Bạn đã bổ sung đủ vitamin K2 chưa?
Theo một nghiên cứu phân tích tổng hợp trên tạp chí Osteoporosis International, sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin K2 làm cải thiện đáng kể mật độ khoáng của xương và giúp giảm nguy cơ gãy xương ở những phụ nữ đã bị mắc chứng loãng xương. Một nghiên cứu mới nhất về canxi đã không cho những kết quả như mong đợi.
Một bài tổng quan trên tạp chí BMJ đã chỉ ra rằng tăng cung cấp canxi cho cơ thể không hiệu quả trong việc tăng cường mật độ xương hay giảm nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi, thậm chí tác giả của nghiên cứu còn cảnh báo rằng nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Vitamin K2 có tác dụng xây dựng hệ xương chắc khỏe bằng cách kích hoạt một protein chịu trách nhiệm kéo canxi về xương và răng. Nó cũng đồng thời tương tác với vitamin D để làm giảm hoạt động của các tế bào hủy xương.
Ngoài ra, vitamin này còn có những lợi ích khác ngoài chức năng trên xương khớp. K2 cũng kích hoạt những protein có vai trò loại bỏ canxi khỏi các mô mềm như động mạch, do vậy làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Hơn thế nữa, vitamin K2 còn giúp giảm hình thành sỏi thận, tăng độ nhạy của cơ thể với insulin, giảm viêm và có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vô cùng hiệu quả.
Vậy, bạn đã cung cấp cho cơ thể đủ loại vitamin này chưa? Có lẽ là chưa bởi chế độ dinh dưỡng hiện đại ngày nay chứa khá ít các thực phẩm giàu loại vitamin này, bao gồm natto (một loại thức ăn truyền thống Nhật Bản làm từ đậu tương lên men), pho mát (đặc biệt là gouda) và bơ từ sữa của những con bò ăn cỏ, lòng đỏ trứng và gan gà.
Mặc dù một lượng nhỏ vitamin K1 (chứa trong các loại rau có màu xanh lá đậm) có thể được chuyển thành vitamin K2 với sự tham gia của của hệ vi khuẩn đường ruột nhưng hầu hết chúng ta đều không thể thu được vitamin K2 từ nguồn này bởi sự tổn thương và suy giảm chức năng của hệ vi sinh đường ruột do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay tình trạng lạm dụng kháng sinh.
Những điều bạn có thể làm là kết hợp một số thực phẩm giàu vitamin K2 vào chế độ ăn cũng với những thực phẩm giàu probiotic để tăng cường hoạt động của hệ vi khuẩn chí đường ruột, đồng thời có thể cân nhắc đến việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung. Theo các chuyên gia, sử dụng các thực phẩm chức năng là việc làm cần thiết, nhất là khi bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, loãng xương hay sỏi thận. Mặc dù liều lượng vitamin K2 tối ưu vẫn chưa được xác định nhưng các chuyên gia cho rằng đây là loại vitamin tương đối an toàn ngay cả khi sử dụng ở liều cao. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm chức năng nào.
Cần nhớ rằng, cũng giống như những dưỡng chất khác, vitamin K2 sẽ không thể hoạt động hiệu quả một mình. Bạn cũng cần thiết phải cung cấp cho cơ thể đủ vitamin A và D trong chế độ ăn do những chất này có tác dụng hiệp đồng với vitamin K2. Đối với canxi, bạn vẫn cần phải bổ sung khoáng chất này cho cơ thể nhưng đừng quá lạm dụng nó. Tốt nhất là nên tăng cường ăn những thực phẩm giàu canxi như sữa, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt và quả hạch và cá đóng hộp nguyên xương hơn là sử dụng các thực phẩm chức năng.
Thôgn tin thêm trong bài viết: Khi nào cần bổ sung vitamin K?
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.