Tăng sản xuất chất béo tại gan
Các nhà khoa học tại trường Đại học Zurich và Bệnh viện trường Đại học Zurich (Thụy Sỹ) mới đây đã công bố nghiên cứu mới tiết lộ việc tiêu thụ thêm đường trong các thực phẩm vốn đã có đường làm tăng gấp đôi quá trình sản xuất chất béo của cơ thể, gây ra tình trạng béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan khác như bệnh tiểu đường type-2.
Thông thường, thực phẩm chế biến được dán nhãn thêm đường (added sugar) có nghĩa là nhà sản xuất đã bổ sung thêm đường trong sản phẩm, có thể ở dạng siro có hàm lượng fructose cao bên cạnh loại đường tồn tại tự nhiên sẵn có trong thành phần sản phẩm đó. Theo báo cáo, những loại đường bổ sung như vậy có thể dẫn đến việc tiêu thụ một lượng đường lớn hơn bình thường và có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Cũng theo nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng không nhất thiết phải tiêu thụ lượng đường cao mới gây ra các nguy cơ cho sức khỏe. Theo đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đường với số lượng vừa phải cũng sẽ trở thành nhiên liệu thúc đẩy sản xuất chất béo trong gan. Chỉ cần một lượng đường khoảng một lon nước ngọt, nó có thể kích hoạt những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, bao gồm cả việc sản xuất quá mức chất béo trong gan do đường vẫn tồn tại lâu dù đã ngừng tiêu thụ.

Nghiên cứu về mức tiêu thụ đồ uống của nam giới trẻ tuổi
Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của hơn 90 nam giới trẻ tuổi được coi là khỏe mạnh khi bắt đầu tham gia. Trong khoảng thời gian bảy tuần, những người tham gia nghiên cứu được tiêu thụ một loại đồ uống ngọt có bản chất chất ngọt là một trong bốn loại bao gồm đường glucose, đường fructose và đường sucrose. Những người thuộc nhóm đối chứng không uống đồ uống ngọt.
Sau khi đánh giá dữ liệu nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng đường sucrose và đường fructose đều kích thích tăng gấp đôi việc sản xuất chất béo của cơ thể, vượt ra ngoài lượng thức ăn của những người tham gia tiêu thụ. Sucrose được phát hiện làm tăng tổng hợp chất béo nhiều hơn một chút so với fructose, và điều này khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ.
Sự gia tăng sản xuất chất béo lại trái ngược ở nhóm đối chứng, nhóm không uống đồ uống có đường và nhóm đường glucose. Các nhà điều tra nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự gia tăng sản xuất chất béo đang mở đường cho bệnh tiểu đường type-2, bệnh gan nhiễm mỡ và một số bệnh khác.
Ngoài ra, như đã chỉ ra trong nghiên cứu, kết quả cho thấy chỉ cần 80 gam đường là đủ để kích hoạt những thay đổi như vậy trong cơ thể. Do vậy, các nhà khoa học muốn nêu bật các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng rằng không nên tiêu thụ đường quá 50 gam mỗi ngày.
Fructose, glucose và sản xuất chất béo
Nhìn chung, các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu không tiêu thụ vượt mức calo (calo đến từ đồ uống có đường) so với trước khi nghiên cứu, vì đồ uống có đường làm tăng cảm giác no và do vậy, có thể khiến họ giảm lượng calo từ những thực phẩm khác. Tuy nhiên, các tác giả phát hiện ra rằng nhóm đường fructose có tác động đặc biệt bất lợi đến việc sản xuất chất béo của cơ thể ở gan. Sản xuất chất béo tại gan ở nhóm đường fructose cao hơn gấp đôi ở nhóm đường glucose hoặc nhóm chứng - và điều này vẫn xảy ra sau hơn 12 giờ sau ăn.
Một điều đặc biệt đáng ngạc nhiên hơn nữa là đường mà chúng ta thường gọi là đường ăn kiêng sucrose lại thúc đẩy tổng hợp chất béo nhiều hơn một chút so với cùng một lượng fructose. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn cho rằng fructose có nhiều khả năng gây ra những thay đổi như vậy cao nhất.
Tổng kết
Tiêu thụ nhiều đường được chứng minh là mang tới nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe, không chỉ béo phì mà còn các vấn đề về viêm… Một vài nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tăng tiêu thụ đường, đặc biệt là đường fructose và đường sucrose khiến cơ thể tăng sản xuất chất béo tại gan. Đặc biệt, đường sucrose – hay còn được biết với tên đường ăn kiêng – khiến gan tổng hợp chất béo nhiều nhất. Điều này cho thấy việc sử dụng các sản phẩm đường thay thế không hẳn mang tới tác dụng tốt cho sức khỏe. Do vậy, lời khuyên từ các chuyên gia là dù có là đường gì, bạn cũng chỉ nên tiêu thụ dưới 50 gam/ngày.
Tham khảo thêm thông tin tại: Sự thật về đường hóa học: không có hại, không có lợi, phổ an toàn rộng, xuất hiện ở khắp mọi nơi,...
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.