Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các món càng ăn càng gây cảm giác đói

Sữa chua, nước hoa quả không khiến bạn có cảm giác no, dẫn tới nhu cầu ăn thêm.

Chúng ta ăn để có đủ lượng năng lượng cần thiết duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm không khiến chúng ta cảm thấy no mà ngược lại gây cảm giác đói và thèm ăn hơn.

Tình trạng bụng cồn cào liên quan đến cơn đói có thể khiến bạn bực bội, đặc biệt nếu bạn đã ăn xong.

Ngoài ra, nếu lúc nào bạn cũng cảm thấy đói, rất có thể bạn sẽ ăn thêm, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có tăng cân không lành mạnh. Tăng cân là nguyên nhân của nhiều bệnh bao gồm béo phì, tiểu đường, đau khớp, tim mạch.

Dưới đây là các loại thực phẩm có thể khiến bạn đói ngay sau khi ăn:

Sữa chua

Hầu hết các loại sữa chua có sẵn trong cửa hàng đều chứa nhiều đường. Sữa chua có chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhưng ít mang lại cảm giác thoải mái.

Tuy nhiên, sữa chua Hy Lạp là ngoại lệ giúp giảm đói tốt. Loại sữa này có lượng protein cao gấp 2-3 lần loại thông thường, giúp chúng ta cảm thấy no lâu.

Nước có ga

Bạn càng uống nhiều nước có ga (soda), bạn càng hấp thụ thêm nhiều calorie. Khí cacbonic trong soda sẽ được giải phóng trong dạ dày khiến các tế bào ở dạ dày tiết ra ghrelin, loại hormone báo hiệu cho não cảm giác đói.

Soda khiến bạn không cảm thấy no. Nước soda có đường làm bạn càng thèm ngọt hơn, điều này chắc chắn không tốt cho sức khỏe.

Nước trái cây

Các món càng ăn càng gây cảm giác đói - 1

(Ảnh minh họa: Time of India)

Nước ép trái cây tốt nhưng không bao giờ bằng chính trái cây vì thiếu chất xơ. Một số loại nước ép trái cây không có chất dinh dưỡng cần thiết nên có thể làm tăng lượng đường trong máu rồi hạ xuống. Bởi vậy, bạn sẽ nhanh chóng đói trở lại.

Rượu

Tế bào thần kinh AgRP trong não điều khiển cảm giác đói, kích thích các dây thần kinh gây cảm giác muốn ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng AgRP được kích hoạt trong quá trình say. Do đó, khi uống nhiều rượu, bạn sẽ thấy đói hơn và có nhu cầu ăn thêm.

Đồ tráng miệng

Thực phẩm ngọt như bánh rán, bánh nướng chuyển đổi nhanh chóng thành glucose khi đi vào đường ruột, khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nạp đủ chất xơ?

Theo vtc.vn
Bình luận
Tin mới
  • 28/06/2022

    Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới ở nữ giới

    Đối với đa số nữ giới, vấn đề đau bụng, nhất là đau âm ỉ vùng dưới được coi là chuyện bình thường, dễ dàng bỏ qua. Chính sự chủ quan này gây nguy hiểm đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày thậm chí còn liên quan đến thiên chức làm mẹ ở nữ giới.

  • 28/06/2022

    Vì sao cần tái khám khi điều trị viêm phổi ở trẻ em?

    Viêm phổi là căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện. Sau khi trẻ được điều trị, các bác sĩ dặn tái khám theo lịch. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ đã không thực hiện lịch hẹn này.

  • 28/06/2022

    Ung thư vú di căn đến đâu và các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh

    Khi ung thư vú di căn có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn so với ung thư tại chỗ. Vậy, ung thư vú có thể di căn đến những bộ phận nào, bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

  • 28/06/2022

    Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng

    Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Thời tiết nắng nóng, ăn uống kém cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Vậy, bí quyết nào để tăng sức đề kháng cho trẻ thời điểm này, giúp cơ thể trẻ chống lại tác nhân gây bệnh?

  • 28/06/2022

    Mẹo chăm sóc da và tóc khi đi bơi trong mùa Hè

    Nước bể bơi có thể chứa một số hóa chất gây kích ứng ngoài da. Một số lưu ý sau giúp bạn bảo vệ làn da và mái tóc khi thường xuyên đi bơi trong mùa Hè.

  • 28/06/2022

    Thực hư về các loại thực phẩm bổ sung trong thể thao

    Bạn muốn tối ưu hóa và hỗ trợ khả năng tập luyện thể thao của mình bằng các loại thực phẩm bổ sung, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm bổ sung hiện nay đều đem lại lợi ích như mong muốn. Một số loại thực phẩm bổ sung nếu sử dụng với liều cao còn có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến trong thể thao và tác dụng thật sự của chúng.

  • 27/06/2022

    Kinh nghiệm loại bỏ mụn nhọt ngày Hè hiệu quả

    Hè đến, da của bạn trở nên dễ bị kích ứng và tăng tiết mồ hôi, nguy cơ hình thành mụn cao. Thay vì tự tay nặn mụn rất nguy hiểm, bạn có thể áp dụng phương pháp trị mụn theo kinh nghiệm của TS Amit Bangia - bác sĩ da liễu, Bệnh viện Faridabad, Haryana (Ấn Độ) để an toàn và hiệu quả hơn.

  • 27/06/2022

    Thêm 5 loại hạt này vào chế độ ăn uống để tăng cường trao đổi chất

    Nếu bạn đang muốn tăng cường trao đổi chất, hãy thêm những loại hạt Sức khỏe+ gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Xem thêm