Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều đường có thể làm tăng gấp đôi sản xuất chất béo của cơ thể

Tiêu thụ nhiều đường được chứng minh là có liên quan đến tình trạng béo phì và các tình trạng viêm của cơ thể. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan cho thấy ăn nhiều đường có thể khiến cơ thể sản xuất chất béo gấp đôi bình thường.

Tăng sản xuất chất béo tại gan

Các nhà khoa học tại trường Đại học Zurich và Bệnh viện trường Đại học Zurich (Thụy Sỹ) mới đây đã công bố nghiên cứu mới tiết lộ việc tiêu thụ thêm đường trong các thực phẩm vốn đã có đường làm tăng gấp đôi quá trình sản xuất chất béo của cơ thể, gây ra tình trạng béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan khác như bệnh tiểu đường type-2.

Thông thường, thực phẩm chế biến được dán nhãn thêm đường (added sugar) có nghĩa là nhà sản xuất đã bổ sung thêm đường trong sản phẩm, có thể ở dạng siro có hàm lượng fructose cao bên cạnh loại đường tồn tại tự nhiên sẵn có trong thành phần sản phẩm đó. Theo báo cáo, những loại đường bổ sung như vậy có thể dẫn đến việc tiêu thụ một lượng đường lớn hơn bình thường và có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Cũng theo nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng không nhất thiết phải tiêu thụ lượng đường cao mới gây ra các nguy cơ cho sức khỏe. Theo đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đường với số lượng vừa phải cũng sẽ trở thành nhiên liệu thúc đẩy sản xuất chất béo trong gan. Chỉ cần một lượng đường khoảng một lon nước ngọt, nó có thể kích hoạt những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, bao gồm cả việc sản xuất quá mức chất béo trong gan do đường vẫn tồn tại lâu dù đã ngừng tiêu thụ.

Nghiên cứu về mức tiêu thụ đồ uống của nam giới trẻ tuổi

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của hơn 90 nam giới trẻ tuổi được coi là khỏe mạnh khi bắt đầu tham gia. Trong khoảng thời gian bảy tuần, những người tham gia nghiên cứu được tiêu thụ một loại đồ uống ngọt có bản chất chất ngọt là một trong bốn loại bao gồm đường glucose, đường fructose và đường sucrose. Những người thuộc nhóm đối chứng không uống đồ uống ngọt.

Sau khi đánh giá dữ liệu nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng đường sucrose và đường fructose đều kích thích tăng gấp đôi việc sản xuất chất béo của cơ thể, vượt ra ngoài lượng thức ăn của những người tham gia tiêu thụ. Sucrose được phát hiện làm tăng tổng hợp chất béo nhiều hơn một chút so với fructose, và điều này khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ.

Sự gia tăng sản xuất chất béo lại trái ngược ở nhóm đối chứng, nhóm không uống đồ uống có đường và nhóm đường glucose. Các nhà điều tra nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự gia tăng sản xuất chất béo đang mở đường cho bệnh tiểu đường type-2, bệnh gan nhiễm mỡ và một số bệnh khác.

Ngoài ra, như đã chỉ ra trong nghiên cứu, kết quả cho thấy chỉ cần 80 gam đường là đủ để kích hoạt những thay đổi như vậy trong cơ thể. Do vậy, các nhà khoa học muốn nêu bật các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng rằng không nên tiêu thụ đường quá 50 gam mỗi ngày.

Fructose, glucose và sản xuất chất béo

Nhìn chung, các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu không tiêu thụ vượt mức calo (calo đến từ đồ uống có đường) so với trước khi nghiên cứu, vì đồ uống có đường làm tăng cảm giác no và do vậy, có thể khiến họ giảm lượng calo từ những thực phẩm khác. Tuy nhiên, các tác giả phát hiện ra rằng nhóm đường fructose có tác động đặc biệt bất lợi đến việc sản xuất chất béo của cơ thể ở gan. Sản xuất chất béo tại gan ở nhóm đường fructose cao hơn gấp đôi ở nhóm đường glucose hoặc nhóm chứng - và điều này vẫn xảy ra sau hơn 12 giờ sau ăn.

Một điều đặc biệt đáng ngạc nhiên hơn nữa là đường mà chúng ta thường gọi là đường ăn kiêng sucrose lại thúc đẩy tổng hợp chất béo nhiều hơn một chút so với cùng một lượng fructose. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn cho rằng fructose có nhiều khả năng gây ra những thay đổi như vậy cao nhất.

Tổng kết

Tiêu thụ nhiều đường được chứng minh là mang tới nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe, không chỉ béo phì mà còn các vấn đề về viêm… Một vài nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tăng tiêu thụ đường, đặc biệt là đường fructose và đường sucrose khiến cơ thể tăng sản xuất chất béo tại gan. Đặc biệt, đường sucrose – hay còn được biết với tên đường ăn kiêng – khiến gan tổng hợp chất béo nhiều nhất. Điều này cho thấy việc sử dụng các sản phẩm đường thay thế không hẳn mang tới tác dụng tốt cho sức khỏe. Do vậy, lời khuyên từ các chuyên gia là dù có là đường gì, bạn cũng chỉ nên tiêu thụ dưới 50 gam/ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại: Sự thật về đường hóa học: không có hại, không có lợi, phổ an toàn rộng, xuất hiện ở khắp mọi nơi,...

 

Bình luận
Tin mới
Xem thêm