Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cà phê có thể tăng cường trao đổi chất và giúp bạn đốt cháy chất béo không?

Cà phê có chứa caffeine, là chất kích thích thần kinh được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Caffeine cũng được sử dụng trong hầu hết các thực phẩm bổ sung đốt cháy chất béo thương mại ngày nay do tác dụng huy động chất béo từ các mô mỡ và tăng cường trao đổi chất. Nhưng liệu cà phê có thực sự giúp bạn giảm cân, hãy cũng VIAM tìm hiểu nhé !

Caffeine trong cà phê

Nhiều hoạt chất sinh học được tìm thấy trong cà phê, một trong số chúng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể:

  • Caffeine: Chất kích thích chính.
  • Theobromine: Chất kích thích chính trong ca cao; cũng được tìm thấy với một lượng nhỏ trong cà phê.
  • Theophylline: Một chất kích thích khác được tìm thấy trong cả ca cao và cà phê; đã được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn.
  • Axit chlorogenic: Một trong những hợp chất hoạt động sinh học chính trong cà phê; có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbs.

Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn chất adenosine – một chất ức chế dẫn truyền thần kinh. Bằng cách ngăn chặn adenosine, caffeine làm tăng kích thích các tế bào thần kinh và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Điều này làm cho bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn. Đồng thời cà phê hay các đồ uống có caffeine có thể cải thiện 11-12% hiệu suất tập thể dục.

Cà phê có thể giúp đốt cháy chất béo

Caffeine làm tăng nồng độ hormone epinephrine trong máu. Epinephrine, còn được gọi là adrenaline, đi qua máu đến các mô mỡ, báo hiệu chúng phân hủy chất béo và giải phóng vào máu. Tất nhiên, việc giải phóng axit béo vào máu không giúp bạn giảm cân trừ khi bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Tình trạng này được gọi là sự cân bằng năng lượng âm.

Cà phê giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất

Các nghiên cứu cho thấy caffeine có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi từ 3–11%, với liều lượng lớn hơn sẽ có tác dụng lớn hơn. Hầu hết sự gia tăng trao đổi chất là do sự gia tăng đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu cho thấy caffeine làm tăng quá trình đốt cháy chất béo lên tới 29% ở những người gầy, trong khi mức tăng chỉ khoảng 10% ở những người béo phì. Hiệu ứng này cũng giảm dần theo độ tuổi.

Cà phê và giảm cân

Trong thời gian ngắn hạn, caffeine có thể thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất và tăng đốt cháy chất béo, nhưng sau một thời gian, cơ thể đã quen và tác dụng này kém dần. Tuy nhiên, tác dụng khác của cà phê là giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn. Trong một nghiên cứu, caffeine có tác dụng làm giảm sự thèm ăn ở nam giới, khiến họ ăn ít hơn trong bữa ăn sau khi tiêu thụ caffeine. Cà phê hay caffeine có thể giúp bạn giảm cân về lâu dài hay không có thể phụ thuộc vào từng cá nhân. Tại thời điểm này, không có bằng chứng về tác dụng lâu dài như vậy.

Tóm lại, mặc dù caffeine có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong thời gian ngắn, nhưng tác dụng sẽ giảm ở những người uống cà phê trong thời gian dài do khả năng dung nạp. Nếu bạn chủ yếu quan tâm đến cà phê vì mục đích giảm béo, tốt nhất bạn nên thay đổi thói quen uống cà phê để ngăn ngừa sự dung nạp.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 cách tăng cường quá trình trao đổi chất

 

Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Healthline) -
Bình luận
Tin mới
Xem thêm