơ? Giấc mơ đó có ý nghĩa gì hay mang lại thông điệp gì không? Hãy cùng tham khảo một vài thông tin hữu ích về giấc mơ nhé!

  • 24/05/2024

    Những thực phẩm nên hạn chế vào mùa hè

    Có một số loại thực phẩm tưởng chừng giúp bạn mát mẻ trong mùa hè nóng nực, nhưng thực chất lại gây phiền toái cho cơ thể.

  • 23/05/2024

    Sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

    Sức đề kháng là khả năng kỳ diệu mà hệ thống miễn dịch của trẻ giúp bảo vệ trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh, nhất là trong giai đoạn giao mùa, khi thời tiết thay đổi và khi trẻ ra ngoài dễ có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Mỗi trẻ có hệ miễn dịch khác nhau phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động thể lực và môi trường sống.

  • 23/05/2024

    Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè

    Nghỉ hè sau 9 tháng dài đi học có lẽ là niềm mong đợi của tất cả trẻ em, nhưng lại là nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ đi làm cả ngày, không có ông bà ở gần thì không biết gửi ai, rồi thì bé sẽ học tập vui chơi ra sao; ăn uống như thế nào cho khỏe mạnh…

Xem thêm