Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vitamin C có thể giảm nguy cơ bị gút ở đàn ông

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Lưu trữ Y học Nội bộ, những người đàn ông sử dụng nhiều vitamin C hơn có ít khả năng bị gút hơn.

Bệnh gút (tiếng Anhgouttiếng Phápgoutte hay còn gọi theo cách Hán Việt là thống phong), là một loại viêm khớp, thường gặp ở nam giớ. Gút là một dạng viêm khớp phổ biến ở đàn ông. Các nghiên cứu về dịch tễ học cho thấy gánh nặng bệnh tật nói chung của gút là có thật và đang gia tăng. Việc xác định các yếu tố nguy cơ của bệnh gút mà có thể thay đổi theo các thang đánh giá khác nhau là bước quan trọng đầu tiên để ngăn ngừa và kiểm soát chứng bệnh gây nhiều đau đớn này,” tác giả công trình nghiên cứu viết.
Tiến sĩ Hyon K. Choi thuộc Trường Y khoa Đại học Boston và các đồng nghiệp đã kiểm tra mối liên hệ giữa sử dụng vitamin C và bệnh gút ở 46.994 đàn ông từ năm 1986 đến năm 2006. Cứ mỗi bốn năm, những người này làm một bảng khảo sát về chế độ ăn, và lượng vitamin C ăn vào của họ thông qua thực phẩm và thuốc bổ sung được tổng hợp lại. Cứ mỗi hai năm, những người tham gia nghiên cứu lại báo cáo xem họ có bị chẩn đoán mắc gút hoặc có triệu chứng của gút hay không.
 
Trong 20 năm theo dõi, 1.317 người bị mắc gút. So với những người đàn ông hấp thụ ít hơn 250 mg vitamin C một ngày, nguy cơ bị gút của những người hấp thụ từ 500 đến 999 mg vitamin C một ngày thấp hơn 17%. Tỷ lệ này ở những người hấp thụ từ 1000 đến 1499 mg vitamin C một ngày là 34% và ở những người hấp thụ từ 1500 mg vitamin C trở lên là 45%. Cứ tăng lượng sử dụng vitamin C lên 17%, nguy cơ bị gút sẽ giảm 17%. So với những người không bổ sung vitamin C, những người bổ sung từ 1000 đến 1499 mg vitamin C một ngày có nguy cơ bị gút thấp hơn 34% và tỷ lệ này ở người bổ sung 1500 mg vitamin C một ngày là 45%.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vitamin C có thể làm giảm mức axit uric trong máu. Sự tích tụ axit uric có thể làm hình thành nên các mảng bám tinh thể trong và quanh các khớp, gây ra đau, viêm và sưng. Vitamin C có thể tác động lên khả năng tái hấp thụ axit uric của thận, làm tăng tốc độ hoạt động của thận hoặc có thể kháng viêm. Tất cả những điều trên đều có thể làm giảm nguy cơ bị gút.
“Do tính an toàn trong việc sử dụng vitamin C, đặc biệt trong phạm vi hấp thụ được trình bày trong nghiên cứu này (theo mức hấp thụ vitamin C chấp nhận được là thấp hơn 2000 mg một ngày ở người trưởng thành), bổ sung vitamin C có thể là một giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa bệnh gút,” các nhà nghiên cứu kết luận.
Thông tin thêm trong bài viết: Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm huyết áp
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm