Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nho thường xuyên giúp giảm mức cholesterol trong máu?

Nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung nho trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp giảm lượng cholesterol trong máu, bên cạnh đó cải thiện lợi khuẩn trong ruột.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, ăn một số loại trái cây, chẳng hạn như táo và nho, có thể thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh. Do những loại trái cây này chứa polyphenol - chất chống oxy hóa. Ăn những loại trái cây như vậy cũng làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp.

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên Tạp chí Nutrients cho thấy, nho không chỉ có tác dụng giảm viêm - một yếu tố góp phần gây ra bệnh tim mà còn làm tăng sự đa dạng của hệ sinh vật đường ruột và giảm mức cholesterol trong máu.

Để tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khỏe từ việc ăn nho, các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 19 người trưởng thành khỏe mạnh. Những người này thực hiện chế độ ăn uống đặc biệt ít chất xơ và polyphenol - hợp chất có trong trái cây, rau quả giúp giảm viêm và giúp điều hòa huyết áp – trong vòng  1 tháng. Sau đó, họ tiếp tục áp dụng cùng một chế độ ăn kiêng nhưng bổ sung thêm 46gr bột nho mỗi ngày, tương đương với 2 khẩu phần nho tươi. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu phân, máu và nước tiểu từ các tình nguyện viên trong cả hai giai đoạn của thí nghiệm.

Nho là một nguồn giàu chất xơ và polyphenol

Nho là một nguồn giàu chất xơ và polyphenol.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, sau 1 tháng ăn bột nho, sự đa dạng của lợi khuẩn trong đường ruột tất cả các tình nguyện viên đều tăng, đặc biệt có một loại liên quan đến việc điều chỉnh glucose và phân hủy acid béo. Họ cũng giảm gần 8% mức cholesterol "xấu", cũng như giảm 40% acid steroid. Với lượng cao, các acid này có thể dẫn đến các mạch máu bị tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tác giả nghiên cứu Tiến sỹ Jieping Yang, Đại học California (Mỹ) cho rằng, tác dụng này có thể là do nho là một nguồn giàu chất xơ và polyphenol, cả hai đều mang lại lợi ích cho đường ruột và hệ tim mạch.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Khoa Da liễu Birmingham, Trường Đại học Alabama (Mỹ) cũng chứng minh rằng, ở người trưởng thành khỏe mạnh, nho có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do bức xạ tia cực tím của mặt trời.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Chỉ số cholesterol tốt ở mức rất cao, liệu có tốt cho sức khỏe của bạn?

Nguyễn An (Theo Eat this, not that!) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

Xem thêm